Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 15, Tiết 29: Quan sát đồ vật - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 15, Tiết 29: Quan sát đồ vật - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách (mắt nhìn, tai nghe, tay sờ ); phát hiện được những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật đó với những đồ vật khác.

2. Kĩ năng:

- Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi em đã chọn.

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: tranh SGK, một số đồ chơi để cho HS quan sát, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở, 1, 2 đồ chơi mình thích

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2020
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 15, Tiết 29: Quan sát đồ vật - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn : TẬP LÀM VĂN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 29: Quan sát đồ vật
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách (mắt nhìn, tai nghe, tay sờ ); phát hiện được những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật đó với những đồ vật khác.
2. Kĩ năng:
- Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi em đã chọn.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: tranh SGK, một số đồ chơi để cho HS quan sát, phấn màu
Học sinh: SGK, vở, 1, 2 đồ chơi mình thích
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1
 4
1. Ổn định tổ chức: 
2. Khởi động:
- Nêu câu hỏi:
+ Đọc dàn ý tả chiếc áo 
+ Nêu 1 số lưu ý khi làm bài văn miêu tả
- GV nhận xét 
- HS hát
- 2 HS TLCH
- Nhận xét
 1
3. Bài mới
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV ghi bảng
- HS lắng nghe
15
3.2. Nhận xét:
Bài 1/ 153:
Quan sát 1 đồ chơi em thích và ghi lại những điều quan sát được
MT: Rèn k/n quan sát bằng giác quan các đồ vật cần chú ý những gì? 
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT1 và phần gợi ý
- Tổ chức cho HS trình bày KQ quan sát
- HD HS nhận xét KQ quan sát của bạn theo yêu cầu
+ Trình tự quan sát
+ Giác quan sử dụng khi quan sát
+ Khă năng phát hiện những đặc điểm riêng nổi bật
- GV nhận xét, góp ý và chốt:
- GV tổ chức cho HS bình chọn những HS quan sát chính xác và tinh tế nhất
- Đọc thầm yêu cầu BT và các phần gợi ý
- Quan sát đồ chơi đã chọn
- Tự TL các câu hỏi gợi ý
- Trình bày KQ quan sát
- Nhận xét bình chọn bạn quan sát tốt nhất
3.3. Ghi nhớ:
- GV giới thiệu ND cần ghi nhớ
2-3 HS đọc phần ghi nhớ
 20
3.4: Luyện tập
Dựa theo KQ quan sát của em hãy lập 1 dàn ý tả đồ chơi mà em đã chọn
MT: Luyện k/n lập dàn ý dựa vào ý đã ghi lại qua quan sát
- HD HS làm bài và chữa BT
- HD HS lập dàn ý vào vở
- GV HD thêm cho HS yếu
- Tổ chức cho HS trình bày dàn ý vừa lập 
- Yêu cầu HS nhận xét và bình chọn các dàn ý vừa nêu
- GV chốt những điều cần lưu ý khi lập dàn ý:
+ Quan sát kĩ, sử dụng nhiều giác quan
+ Chú ý những chi tiết độc đáo
+ Sắp xếp có trình tự ý quan sát
+ Đủ bố cục
+ Phần thân bài phải bao quát chi tiết
- HS làm bài vào vở - Mỗi HS lập dàn ý cho bài văn tả đồ chơi mà mình quan sát
- HS tiếp nối nhau đọc dàn ý đã lập
- Nhận xét góp ý
- Bình chọn được bạn lập dàn ý tốt nhất
- 1 vài HS nêu laik những điểm cần lưu ý khi lập dàn ý cho bài văn miêu tả
1
1
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_15_tiet_29_quan_sat_do_v.doc