Kế hoạch bài dạy Stem Toán 4 - Bài: Bộ chữ số bí ẩn - Lê Bích Ngọc

pdf 12 trang Thiên Thủy 15/11/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Stem Toán 4 - Bài: Bộ chữ số bí ẩn - Lê Bích Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
 KẾ HOẠCH BÀI HỌC STEM LỚP 4 
 BỘ CHỮ SỐ BÍ ẨN 
Giáo viên dạy: Lê Bích Ngọc 
Năm sinh: 1991 
Trình độ đào tạo: Thạc sĩ 
Trường: Tiểu học Đinh Tiên Hoàng – Quận Hồng Bàng 
 THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC 
Lớp: 4 Thời lượng: 03 tiết 
Thời điểm tổ chức: Khi dạy học môn Toán - Tuần 5 
 Bài 10: SỐ CÓ SÁU CHỮ SỐ. SỐ 1 000 000 (03 tiết) 
* Mô tả bài học: 
Nội dung Bài 10: Số có sáu chữ số. Số 1 000 000 môn Toán 4 có một số yêu cầu 
cần đạt như sau: 
- Đọc, viết được các số có sáu chữ số trong phạm vi 1 000 000. 
- Nhận biết được cấu tạo số, xác định được giá trị của từng chữ số theo vị trí của 
chữ số đó. 
- Nhận biết, hiểu về cấu tạo số, cách viết, đọc và vị trí trên tia số của số 1 000 000. 
- Vận dụng kiến thức đã học để xây dựng ý tưởng làm “Bộ chữ số bí ẩn”. 
- Phát triển năng lực tính toán, tư duy logic; vận dụng được kiến thức Toán học để 
giải quyết vấn đề. 
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
 Môn học Yêu cầu cần đạt 
 - Đọc, viết được các số có sáu chữ số trong 
 phạm vi 1 000 000. 
 - Nhận biết được cấu tạo số, xác định được giá 
 trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó. 
 - Nhận biết, hiểu về cấu tạo số, cách viết, đọc 
 Môn học chủ đạo Toán học và vị trí trên tia số của số 1 000 000. 
 - Vận dụng kiến thức đã học để xây dựng ý 
 tưởng làm “Bộ chữ số bí ẩn”. 
 - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, giải 
 quyết vấn đề và sáng tạo; phát triển các năng 
 lực tính toán. 
 - Nhận biết và sử dụng những vật liệu đơn giản 
 để làm sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”; tính toán 
 Môn học tích hợp Công nghệ được chi phí để làm sản phẩm. 
 - Có ý tưởng công nghệ và xây dựng được bản 
 thiết kế; thực hiện được qui trình kĩ thuật để 2 
 chế tạo sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”. 
 - Phát triển năng lực công nghệ. 
 - Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, 
 vẽ, ghép, uốn, để làm sản phẩm “Bộ chữ số 
 Mĩ thuật 
 bí ẩn”. 
 - Phát triển năng lực thẩm mĩ, khả năng sáng tạo. 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (của bài học) 
- Đọc, viết được các số có sáu chữ số trong phạm vi 1 000 000. 
- Nhận biết được cấu tạo số, xác định được giá trị của từng chữ số theo vị trí của 
chữ số đó. 
- Nhận biết, hiểu về cấu tạo số, cách đọc, cách viết và vị trí trên tia số của số 1 000 000. 
- Vận dụng được kiến thức đã học để xây dựng ý tưởng làm “Bộ chữ số bí ẩn”. 
- Có ý tưởng công nghệ và xây dựng được bản thiết kế; lựa chọn được những vật liệu 
đơn giản; thực hiện được qui trình kĩ thuật để chế tạo sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”. 
- Tính toán được chi phí để làm sản phẩm. 
- Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, ghép, uốn,... để làm sản phẩm 
“Bộ chữ số bí ẩn”. 
- Chủ động, tự tin nêu ý kiến, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành 
sản phẩm; biết lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp. 
