Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 5, Tiết 10: Gà Trống và Cáo - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 5, Tiết 10: Gà Trống và Cáo - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời lẽ ngọt ngào của kẻ xấu như Cáo.

2. Kĩ năng:

- Đọc rành mạch, trôi chảy, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ lục bát với giọng vui, dí dỏm.

- Trả lời được các CH, thuộc được đoạn thơ khoảng 10 dòng.

3. Thái độ: HS tích cực học tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Tranh SGK, phấn màu

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2230
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 5, Tiết 10: Gà Trống và Cáo - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP ĐỌC	 	 
GV : Trần Thị Huyền Tiết 10: Gà Trống và Cáo
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời lẽ ngọt ngào của kẻ xấu như Cáo. 
2. Kĩ năng:
- Đọc rành mạch, trôi chảy, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ lục bát với giọng vui, dí dỏm.
- Trả lời được các CH, thuộc được đoạn thơ khoảng 10 dòng.
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh SGK, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Gọi 2 HS đọc nối tiếp nhau bài “Những hạt thóc giống”, trả lời câu hỏi 2, 4.
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- 2 HS đọc và TLCH
- HS lắng nghe
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài:
- Chỉ tranh, giới thiệu: Hôm nay các con sẽ được học bài thơ ngụ ngôn “Gà Trống và Cáo” của nhà thơ La Phông-ten. Bài thơ khuyên ta điều gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé.
- Ghi bảng tên bài
- Quan sát, lắng nghe
- Ghi vở
9-10’
3.2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài:
*Luyện đọc:
Mục tiêu: HS đọc đúng được các từ khó, đọc đúng văn bản. 
- YC HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn thơ.
+ Lần 1 + luyện phát âm, ngắt đúng nhịp thơ.
+ Lần 2 + giải nghĩa từ (k/h tranh)
+ Lần 3
- Cho HS luyện đọc
- GV đọc mẫu.
- 3 HS đọc
- Cả lớp theo dõi
- 3 HS khác
- 3 HS khác
- L.đọc theo cặp
- 2, 3 HS đọc cả bài
- Lắng nghe
6-7’
9-10’
*Tìm hiểu bài:
Mục tiêu: HS trả lời được các câu hỏi theo nội dung bài,t ừ đó rút ra được nội dung chính của bài. 
- YC HS đọc thầm Đ1, hỏi: Cáo đã làm gì để dụ Gà Trống xuống đất?
- YC HS đọc thầm Đ2, hỏi:
+ Vì sao Gà không nghe lời Cáo?
+ Gà tung tin cặp chó săn chạy đến để làm gì?
- YC HS đọc thầm Đ3, hỏi:
+ Thái độ của Cáo ntn khi nghe lời Gà nói?
+ Theo con, Gà Trống thông minh ở điểm nào?
- YC HS đọc lướt toàn bài, suy nghĩ TLCH 4
=> GV chốt lại ý đúng: ý 3
- Ghi bảng nội dung
- 1 - 2 HS TL
- 2, 3 HS TL
- 2, 3 HS TL
- 2 HS
- Ghi vở
*HD đọc diễn cảm và HTL
Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được đoạn 1,2 của bài. 
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn. 
- Sau mỗi đoạn, GV+HS khác nhận xét cách đọc của bạn -> rút ra cách đọc.
- GV nêu lại cách đọc, HD HS đọc đoạn 1, 2.
- Cho HS thi đọc đoạn 1, 2.
* Hướng dẫn HS HTL từng đoạn và cả bài thơ
- Cho HS thi đọc TL 
- 3 HS đọc nối tiếp
- HS khác nghe, nhận xét, nêu cách đọc
- HS luyện đọc theo cặp
- 4 HS thi đọc
- HS tự chọn đoạn, nhẩm HTL
- 2-3 HS thi
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Hỏi: Con có n/xét gì về Cáo và Gà Trống?
- Nhận xét tiết học
- YC HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ. Chuẩn bị bài sau.
- 2 HS TL
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH : 
- Bổ sung năm học . ..
- Bổ sung năm học . ..

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_5_tiet_10_ga_trong_va_cao_tr.docx