Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 16, Tiết 32: Trong quán ăn “Ba cá bống” - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nô thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình.
2. Kĩ năng:
- Đọc trôi chảy, rõ ràng; Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, A-li-xa, A-di-li-ô; bước đầu đọc phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, truyện “Chiếc chìa khóa vàng hay chuyện li kì của Bu-ra-ti-nô”, phấn màu.
- Học sinh: SGK
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 16, Tiết 32: Trong quán ăn “Ba cá bống” - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn : TẬP ĐỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 32 : Trong quán ăn “Ba cá bống” Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nô thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình. 2. Kĩ năng: - Đọc trôi chảy, rõ ràng; Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, A-li-xa, A-di-li-ô; bước đầu đọc phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Trả lời được các câu hỏi trong SGK. 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Máy chiếu, truyện “Chiếc chìa khóa vàng hay chuyện li kì của Bu-ra-ti-nô”, phấn màu. Học sinh: SGK III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 4 1.Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - YC HS đọc 1 đoạn và TLCH: ? Qua bài TĐọc em biết thêm được điều gì? - N/xét - HS hát - 1 - 2 HS đọc - TLCH - Nhận xét 1 3.Bài mới: 3.1.GTB - Sử dụng tranh minh họa để gtb và truyện: Chiếc chìa khóa vàng và đoạn trích" Trong quán ăn..." 10 3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc MT: Đọc đúng các tiếng khó từ có âm vần dễ lẫn: Hiểu nghĩa các từ mới : phần chú giải - HD HS chia đoạn - GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp các đoạn 2 đến 3 lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng. - GV HD HS giải nghĩa các từ mới: - Y/c HS luyện đọc theo nhóm 3 - Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm - GV nhận xét - 1 HS đọc cả bài - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn từ 2-3 lượt - HS đọc phần chú giải - HS luyện đọc theo nhóm 3 - 1 vài nhóm đọc. - Nhận xét, bổ sung 11 b) Tìm hiểu bài MT: HS hiểu được ND bài - Yêu cầu HS đọc thầm các khổ và TLCH: 1. Bu - ra - ti - nô cần moi bí mật gì ở lão Ba - ba - ra? 2. Bu ... làm thế nào để lão nói ra sự thật? 3. Chú bé đã gặp điều gì nguy hiểm và đã thoát thân ntn? 4. Em thấy h/ả nào trong truyện là ngộ nghĩnh và lí thú và gt vì sao? - GV chốt ý - HS đọc thầm lại bài và TLCH -1 vài HS TLCH - HSK trả lời - HS thảo luận nhóm 2 - 1 vài nhóm báo cáo - 1 vài HS nêu ý kiến - Nhận xét, bổ sung Bài văn cho chúng ta biết điều gì? => Nội dung - T/c cho HS suy nghĩ tìm ra ý nghĩa của bài? - GV nhận xét và bổ sung - 1 vài HS TL 12 c) Luyện đọc diễn cảm MT : HS biết thể hiện : - Đọc diễn cảm: giọng khá nhanh, bất ngờ, hấp dẫn, phân biệt lời dẫn chuyện với các nhân vật - GV yêu cầu 1 HS đọc toàn bài và xác định giọng đọc phù hợp - HD HS đọc diễn cảm đoạn 3 ( đọc phân vai) - HD cho HS luyện đọc theo nhóm - T/c cho HS thi đọc diễn cảm - GV nhận xét - 1 HS đọc toàn bài - HS quan sát bảng xđ TNgữ cần nhấn - HS luyện đọc diễn cảm - 1 vài HS minh họa - HS luyện đọc theo nhóm - Bình chọn HS đọc tốt - N/x, bổ sung 2 1 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nêu nhận xét về tính cách của chú bé? - N/x tiết học 1 vài HS TL - Lắng nghe ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_16_tiet_32_trong_qua.doc