- Chăm chỉ, trách nhiệm, tích cực trong giờ học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
1. Chuẩn bị của giáo viên 
- Phiếu xây dựng ý tưởng, phiếu đánh giá sản phẩm (theo nhóm) 
- Video clip, powerpoint 
- Dụng cụ giáo viên cung cấp cho mỗi nhóm học sinh: 
 STT Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh họa 
 1 Băng dính trong 1 cuộn 
 2 Băng dinh 2 mặt 1 cuộn 
 3 Băng dính xốp 1 cuộn 
 3 
2. Học sinh 
- Học sinh tự chuẩn bị một số vật liệu và dụng cụ (tự chọn theo nhóm): 
 STT Vật liệu/ Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh họa 
 1 Giấy, bìa màu Tùy chọn 
 2 Giấy xốp màu Tùy chọn 
 3 Bìa carton Tùy chọn 
 4 Keo dán 2 – 3 lọ 
 5 Kéo 6 chiếc 
 6 Bút màu 3 – 4 bộ 
 7 Bút dạ viết bảng 6 chiếc 
 8 Bảng con 6 chiếc 
 4 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 TIẾT 1 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
I. Hoạt động mở đầu (3 - 5’) 
- Tổ chức cho HS khởi động. - HS hát múa, khởi động tiết học. 
- Giới thiệu tiết học. 
II. Hình thành kiến thức mới về số có 
6 chữ số (5-6’) 
(Nghiên cứu kiến thức nền) 
- Đưa hình ảnh và số liệu về số dân 
quận Hồng Bàng năm 2019: 96 050 
người; quận Kiến An năm 2019: 
120 078 người. 
- Tổ chức các hoạt động để hình thành - HS quan sát, thực hiện các nhiệm vụ 
kiến thức mới: cách đọc, viết, cấu tạo để hình thành, chiếm lĩnh kiến thức. 
số có sáu chữ số; nhận biết giá trị của 
từng chữ số theo vị trí. 
- GV chốt cách đọc, viết số có 6 chữ số. 
III. Hoạt động luyện tập và vận dụng 
Luyện tập về số có sáu chữ số (25-
30’) 
*Bài 1/34: Làm việc cá nhân 
- Giao nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài tập - HS làm việc cá nhân, hoàn thành phiếu 
 bài tập 
- Tổ chức chữa bài, chia sẻ. - HS soi bài, các bạn nhận xét và đặt câu 
 hỏi cho nhau để luyện tập. 
- Nhận xét, tuyên dương HS. 
*Bài 2/34: Làm việc nhóm đôi 
- Tổ chức cho HS phân tích mẫu, thực hiện - HS làm việc cá nhân, trao đổi cặp đôi. 
yêu cầu bài tập và thực hành với tiền thật. - 1 HS thực hành với tiền thật, các bạn 
 viết bảng con số tiền tương ứng. 
- Nhận xét, tuyên dương HS 
*Bài 3/34: Làm việc cá nhân 
- GV yêu cầu HS viết đáp án vào bảng con. - HS viết bảng 5 
- Nhận xét. 
- Chốt: ? Nêu cách viết các số 27 000? - HS trả lời 
 ? So sánh số lượng con tê giác 
năm 1900 với số lượng con tê giác 
ngày nay? Vì sao có sự sụt giảm? 
 Cần bảo vệ động vật hoang dã. 
a. Xác định vấn đề 
- GV nêu vấn đề: Vậy làm cách nào để lập - HS thảo luận. 
nhanh các số mà không cần phải viết? - Trình bày. 
 * Dự kiến trả lời: 
 + Có thể viết các chữ số lên giấy rồi 
 ghép lại. 
 + Viết nhiều chữ số trên 1 băng giấy rồi 
 kéo, 
 + Làm 1 bộ chữ số. 
b. Đề xuất ý tưởng 
- Giới thiệu Bài học STEM “Bộ chữ số 
bí ẩn”. 
c. Đề xuất và lựa chọn giải pháp 
- Theo em, để làm và sử dụng Bộ chữ - HS nêu ý kiến. 
số bí ẩn một cách hiệu quả, sản phẩm 
cần đạt được những tiêu chí gì? 
- GV đưa tiêu chí sản phẩm - HS đọc: 
 + Sử dụng sản phẩm để lập được các số 
 có đến sáu chữ số. 
