Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 11, Tiết 12: Có chí thì nên - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 11, Tiết 12: Có chí thì nên - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong các câu tục ngữ và lời khuyên qua các câu tục ngữ: Cần có ý chí, giữ vững mục tiêu đã chọn, không nản lòng khi gặp khó khăn.

2. Kĩ năng: Đọc rành mạch, trôi chảy, biết đọc từng câu tục ngữ với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi.

3. Thái độ: HS yêu thích ca dao, tục ngữ Việt Nam.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Tranh SGK, phấn màu, que chỉ

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2350
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 11, Tiết 12: Có chí thì nên - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: TẬP ĐỌC 
GV : Trần Thị Huyền Tiết 12: Có chí thì nên 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong các câu tục ngữ và lời khuyên qua các câu tục ngữ: Cần có ý chí, giữ vững mục tiêu đã chọn, không nản lòng khi gặp khó khăn.
2. Kĩ năng: Đọc rành mạch, trôi chảy, biết đọc từng câu tục ngữ với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi.
3. Thái độ: HS yêu thích ca dao, tục ngữ Việt Nam.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh SGK, phấn màu, que chỉ
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- Ktra đọc 1 đoạn, hỏi ND
+ Nêu ý nghĩa câu chuyện
+ Học tập cgì ở Nguyễn Hiền
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2 HS TLCH
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học
- Ghi bảng tên bài
- Lắng nghe
- Ghi vở
9-10’
3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
MT: Giúp HS đọc đúng các tiếng khó:tên nước ngoài, đúng ngữ điệu cầu khiến
Hiểu nghĩa các từ mới : phần chú giải 
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp các câu tục ngữ 2 đến 3 lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng.
- GV HD HS giải nghĩa các từ mới: nên, hành, lận, keo, rã, cả
- Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2 Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm
- GV nhận xét
- 1 HS đọc cả bài
- HS nối tiếp nhau đọc các câu tục ngữ từ 2-3 lượt
- HS đọc phần chú giải
- HS luyện đọc theo nhóm 2
- 1 vài nhóm đọc.
- Nhận xét, bổ sung
7-8’
b) Tìm hiểu bài
MT: HS hiểu được ND bài
- Yêu cầu HS đọc thầm các câu tục ngữ và TLCH:
- Dựa vào ND của các câu tục ngữ thảo luận nhóm 4 để sắp xếp thành 3 nhóm
- GV chuẩn hóa câu TL của HS
- HS đọc thầm lại bài và TLCH
 - HS thảo luận nhóm 4
- ĐD nhóm báo cáo
- Nhận xét, bổ sung
- Yêu cầu HS liên hệ và nhắc HS lấy VD về các biểu hiện có ý chí và không có ý chí trong HS
- GV chốt: Nhấn mạnh HS phải kiên trì để đạt được mục tiêu đã lựa chọn
- HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- T/c cho HS suy nghĩ tìm ra nội dung của câu tục ngữ?
- GV nhận xét và bổ sung
- 1 vài HS TL
7-8’
c) Luyện đọc diễn cảm
MT : HS biết thể hiện :
giọng khuyên bảo nhẹ nhàng
Nhấn giọng vào 1 số từ ngữ:mài sắt, nên kim, hành, lận tròn vành, bày, chí, nên 
- GV yêu cầu 1 HS đọc toàn bài và xác định giọng đọc phù hợp:
- HD HS đọc thuộc lòng từng câu
- T/c đọc thuộc từng câu theo hình thức truyền điện
- T/c cho HS thi đọc cả bài
- GV nhận xét 
- 1 HS đọc toàn bài 
- HS quan sát bảng xác định trạng ngữ cần nhấn
- HS luyện đọc từng câu
- HS thi đọc theo hình thức truyền điện
- HS thi đọc cả bài
- N/x, bổ sung
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Câu tục ngữ giúp các em hiểu ra điều gì? 
- N/x tiết học
- Chuẩn bị tiết sau
1 vài HS TL
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH: 
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_11_tiet_12_co_chi_thi_nen_tr.doc