Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 12, Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 12, Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nhận biết được 2 cách kết bài (kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng) trong bài văn kể chuyện (mục I và BT1, BT2 mục III).

- Bước đầu viết được đoạn kết bài cho bài văn kể chuyện theo cách mở rộng (BT3, mục III).

2. Kĩ năng: Thực hành viết kết bài cho bài văn kể chuyện theo 2 cách.

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, phiếu học tập

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2250
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 12, Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 23: Kết bài trong bài văn kể chuyện 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được 2 cách kết bài (kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng) trong bài văn kể chuyện (mục I và BT1, BT2 mục III).
- Bước đầu viết được đoạn kết bài cho bài văn kể chuyện theo cách mở rộng (BT3, mục III).
2. Kĩ năng: Thực hành viết kết bài cho bài văn kể chuyện theo 2 cách. 
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Yêu cầu HS:
+ Nêu lại ND ghi nhớ /113
+ Chữa lại BT 3/114
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2 HS TLCH
- Nhận xét
1-2’
3. Bài mới
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV ghi bảng
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
3-4’
3.2. Nhận xét
Bài 1+2/122:
MT: HS tìm được đoạn kết bài ở truyện Ông Trạng thả diều. 
- HD HS làm BT 1,2
- Yêu cầu lớp theo dõi và tìm đoạn KB trong truyện.
- HD thêm cho HS yếu
- GV chuẩn hóa câu TL:
" Thế rồi ... nước Nam ta"
- 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1,2
- Cả lớp theo dõi bạn đọc, tìm đoạn KB trong truyện, phát biểu
4-5’
Bài 3/122:
MT: HS thêm vào cuối truyện lời đánh giá, nhận xét làm đoạn kết bài 
- T/c cho HS tìm hiểu yêu cầu BT
- HD HS thảo luận nhóm 2 làm BT3
- T/c cho các nhóm báo cáo KQ thảo luận
- GV chốt:
- 1 HS nêu yêu cầu 
- Lớp đọc thầm
- HS thảo luận nhóm 2
- Các nhóm báo cáo
- Nhận xét, bổ sung
3-4’
Bài 4/122:
MT : HS so sánh 2 cách kết bài
- GV dán phiếu ghi 2 cách KB
- GV chốt lại lời giải đúng
- HS suy nghĩ, so sánh, phát biểu ý kiến
1-2’
3.3.Ghi nhớ
SGK/122
- GV đưa slide ghi nhớ
- 3,4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK
 3-4’
3.4. Luyện tập
Bài 1/122:
MT: HS đọc và xác định cách KB đã cho của truyện Rùa và thỏ
- HD HS làm bài và chữa BT
- GV HD thêm cho HS yếu
- GV chốt lại lời giải đúng
- Yêu cầu HS kể lại KB theo 2 cách
- 5 HS tiếp nối nhau đọc các cách kết bài - Cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ, phát biểu ý kiến
- 2 HS kể	
3-4’
Bài 2/122:
MT: HS tìm và xác định các kiểu kết bài của truyện
a. 1 người chính trực
b. Nỗi dằn vặt của 
An- đrây-ca
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT2
- GV đi quan sát ,giúp HS yếu
- GV chốt, chữa bài 
- 1 HS đọc nội dung BT2
- Đọc thầm truyện
- TLCH, giải thích
4-5’
Bài 3/123:
MT: HS luyện k/n viết kết bài theo kiểu mở rộng 
- Nêu yêu cầu BT
- T/c cho HS làm BT cá nhân
- Nhận xét, góp ý
- HS làm bài cá nhân
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn kết bài của mình
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Y/c HS nhắc lại điều cần ghi nhớ khi viết KB
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_12_tiet_23_ket_bai_trong.doc