 + Dễ sử dụng, đảm bảo tính thẩm mĩ và 
 chắc chắn. 
 + Sử dụng những vật liệu dễ kiếm, rẻ 
 tiền, dễ thao tác. 
- Tổ chức thảo luận nhóm 6, thống nhất - HS làm việc nhóm, hoàn thành Phiếu 
ý tưởng và hoàn thành Phiếu xây dựng xây dựng ý tưởng. 
ý tưởng. (Phụ lục) 
- Tổ chức báo cáo trước lớp. - Đại diện các nhóm lần lượt báo cáo 
 phần thảo luận của nhóm mình. 
- GV có thể đặt câu hỏi cho các nhóm - Các nhóm nhận xét, đặt câu hỏi cho 
hoặc gợi mở để các nhóm cùng tương nhóm bạn (nếu có) 
tác, thảo luận. VD: Nếu không có ống nhựa thì các bạn 
 có thể dùng vật liệu gì để thay thế? 
- Nhận xét phần thảo luận và bản thiết - Lắng nghe 
kế của các nhóm. 6 
 * Dự kiến trả lời: 
- Mời học sinh nêu lại nội dung tiết học. - Trong tiết học em đã được học cách 
 đọc, viết và cấu tạo số có sáu chữ số; 
 xây dựng ý tưởng và bản thiết kế “Bộ 
 chữ số bí ẩn” theo các tiêu chí đề ra. 
- Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu để thực - Lắng nghe 
hành làm “Bộ chữ số bí ẩn” ở tiết học 
sau. 
 7 
 TIẾT 2 (CHUYÊN ĐỀ) 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
I. Hoạt động mở đầu (3-4’) 
- Cho HS xem lại nội dung tiết học - HS xem phóng sự. 
trước qua phóng sự. 
- Giới thiệu mục tiêu tiết học. - Lắng nghe 
II. Hoạt động luyện tập và vận dụng 
(tiếp) (25-30’) 
- Yêu cầu các nhóm kiểm tra lại Phiếu - Các nhóm kiểm tra, báo cáo. 
xây dựng ý tưởng, đồ dùng đã chuẩn bị. 
- Tuyên dương sự chuẩn bị của HS. 
d. Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá 
- Tổ chức cho học sinh làm sản phẩm - Học sinh làm sản phẩm theo nhóm. 
trong 12 phút. - Các nhóm thử nghiệm sản phẩm và 
 đánh giá. 
e. Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh 
- Tổ chức báo cáo trước lớp. - Các nhóm cử đại diện báo cáo, thử 
 nghiệm, thuyết trình sản phẩm. 
 + Giới thiệu sản phẩm. 
 + Giới thiệu các bộ phận, vật liệu đã 
 sử dụng. 
 + Nêu cách sử dụng sản phẩm. 
 + Giới thiệu về những sáng tạo 
 trong quá trình làm sản phẩm. 
 - Các nhóm đặt câu hỏi, nhận xét, 
 góp ý cho sản phẩm của nhóm bạn. 
 VD: + Các băng giấy có thể bị đứt 
 khi kéo mạnh, 
 + Nhóm bạn có gặp khó khăn hay 
 vấn đề gì khi làm sản phẩm này không? 
- Tổ chức thử nghiệm sản phẩm của các - Các nhóm tham gia chơi 
nhóm qua trò chơi “Ai nhanh – ai đúng”. 
Cách chơi: Các nhóm sử dụng sản 
phẩm “Bộ chữ số bí ẩn” để lập nhanh 
các số theo yêu cầu. *Dự kiến trả lời: 
Câu 1: Lập số gồm: 7 trăm nghìn, 3 Câu 1: 703 209 
nghìn, 2 trăm và 9 đơn vị. 
? Hãy đọc số vừa lập? + Bảy trăm linh ba nghìn hai trăm 8 
 linh chín. 
? Nêu giá trị của chữ số 3 trong số 703 + Trong số 703 209, chữ số 3 có giá 
209? trị là 3 000. 
? Vì sao em biết? + Vì trong một số, giá trị của một 
 chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ 
 số đó. 
