Kế hoạch bài dạy môn Chính tả 4 - Tuần 2, Tiết 2: Mười năm cõng bạn đi học - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy môn Chính tả 4 - Tuần 2, Tiết 2: Mười năm cõng bạn đi học - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS hiểu nội dung đoạn viết.

2. Kĩ năng:

- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn “Mười năm cõng bạn đi học”.

- Luyện phân biệt và viết đúng những tiếng có âm đầu dễ lẫn s/x.

3. Thái độ: HS rèn tính cẩn thận khi viết bài.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: bảng phụ, máy chiếu, bài giảng điện tử, máy chiếu hắt

- Học sinh: vở chính tả, vở nháp.

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2570
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Chính tả 4 - Tuần 2, Tiết 2: Mười năm cõng bạn đi học - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: CHÍNH TẢ
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 2: Mười năm cõng bạn đi học 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: HS hiểu nội dung đoạn viết.
2. Kĩ năng: 
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn “Mười năm cõng bạn đi học”.
- Luyện phân biệt và viết đúng những tiếng có âm đầu dễ lẫn s/x.
3. Thái độ: HS rèn tính cẩn thận khi viết bài.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: bảng phụ, máy chiếu, bài giảng điện tử, máy chiếu hắt
- Học sinh: vở chính tả, vở nháp. 
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
2-3’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- GV tổ chức cho HS viết các từ: lập loè, nơn nớt, tảng sáng
- GV nhận xét
- HS hát tập thể
- HS viết
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
+ đọc và viết đúng chính tả của bài 
+ làm BT phân biệt (s / x) 
- GV ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
19-20’
3.2. Hướng dẫn HS nghe viết
a) Tìm hiểu đoạn viết
MT: HS nắm được nội dung đoạn viết. 
b) HD viết các từ khó
- GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 
- GV hỏi:
+ Bạn Sinh đã làm gì để giúp Hanh?
+ Việc làm của Sinh đáng trân trọng ở điểm nào? 
- Y/c HS nêu các từ khó, dễ lẫn 
- HS đọc thầm.
- Sinh đã cõng bạn đi học suốt 10 năm.
- Tuy còn nhỏ nhưng Sinh không quản khó khăn giúp bạn.
- HS nêu: Tuyên Quang; 
MT: HS viết được các danh từ riêng, số từ dễ viết sai, từ khó, dễ lẫn trong bài để viết tốt hơn. 
khi viết chính tả
- Y/c HS đọc các từ khó, dễ lẫn
- HD HS cách trình bày viết và tư thế viết.
Ki-lô-mét; khúc khuỷu; gập ghềnh; quản 
- 1 vài HS đọc
- HS lắng nghe
c) Viết chính tả
MT : HS viết được đoạn trích theo yêu cầu. 
- GV đọc cho HS viết, chú ý phát âm rõ ràng, đọc chậm từng câu
- GV đọc lại - HS soát bài
- GV đọc lại cho HS soát lỗi
- GV thu từ 3 đến 5 bài để soát lỗi
- GV nhận xét
- HS viết bài
- HS soát bài
- HS đổi vở soát lỗi cho nhau và ghi số lỗi
- HS lắng nghe
7-8’
3.3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2: 
MT: HS phân biệt được s/x
- Y/c 1 HS đọc yêu cầu bài 2
- Y/c cả lớp làm bài tập vào vở
- GV chốt câu TL đúng
- GV gọi 1 HS đọc truyện vui và hỏi: 
+ Truyện đáng cười ở chi tiết nào?
- GV chốt
- HS nêu yêu cầu
- Cả lớp làm bài
- HS chữa bài
- 1 HS đọc và TLCH
- HS nhận xét
Bài tập 3:
MT : HS giải được câu đố:
Dòng 1: chữ “sáo”
Dòng 2: chữ “sao”
- HS đọc yêu cầu của BT
- Tổ chức cho HS thi giải câu đố nhanh và viết đúng
- GV nhận xét, khen ngợi HS
- HS nêu yêu cầu
- HS thi giải đố (2 HS đố nhau) và ghi nhanh vào nháp rồi TL
- HS nhận xét
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Tìm 15 từ có tiếng bắt đầu bằng âm đầu s/x 
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- HS thi tìm từ
- HS đọc lại các từ 
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mon_chinh_ta_4_tuan_2_tiet_2_muoi_nam_cong.doc