Kế hoạch bài dạy môn Chính tả 4 - Tuần 15, Tiết 15: Cánh diều tuổi thơ - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy môn Chính tả 4 - Tuần 15, Tiết 15: Cánh diều tuổi thơ - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn trong bài “Cánh diều tuổi thơ”

2. Kĩ năng: Làm đúng BT (2) a/b Hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn

3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở, bảng con, một vài đồ chơi phục vụ BT2

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2280
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Chính tả 4 - Tuần 15, Tiết 15: Cánh diều tuổi thơ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: CHÍNH TẢ
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 15: Cánh diều tuổi thơ 
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn trong bài “Cánh diều tuổi thơ”
2. Kĩ năng: Làm đúng BT (2) a/b Hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
Học sinh: SGK, vở, bảng con, một vài đồ chơi phục vụ BT2
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
4
1. Ổn định tổ chức : 
2. Khởi động : 
- Tác giả đã miêu tả cánh diều đẹp như thế nào ? 
- Từ ngữ nào trong bài đã nói lên được tâm trạng, tình cảm của các bạn nhỏ khi chơi diều ? 
- GV chốt
- HS hát tập thể
- HSTL 
- HS nhận xét
1
3. Bài mới : 
3.1. Giới thiệu bài 
-> Đoạn đầu trong bài tập đọc " Cánh diều tuổi thơ đã giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của cánh diều và niềm yêu thích của các bạn nhỏ khi thả diều. Và hôm nay, chúng mình sẽ cùng nghe - viết đoạn trích này. 
- GV ghi tên bài. 
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
6
3.2. Hướng dẫn HS chuẩn bị viết
a)Tìm hiểu ND đoạn viết
MT: HS nắm được nội dung đoạn viết
b) Nhận biết cách trình bày và những từ ngữ dễ viết sai chính tả
MT: Biết cách trình bày bài
- Gọi HS đọc đoạn trích
- Y/c HS nêu nội dung đoạn trích
- GV nhận xét, chốt
- Yêu cầu HS nêu những từ dễ viết sai chính tả: mục đồng, mềm mại, phát dại, trầm bổng.
- Gọi HS viết
- GV nhận xét 
- GV chốt lại những điều cần ghi nhớ
- 1HS đọc và TLCH
- 1HS đọc,cả lớp đọc thầm
- HS nêu ý kiến
- HS nhận xét
- 2 HS lên bảng viết từ sai, cả lớp viết vào nháp. 
- HS nhận xét
12
3.3. HD viết chính tả
MT: Luyện kĩ năng nghe viết trình bày đúng ctả
-Yêu cầu HS gấp SGK
- Yêu cầu HS nghe GV đọc và viết bài
- Quan sát giúp HS yếu, uốn nắn tư thế ngồi viết
- GV nhận xét
- HS gấp SGK
- HS viết bài
- HS đổi vở soát bài
7
3.4. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2a/147:
MT: Luyện viết đúng tên 1 số trò chơi, đồ chơi có tiếng bắt đầu tr/ch
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 2a
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2, viết vào phiếu.
- GV đi quan sát giúp đỡ các nhóm
- Nhận xét, bổ sung
- 1 HS đọc. 
- Thảo luận nhóm 2 làm vào phiếu nhỏ, 2 nhóm làm vào phiếu to. 
- Báo cáo KQ
- Nhận xét
6
Bài tập 3/147
MT: Luyện k/năng miêu tả 1 số trò chơi, đồ chơi tìm được ở bài tập
- GV hỏi : Bạn nào giỏi lên miêu tả 1 trong các đồ chơi các con vừa tìm được để cho các bạn đoán xem đó là đồ chơi hoặc trò chơi gì ? ( Gợi ý : các con có thể miêu tả bằng lời hoặc bằng cử chỉ, hành động )
- GV nhận xét, chốt.
- HS nêu yêu cầu
- 1 vài HS lên miêu tả. Các HS quan sát và đoán tên đồ chơi - trò chơi. 
2
1
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét
- Ghi nhớ các từ ngữ khó viết. 
- Khen ngợi những HS tiến bộ
- Dặn HS chuẩn bị bài sau 
IV. ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mon_chinh_ta_4_tuan_15_tiet_15_canh_dieu_tu.doc