Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 11, Tiết 12: Có chí thì nên - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong các câu tục ngữ và lời khuyên qua các câu tục ngữ: Cần có ý chí, giữ vững mục tiêu đã chọn, không nản lòng khi gặp khó khăn.
2. Kĩ năng: Đọc rành mạch, trôi chảy, biết đọc từng câu tục ngữ với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi.
3. Thái độ: HS yêu thích ca dao, tục ngữ Việt Nam.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh SGK, phấn màu, que chỉ
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 11, Tiết 12: Có chí thì nên - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP ĐỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 12: Có chí thì nên Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong các câu tục ngữ và lời khuyên qua các câu tục ngữ: Cần có ý chí, giữ vững mục tiêu đã chọn, không nản lòng khi gặp khó khăn. 2. Kĩ năng: Đọc rành mạch, trôi chảy, biết đọc từng câu tục ngữ với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi. 3. Thái độ: HS yêu thích ca dao, tục ngữ Việt Nam. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh SGK, phấn màu, que chỉ - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Ktra đọc 1 đoạn, hỏi ND + Nêu ý nghĩa câu chuyện + Học tập cgì ở Nguyễn Hiền - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS TLCH 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học - Ghi bảng tên bài - Lắng nghe - Ghi vở 9-10’ 3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc MT: Giúp HS đọc đúng các tiếng khó:tên nước ngoài, đúng ngữ điệu cầu khiến Hiểu nghĩa các từ mới : phần chú giải - GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp các câu tục ngữ 2 đến 3 lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng. - GV HD HS giải nghĩa các từ mới: nên, hành, lận, keo, rã, cả - Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2 Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm - GV nhận xét - 1 HS đọc cả bài - HS nối tiếp nhau đọc các câu tục ngữ từ 2-3 lượt - HS đọc phần chú giải - HS luyện đọc theo nhóm 2 - 1 vài nhóm đọc. - Nhận xét, bổ sung 7-8’ b) Tìm hiểu bài MT: HS hiểu được ND bài - Yêu cầu HS đọc thầm các câu tục ngữ và TLCH: - Dựa vào ND của các câu tục ngữ thảo luận nhóm 4 để sắp xếp thành 3 nhóm - GV chuẩn hóa câu TL của HS - HS đọc thầm lại bài và TLCH - HS thảo luận nhóm 4 - ĐD nhóm báo cáo - Nhận xét, bổ sung - Yêu cầu HS liên hệ và nhắc HS lấy VD về các biểu hiện có ý chí và không có ý chí trong HS - GV chốt: Nhấn mạnh HS phải kiên trì để đạt được mục tiêu đã lựa chọn - HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - T/c cho HS suy nghĩ tìm ra nội dung của câu tục ngữ? - GV nhận xét và bổ sung - 1 vài HS TL 7-8’ c) Luyện đọc diễn cảm MT : HS biết thể hiện : giọng khuyên bảo nhẹ nhàng Nhấn giọng vào 1 số từ ngữ:mài sắt, nên kim, hành, lận tròn vành, bày, chí, nên - GV yêu cầu 1 HS đọc toàn bài và xác định giọng đọc phù hợp: - HD HS đọc thuộc lòng từng câu - T/c đọc thuộc từng câu theo hình thức truyền điện - T/c cho HS thi đọc cả bài - GV nhận xét - 1 HS đọc toàn bài - HS quan sát bảng xác định trạng ngữ cần nhấn - HS luyện đọc từng câu - HS thi đọc theo hình thức truyền điện - HS thi đọc cả bài - N/x, bổ sung 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Câu tục ngữ giúp các em hiểu ra điều gì? - N/x tiết học - Chuẩn bị tiết sau 1 vài HS TL - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_11_tiet_12_co_chi_thi_nen_tr.doc