Câu 2: Lập số gồm: 2 trăm nghìn, 1 Câu 2: 216 017 
chục nghìn, 6 nghìn, 1 chục và 7 đơn vị. 
? Hãy nêu cách đọc và đọc số vừa lập? + Đọc theo thứ tự từ trái sang phải. 
 + Hai trăm mười sáu nghìn không 
 trăm mười bảy. 
Câu 3: Lập số lớn nhất có sáu chữ số. Câu 3: 999 999 
? Hãy đọc số vừa lập? + Chín trăm chín mươi chín nghìn 
 chín trăm chín mươi chín. 
? Nêu cách lập số lớn nhất có 6 chữ số? + Để lập được số lớn nhất có 6 chữ 
 số thì tất cả các hàng đều là chữ số 
 có giá trị lớn nhất là 9. 
? Trong số 999 999, chữ số 9 ở hàng + Trong số 999 999, chữ số 9 ở hàng 
nào có giá trị nhỏ nhất? đơn vị có giá trị nhỏ nhất. 
=> Các em vừa sử dụng “Bộ chữ số bí - Lắng nghe 
ẩn” để luyện tập về số có sáu chữ số. 
- Nhận xét, tuyên dương học sinh. 
- Tổ chức cho học sinh thảo luận, đánh - Các nhóm đối chiếu với các tiêu chí, 
giá sản phẩm của nhóm mình. hoàn thành phiếu đánh giá sản phẩm. 
 (Phụ lục) 
 - Báo cáo trước lớp: 
 * Dự kiến chia sẻ: 
 + Nhóm mình tự đánh giá sản phẩm 
 đạt 10 sao, vì sản phẩm của nhóm 
 mình hơi khó thao tác. 
 + Nhóm mình sẽ thay các thẻ số 
 bằng vật liệu dày hơn như bìa 
 carton, xốp, 
- Đánh giá, khen ngợi sản phẩm của 
các nhóm. 9 
IV. Vận dụng và trải nghiệm (5-6’) 
- Tổ chức thảo luận nhóm, trả lời các - HS thảo luận nhóm, TLCH 
câu hỏi mở rộng: * Dự kiến trả lời: 
+ Theo em, sản phẩm“Bộ chữ số bí + Sản phẩm có thể dùng để học Toán 
ẩn”có thể được sử dụng để làm gì? về số có nhiều chữ số. 
 + Em có thể dạy em ở nhà học về số 
 có 2 chữ số, 3 chữ số. 
+ Nếu có thể cải tiến sản phẩm, em dự + Em sẽ làm thêm nhiều hàng để lập 
định sẽ làm gì? được các số có nhiều chữ số hơn, 
* STEM và cuộc sống: 
- GV giới thiệu một số ứng dụng của - Lắng nghe, quan sát 
“Bộ chữ số bí ẩn” trong cuộc sống. 
- Nhận xét, tuyên dương các nhóm. 
- GV hỏi: 
+ Em tự đánh giá tiết học của mình như - HS đánh giá và nhận xét tiết học. 
thế nào? 
+ Em có cảm nhận gì về tiết học? 
- Giao nhiệm vụ về nhà mỗi HS làm - Lắng nghe 
một sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn” để sử 
dụng ở tiết học sau. 
 10 
 TIẾT 3 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
I. Hoạt động mở đầu (2-3’) 
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: *Dự kiến trả lời: 
 + Khối bạn Nam đang cầm có số lượng - Gồm 1 000 khối lập phương nhỏ. 
gồm bao nhiêu khối lập phương nhỏ? 
 + Khối mà Mai đang nói tới gồm bao 
nhiêu khối lập phương nhỏ? - 100 000 khối lập phương nhỏ. 
 + Khối của Rô – bốt gồm bao nhiêu 
khối như của Mai? - Ghép bởi 10 khối như của Mai. 
 + Vậy khối của Rô – bốt là “Mười 
trăm nghìn” khối lập phương nhỏ hay 
còn gọi là “Một triệu”. 
- Giới thiệu bài. 
II. Hình thành kiến thức (8-10’) 
- Tổ chức các hoạt động để hình thành - HS quan sát, thực hiện các nhiệm vụ 
kiến thức mới: cách viết, cách đọc, cấu để hình thành, chiếm lĩnh kiến thức. 
tạo của số một triệu. 
