Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 16, Tiết 32: Trong quán ăn “Ba cá bống” - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 16, Tiết 32: Trong quán ăn “Ba cá bống” - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nô thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình.

2. Kĩ năng:

- Đọc trôi chảy, rõ ràng; Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, A-li-xa, A-di-li-ô; bước đầu đọc phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, truyện “Chiếc chìa khóa vàng hay chuyện li kì của Bu-ra-ti-nô”, phấn màu.

- Học sinh: SGK

 

doc 3 trang xuanhoa 09/08/2022 2600
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 16, Tiết 32: Trong quán ăn “Ba cá bống” - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn : TẬP ĐỌC
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 32 : Trong quán ăn “Ba cá bống” 
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nô thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình. 
2. Kĩ năng:
- Đọc trôi chảy, rõ ràng; Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, A-li-xa, A-di-li-ô; bước đầu đọc phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Máy chiếu, truyện “Chiếc chìa khóa vàng hay chuyện li kì của Bu-ra-ti-nô”, phấn màu.
Học sinh: SGK
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
4
1.Ổn định tổ chức : 
2. Khởi động : 
- YC HS đọc 1 đoạn và TLCH:
? Qua bài TĐọc em biết thêm được điều gì?
- N/xét
- HS hát
- 1 - 2 HS đọc 
- TLCH
- Nhận xét 
1
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Sử dụng tranh minh họa để gtb và truyện: Chiếc chìa khóa vàng và đoạn trích" Trong quán ăn..."
 10
3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
MT: Đọc đúng các tiếng khó từ có âm vần dễ lẫn: Hiểu nghĩa các từ mới : phần chú giải 
- HD HS chia đoạn
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp các đoạn 2 đến 3 lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng.
- GV HD HS giải nghĩa các từ mới: 
- Y/c HS luyện đọc theo nhóm 3 
- Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm
- GV nhận xét
- 1 HS đọc cả bài
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn từ 2-3 lượt
- HS đọc phần chú giải
- HS luyện đọc theo nhóm 3
- 1 vài nhóm đọc.
- Nhận xét, bổ sung
 11
b) Tìm hiểu bài
MT: HS hiểu được ND bài
- Yêu cầu HS đọc thầm các khổ và TLCH: 
1. Bu - ra - ti - nô cần moi bí mật gì ở lão Ba - ba - ra?
2. Bu ... làm thế nào để lão nói ra sự thật?
3. Chú bé đã gặp điều gì nguy hiểm và đã thoát thân ntn?
4. Em thấy h/ả nào trong truyện là ngộ nghĩnh và lí thú và gt vì sao?
- GV chốt ý 
- HS đọc thầm lại bài và TLCH
 -1 vài HS TLCH
- HSK trả lời
- HS thảo luận nhóm 2
- 1 vài nhóm báo cáo
- 1 vài HS nêu ý kiến
- Nhận xét, bổ sung
Bài văn cho chúng ta biết điều gì?
=> Nội dung
- T/c cho HS suy nghĩ tìm ra ý nghĩa của bài?
- GV nhận xét và bổ sung
- 1 vài HS TL
12
c) Luyện đọc diễn cảm
MT : HS biết thể hiện : - Đọc diễn cảm: giọng khá nhanh, bất ngờ, hấp dẫn, phân biệt lời dẫn chuyện với các nhân vật
- GV yêu cầu 1 HS đọc toàn bài và xác định giọng đọc phù hợp
- HD HS đọc diễn cảm đoạn 3 ( đọc phân vai)
- HD cho HS luyện đọc theo nhóm 
- T/c cho HS thi đọc diễn cảm 
- GV nhận xét 
- 1 HS đọc toàn bài 
- HS quan sát bảng xđ TNgữ cần nhấn
- HS luyện đọc diễn cảm 
- 1 vài HS minh họa
- HS luyện đọc theo nhóm
- Bình chọn HS đọc tốt
- N/x, bổ sung
2
1
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nêu nhận xét về tính cách của chú bé?
- N/x tiết học
1 vài HS TL
- Lắng nghe
ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_16_tiet_32_trong_qua.doc