Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 12, Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được 2 cách kết bài (kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng) trong bài văn kể chuyện (mục I và BT1, BT2 mục III).
- Bước đầu viết được đoạn kết bài cho bài văn kể chuyện theo cách mở rộng (BT3, mục III).
2. Kĩ năng: Thực hành viết kết bài cho bài văn kể chuyện theo 2 cách.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, phiếu học tập
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 12, Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhận biết được 2 cách kết bài (kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng) trong bài văn kể chuyện (mục I và BT1, BT2 mục III). - Bước đầu viết được đoạn kết bài cho bài văn kể chuyện theo cách mở rộng (BT3, mục III). 2. Kĩ năng: Thực hành viết kết bài cho bài văn kể chuyện theo 2 cách. 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, phiếu học tập - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS: + Nêu lại ND ghi nhớ /113 + Chữa lại BT 3/114 - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS TLCH - Nhận xét 1-2’ 3. Bài mới 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - GV ghi bảng - HS lắng nghe - HS ghi vở 3-4’ 3.2. Nhận xét Bài 1+2/122: MT: HS tìm được đoạn kết bài ở truyện Ông Trạng thả diều. - HD HS làm BT 1,2 - Yêu cầu lớp theo dõi và tìm đoạn KB trong truyện. - HD thêm cho HS yếu - GV chuẩn hóa câu TL: " Thế rồi ... nước Nam ta" - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1,2 - Cả lớp theo dõi bạn đọc, tìm đoạn KB trong truyện, phát biểu 4-5’ Bài 3/122: MT: HS thêm vào cuối truyện lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài - T/c cho HS tìm hiểu yêu cầu BT - HD HS thảo luận nhóm 2 làm BT3 - T/c cho các nhóm báo cáo KQ thảo luận - GV chốt: - 1 HS nêu yêu cầu - Lớp đọc thầm - HS thảo luận nhóm 2 - Các nhóm báo cáo - Nhận xét, bổ sung 3-4’ Bài 4/122: MT : HS so sánh 2 cách kết bài - GV dán phiếu ghi 2 cách KB - GV chốt lại lời giải đúng - HS suy nghĩ, so sánh, phát biểu ý kiến 1-2’ 3.3.Ghi nhớ SGK/122 - GV đưa slide ghi nhớ - 3,4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK 3-4’ 3.4. Luyện tập Bài 1/122: MT: HS đọc và xác định cách KB đã cho của truyện Rùa và thỏ - HD HS làm bài và chữa BT - GV HD thêm cho HS yếu - GV chốt lại lời giải đúng - Yêu cầu HS kể lại KB theo 2 cách - 5 HS tiếp nối nhau đọc các cách kết bài - Cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ, phát biểu ý kiến - 2 HS kể 3-4’ Bài 2/122: MT: HS tìm và xác định các kiểu kết bài của truyện a. 1 người chính trực b. Nỗi dằn vặt của An- đrây-ca - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT2 - GV đi quan sát ,giúp HS yếu - GV chốt, chữa bài - 1 HS đọc nội dung BT2 - Đọc thầm truyện - TLCH, giải thích 4-5’ Bài 3/123: MT: HS luyện k/n viết kết bài theo kiểu mở rộng - Nêu yêu cầu BT - T/c cho HS làm BT cá nhân - Nhận xét, góp ý - HS làm bài cá nhân - HS tiếp nối nhau đọc đoạn kết bài của mình - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Y/c HS nhắc lại điều cần ghi nhớ khi viết KB - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_12_tiet_23_ket_bai_trong.doc