Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 1, Tiết 2: Nhân vật trong truyện - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Bư¬ớc đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND Ghi nhớ).
2. Kĩ năng:
- Nhận biết đ¬ược tính cách của từng ng¬ười cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (BT1, mục III).
- B¬ước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho tr¬ước, đúng tính cách nhân vật (BT2, mục III).
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, giấy khổ A3 cho các nhóm, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 1, Tiết 2: Nhân vật trong truyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 2: Nhân vật trong truyện Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND Ghi nhớ). 2. Kĩ năng: - Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (BT1, mục III). - Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật (BT2, mục III). 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: máy chiếu, giấy khổ A3 cho các nhóm, phấn màu - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động: - GV tổ chức cho HS TLCH: + Hãy phân biệt văn KC với các loại văn khác? + Nêu VD về văn KC; Nêu các n/v trong câu chuyện đó và ý nghĩa của nó. - Nhận xét - Hát tập thể - 2 HS lên TLCH - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 11-12’ 3.2. Nhận xét: Bài 1: MT: Ghi đúng tên các n/v trong truyện: N/v trong truyện là người, con vật, đ.vật, cây cối được n.hóa - Gọi 1 HS đọc yêu câu BT1 - GV phát phiếu và yêu cầu HS hoàn thành phiếu theo nhóm 6 - GV chốt - 1HS đọc yêu cầu - Các nhóm thảo luận theo đúng y/c bài 1 - Các nhóm lên b/ cáo - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe Bài 2: MT: Nêu được nhận xét về tính cách của các n/v a) Dế Mèn b) Mẹ con bà nông dân - Gọi 1 HS đọc yêu câu BT2 - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi - GV n/x và hỏi: Nhờ đâu mà em biết tính cách của nhân vật? - HS trả lời các câu hỏi theo nhóm 2 - Đại diện vài nhóm báo cáo - Lớp n/x, bổ sung 1-2’ 2.3 Ghi nhớ: MT: Hiểu: tính cách của n/v bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của n/v. - GV hỏi: + Em có nhận xét gì về các n/v? + Căn cứ vào đâu để biết tính cách của các n/v? - Gọi 1 HS đọc ghi nhớ - GV y/c HS nêu 1 vài VD về các câu chuyện l.quan đến ND này và nêu tính cách của các n/v đó. - 1 vài HS nêu ý kiến - HS lắng nghe - 2-3 HS TLCH - 1HS đọc - HS lấy VD: + Cây khế + Tấm Cám 12-13’ 2.4: Luyện tập Bài 1: MT: Rèn kĩ năng xác định n/v trong truyện “Ba anh em” + Ni-ki-ta + Gô-sa + Chi-ôm-ca + Bà ngoại - Gọi HS đọc ND BT1 - Từng cặp HS trao đổi làm bài dựa vào các CH gợi ý: + Câu chuyện gồm những n/v nào? + Em thấy ba anh em có gì khác nhau? + Em có đồng ý với lời n/x của bà về tính cách ba anh em không? - GV giảng: Hành động các n/v đã bộc lộ tính cách của mình. - 1 HS đọc - Từng cặp HS trao đổi làm bài - Đại diện nhóm trình bày kết quả Bài 2: Một bạn nhỏ mải đùa làm ngã một em bé. Hãy kể tiếp theo 2 hướng: a) bạn đó qtâm đến người khác b) bạn đó không biết qtâm đến người khác MT: Rèn kĩ kể chuyện - HD HS hiểu yêu cầu BT - Tổ chức cho HS suy nghĩ và TLCH theo 2 hướng - GV ghi nhanh các ý kiến lên bảng - GV nhận xét và chốt - Tổ chức cho HS kể dựa vào các ý ghi ở trên bảng theo cặp - Cá nhân HS tự suy nghĩ và trình bày ý kiến của mình. - HS kể cho nhau nghe - 1 vài HS kể - HS lắng nghe và t.h theo yêu cầu 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe - Chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tiet_2_nhan_vat_trong_truyen.doc