Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 4, Tiết 7: Từ ghép và từ láy - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 4, Tiết 7: Từ ghép và từ láy - Trần Thị Huyền

 I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Nắm được 2 cách chính cấu tạo từ phức của Tiếng Việt.

2. Kĩ năng: Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để phân biệt từ ghép và từ láy đơn giản (BT1), tìm được từ ghép và từ láy chứa tiếng đã cho (BT2), tập đặt câu với các từ đó.

3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Giáo viên: máy chiếu, giấy khổ A3, từ điển Tiếng Việt, phấn màu

 - Học sinh: SGK, vở, từ điển

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2170
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 4, Tiết 7: Từ ghép và từ láy - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: Luyện từ và câu
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 7: Từ ghép và từ láy
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
 I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được 2 cách chính cấu tạo từ phức của Tiếng Việt.
2. Kĩ năng: Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để phân biệt từ ghép và từ láy đơn giản (BT1), tìm được từ ghép và từ láy chứa tiếng đã cho (BT2), tập đặt câu với các từ đó.
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Giáo viên: máy chiếu, giấy khổ A3, từ điển Tiếng Việt, phấn màu
 - Học sinh: SGK, vở, từ điển 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động 
của giáo viên
Hoạt động 
của học sinh
1-2’
3-4’
 1-2’
 10- 12’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
3.2. Phần nhận xét
Cấu tạo của từ phức được in đậm trong các câu thơ sau có gì khác nhau?
Gợi ý:
- Từ phức nào do những tiếng có nghĩa tạo thành?
- Từ phức nào do những tiếng có âm đầu hoặc vần lặp lại nhau tạo thành?
- Gọi HS chữa BT4 tiết trước.
- Hỏi: Từ phức khác từ đơn ở điểm nào? Nêu VD.
- Nhận xét, đánh giá
- Nêu yêu cầu, mục tiêu tiết dạy.
- Viết bảng tên bài
- Gọi HS đọc ND phần nhận xét.
- Gọi HS đọc câu thơ thứ nhất.
- Gọi HS đọc to các từ phức được in đậm
- GV hỏi:
+ Từ phức nào do những tiếng có nghĩa tạo thành?
+ Từ phức nào do những tiếng có âm đầu hoặc vần lặp lại nhau tạo thành?
- Tương tự với khổ thơ tiếp theo.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Hát tập thể
- 1 HS chữa miệng
- 2 HS trả lời
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Lắng nghe, ghi vở
 - Ghi vở
- 1 HS đọc
- 1 HS đọc
- 1 HS đọc
- Cả lớp đọc thầm
- 2 HS: truyện cổ, ông cha
- 2 HS: thầm thì
- Lắng nghe
2-3’
3.2. Phần Ghi nhớ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK.
- Giúp HS hiểu phần Ghi nhớ:
+ Các tiếng “tình, thương, mến” đứng độc lập đều có nghĩa. Ghép chúng lại với nhau, chúng bổ sung nghĩa cho nhau.
+ Từ láy “săn sóc” lặp lại âm đầu.
- 2 - 3 HS đọc
- Cả lớp đọc thầm
11-12’
3.3. Phần Luyện tập
*Bài tập 1: 
MT: Xếp những từ phức được in nghiêng thành 2 loại: từ ghép và từ láy. Biết rằng những tiếng in đậm là tiếng có nghĩa.
+ Từ láy “khéo léo” lặp lại vần.
+ Từ láy “luôn luôn” lặp lại cả âm đầu và vần.
- GV nhắc HS:
+ Chú ý những chữ in nghiêng, những chữ vừa in nghiêng vừa in đậm.
+ Muốn làm đúng BT, cần xác định các tiếng trong các từ phức (in nghiêng) có nghĩa hay không. Nếu cả hai tiếng đều có nghĩa thì đó là từ ghép, mặc dù chúng có thể giống nhau ở âm đầu hay vần (VD: dẻo dai)
- YC HS suy nghĩ và ghi các từ vào vở theo 2 cột: từ ghép và từ láy.
- Chữa bài
- Nhận xét
- 1 HS đọc YC
- Lắng nghe
- HS viết vở
- 2 - 3 HS đọc bài làm
- Nhận xét
*Bài tập 2: 
MT: Tìm từ ghép, từ láy chứa từng tiếng sau đây:
Ngay
Thẳng
Thật
- Phát phiếu cho HS thi làm bài theo nhóm 4. Nhắc HS có thể tra từ điển nếu không tự nghĩ ra từ.
- Chữa bài.
- GV + HS nhận xét, bình chọn nhóm tìm đúng và nhanh nhất
- 1 HS đọc YC
- HS làm việc nhóm 4. Làm xong dán bài lên bảng.
- Đại diện nhóm trình (HS khá-giỏi)
- Lắng nghe
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Hỏi: Thế nào là từ ghép? Thế nào là từ láy? 
- Nhận xét tiết học.
- YC HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ, tìm 5 từ láy và 5 từ ghép chỉ màu sắc.
- 1-2 HS TL
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_4_tiet_7_tu_ghep_va.docx