Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 15, Tiết 30: Luyện tập văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ của lời tả với lời kể (BT1).
2. Kĩ năng:
- HS luyện tập phân tích cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn miêu tả đồ vật, trình tự miêu tả.
- Lập dàn ý cho bài văn miêu tả chiếc áo mặc đến lớp (BT2).
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: Giấy khổ to, bút, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 15, Tiết 30: Luyện tập văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 30: Luyện tập văn miêu tả đồ vật Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ của lời tả với lời kể (BT1). 2. Kĩ năng: - HS luyện tập phân tích cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn miêu tả đồ vật, trình tự miêu tả. - Lập dàn ý cho bài văn miêu tả chiếc áo mặc đến lớp (BT2). 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu Học sinh: Giấy khổ to, bút, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 5 1. Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - Nêu câu hỏi: + Thế nào là văn miêu tả? + Nêu cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật? - GV nhận xét - HS hát - 2 HS TLCH - Nhận xét 1 3. Bài mới 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - GV ghi bảng - HS lắng nghe 16 3.2: Luyện tập Bài 1/150: Đọc bài văn và tự làm câu hỏi:" Chiếc xe đạp của chú Tư" a. Tìm MB, TB, KB b. Ở phần thân bài, chiếc xe được tả theo trình tự nào? c. Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào? - HD HS làm bài và chữa BT - GV yêu cầu HS tự làm miệng trao đổi với nhau về phần a.b,c - Tổ chức cho HS làm vào phiếu phần d - GV HD thêm cho HS yếu - Yêu cầu các nhóm báo cáo KQ - 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu BT, cả lớp theo dõi trong SGK - HS đọc thầm bài văn, suy nghĩ, trao đổi, trả lời lần lượt các câu hỏi a,b,c: tự làm miệng d. làm vào vở - 1 số HS làm vào phiếu d. Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài . Lời kể nói lên điều gì về t/c của chú Tư với chiếc xe? - GV chốt lại lời giải đúng: Thể hiện t/c chú Tư yêu quý và hãnh diện về chiếc xe đạp của mình - Khen những HS làm đúng, cho điểm động viên HS - 1 vài HS phát biểu ý kiến - Nhận xét, bổ sung 18 Bài 2/151: Lập dàn ý tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay MT: Luyện k/n lập dàn ý trong văn miêu tả - GV viết đề bài lên bảng - GV HD HS và nhắc HS: + Đối tượng tả ( Chiếc áo em mặc hôm nay) + Lập dàn ý dựa theo các tiết trước - HD HS làm bài tập và giúp HS yếu - Phát phiếu cho 1 vài HS làm - Yêu cầu HS báo cáo KQ - Nhận xét bài làm của HS - GV đưa dàn bài chung: Mục 311/ sgv - 1 HS đọc đề bài - HS xác định miêu tả - Nêu cấu trúc bài văn miêu tả đã học - Nhận xét bổ sung - HS lập dàn ý vào vở - 1 vài HS làm vào phiếu và báo cáo KQ - Nhận xét bổ sung -Đọc dàn bài tổng quát 2 1 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - 1 HS nhắc lại điều cần ghi nhớ khi viết văn miêu tả - Chuẩn bị bài: 1 số đồ chơi - HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_15_tiet_30_luyen_tap_van.doc