Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 1, Tiết 2: Nhân vật trong truyện - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 1, Tiết 2: Nhân vật trong truyện - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Bư¬ớc đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND Ghi nhớ).

2. Kĩ năng:

- Nhận biết đ¬ược tính cách của từng ng¬ười cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (BT1, mục III).

- B¬ước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho tr¬ước, đúng tính cách nhân vật (BT2, mục III).

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: máy chiếu, giấy khổ A3 cho các nhóm, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2300
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 1, Tiết 2: Nhân vật trong truyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 2: Nhân vật trong truyện
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND Ghi nhớ).
2. Kĩ năng: 
- Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (BT1, mục III).
- Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật (BT2, mục III).
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, giấy khổ A3 cho các nhóm, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động:
- GV tổ chức cho HS TLCH: 
+ Hãy phân biệt văn KC với các loại văn khác?
+ Nêu VD về văn KC; Nêu các n/v trong câu chuyện đó và ý nghĩa của nó. 
- Nhận xét
- Hát tập thể
- 2 HS lên TLCH
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học 
- GV ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
11-12’
3.2. Nhận xét:
Bài 1:
MT: Ghi đúng tên các n/v trong truyện: N/v trong truyện là người, con vật, đ.vật, cây cối được n.hóa 
- Gọi 1 HS đọc yêu câu BT1
- GV phát phiếu và yêu cầu HS hoàn thành phiếu theo nhóm 6
- GV chốt
- 1HS đọc yêu cầu
- Các nhóm thảo luận theo đúng y/c bài 1
- Các nhóm lên b/ cáo
- Nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe 
Bài 2: 
MT: Nêu được nhận xét về tính cách của các n/v 
a) Dế Mèn
b) Mẹ con bà nông dân
- Gọi 1 HS đọc yêu câu BT2
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi
- GV n/x và hỏi: Nhờ đâu mà em biết tính cách của nhân vật?
- HS trả lời các câu hỏi theo nhóm 2
- Đại diện vài nhóm báo cáo
- Lớp n/x, bổ sung
1-2’
2.3 Ghi nhớ: 
MT: Hiểu: tính cách của n/v bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của n/v.
- GV hỏi: 
+ Em có nhận xét gì về các n/v?
+ Căn cứ vào đâu để biết tính cách của các n/v?
- Gọi 1 HS đọc ghi nhớ 
- GV y/c HS nêu 1 vài VD về các câu chuyện l.quan đến ND này và nêu tính cách của các n/v đó.
- 1 vài HS nêu ý kiến
- HS lắng nghe
- 2-3 HS TLCH
- 1HS đọc
- HS lấy VD:
+ Cây khế
+ Tấm Cám
12-13’
2.4: Luyện tập
Bài 1:
MT: Rèn kĩ năng xác định n/v trong truyện “Ba anh em”
+ Ni-ki-ta
+ Gô-sa
+ Chi-ôm-ca
+ Bà ngoại
- Gọi HS đọc ND BT1
- Từng cặp HS trao đổi làm bài dựa vào các CH gợi ý:
+ Câu chuyện gồm những n/v nào?
+ Em thấy ba anh em có gì khác nhau?
+ Em có đồng ý với lời n/x của bà về tính cách ba anh em không?
- GV giảng: Hành động các n/v đã bộc lộ tính cách của mình. 
- 1 HS đọc 
- Từng cặp HS trao đổi làm bài 
- Đại diện nhóm trình bày kết quả 
Bài 2: Một bạn nhỏ mải đùa làm ngã một em bé. 
Hãy kể tiếp theo 2 hướng:
a) bạn đó qtâm đến người khác
b) bạn đó không biết qtâm đến người khác MT: Rèn kĩ kể chuyện
- HD HS hiểu yêu cầu BT
- Tổ chức cho HS suy nghĩ và TLCH theo 2 hướng
- GV ghi nhanh các ý kiến lên bảng
- GV nhận xét và chốt 
- Tổ chức cho HS kể dựa vào các ý ghi ở trên bảng theo cặp
- Cá nhân HS tự suy nghĩ và trình bày ý kiến của mình.
- HS kể cho nhau nghe
- 1 vài HS kể 
- HS lắng nghe và t.h theo yêu cầu
 1-2’
 1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe
- Chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tiet_2_nhan_vat_trong_truyen.doc