- GV chốt cách đọc, viết số 1 000 000. 
III. Luyện tập, thực hành (22-25’) 
Bài 1/35: Làm việc cá nhân(4 - 5’) 
- Yêu cầu HS làm vào phiếu bài tập và - HS làm bài, chia sẻ, nhận xét. 
chia sẻ, nhận xét bài làm. 
- Chốt: + Nêu cách tìm số thích hợp để * Dự kiến trả lời: 
điền vào ô trống trên tia số? + Trên tia số, hai số liền nhau hơn (kém) 
 nhau 100 000 đơn vị nên để tiềm số 
 thích hợp để điền vào ô trống trên tia số 
 ta lấy số liền trước cộng với 100 000 
 hoặc lấy số liền sau trừ đi 100 000. 
Bài 1/36: Làm việc cá nhân (5 - 7’) 
- Yêu cầu HS làm bài vào phiếu bài tập. - HS làm bài 
- Chữa bài: Bằng hình thức chơi trò chơi 
“Tiếp sức” 
 + GV nêu luật chơi. - HS lắng nghe. 
 + Chọn 2 đội tham gia chơi. - Mỗi đội có 4 bạn tham gia chơi. 
 + GV tuyên dương đội chiến thắng. * Dự kiến trả lời: 
- Chốt: + Ở phần c, vì sao em điền số + Vì ô trống còn thiếu là hàng nghìn, mà 
1000? trong số 101 101 chữ số hàng nghìn là 1, 11 
 nên ô trống này có giá trị là 1000. 
 + Em hãy chỉ và nói tên các - HS chỉ và kể tên các hàng. 
hàng có trong số 101 101? 
Bài 2/36: Làm việc cả lớp (5 - 7’) 
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - HS tham gia chơi. 
“Vòng quay may mắn” 
- Nêu luật chơi: Mỗi HS sẽ lên quay 
vòng quay may mắn. Khi vòng quay 
dừng, mũi tên chỉ vào đâu thì đọc số ở 
đó. Đọc đúng được thưởng một ngôi 
sao. 
- Chốt: * Dự kiến trả lời: 
+ Nêu cách đọc số? + Đọc theo thứ tự từ trái sang phải. 
+ Quan sát bài 2, có bao nhiêu sự kiện + Có 6 sự kiện có thể xảy ra, đó là: 
có thể xảy ra trong bài? Đó là những sự Mũi tên có thể chỉ vào số 1 000; mũi tên 
kiện nào? có thể chỉ vào 
Bài 3/36: Làm việc nhóm đôi (5 - 6’) 
- Tổ chức cho cả lớp thi lập số theo yêu - HS tham gia thi 
cầu của bài bằng “Bộ chữ số bí ẩn”. - Nhận xét 
 * Dự kiến trả lời: 
- Chốt: + Nêu cách lập các số chẵn có + Chọn chữ số chẵn đặt ở hàng đơn vị. 
sáu chữ số từ các chữ số trên? Lần lượt chọn các chữ số còn lại đặt ở 
 các hàng còn lại. 
 + Nêu cách lập các số lẻ có sáu + Chọn chữ số lẻ đặt ở hàng đơn vị. Lần 
chữ số từ các chữ số trên? lượt chọn các chữ số còn lại đặt ở các 
 hàng còn lại. 
IV. Vận dụng và trải nghiệm (1-2’) * Dự kiến trả lời: 
- Có thể sử dụng “Bộ chữ số bí ẩn” để - Có thể, bằng cách cải tiến tăng thêm 
lập các số có từ bảy chữ số trở lên các hàng số. 
không? Bằng cách nào? 
- Về nhà: Cải tiến sản phẩm để vận - Lắng nghe 
dụng học các bài tiếp theo có nhiều chữ 
số hơn. 
 12 
IV. PHỤ LỤC 
1. Phiếu xây dựng ý tưởng 
2. Phiếu đánh giá sản phẩm 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_stem_toan_4_bai_10_so_co_sau_chu_so_so_1_00.pdf