Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 16, Tiết 32 : Câu kể - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 16, Tiết 32 : Câu kể - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể.

2. Kĩ năng: Nhận biết được câu kể trong đoạn văn (BT1); biết đặt một vài câu kể để kể, tả, trình bày ý kiến (BT2).

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2430
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 16, Tiết 32 : Câu kể - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 32 : Câu kể 
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể.
2. Kĩ năng: Nhận biết được câu kể trong đoạn văn (BT1); biết đặt một vài câu kể để kể, tả, trình bày ý kiến (BT2).
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
3
1. Ổn định tổ chức : 
2. Khởi động : 
- Y/c Làm lại BT2,3 của tiết trước 
- GV nhận xét 
- 2 HS làm bài
- Nhận xét, bổ sung 
1
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- HS lắng nghe
 3
3.2: Nhận xét:
MT: Củng cố KT về câu hỏi và dấu chấm hỏi Bài 1:
- HS đọc nội dung BT1
- Tổ chức cho HS suy nghĩ và làm bài cá nhân
- Bao quát giúp các HS còn lúng túng
- GV chốt lời giải đúng:
Câu hỏi và dấu chấm hỏi
- 1HS đọc yêu cầu 
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, suy nghĩ, phát biểu ý kiến
- Nhận xét, bổ sung
3
Bài 2:
Các câu còn lại ở BT1 được dùng làm gì? Câu cuối có dấu gì?
-Gọi HS đọc yêu cầu 
- GV nhắc HS đọc lần lượt từng câu xem những câu đó được dùng làm gì 
- Tổ chức cho HS báo cáo KQ 
- GV chốt ý kiến đúng: GT câu kể
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến 
- HS trình bày kết quả
- Nhận xét, bổ sung
 5
Bài 3:
Ba câu sau đều là câu kể. Theo em chúng được dùng làm gì?
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT và làm BT
- GV nhận xét, dán tờ phiếu ghi lời giải, chốt lại ý kiến đúng
- HS đọc yêu cầu
- HS suy nghĩ và làm bài
 - Nhận xét, bổ sung
2
3.3: Ghi nhớ
- Qua 2 BT, con hiểu ntn là câu kể?Khi viết câu kể cần lưu ý điều gì?
- Yêu cầu 3,4 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ
- 1 vài HS đọc ghi nhớ
- HSG, HSK lấy VD
10
3.4:Luyện tập
 Bài 1: 
MT: HS tìm được câu kể trong đoạn văn và xác định được tác dụng của câu đó. 
- GV HD HS làm bài
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 
- Phát phiếu cho 1 số nhóm
- GV đi bao quát các nhóm 
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo
- Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung 
- GV chốt: 
- Đọc yêu cầu
- HS đọc thầm từng câu hỏi, suy nghĩ, làm bài
- 1 số nhóm làm BT vào phiếu theo mẫu
- Các nhóm báo cáo
- Nhóm khác bổ sung
10
Bài 2: 
MT: HS đặt được câu kể:
a. Kể việc em làm hàng ngày sau khi đi học về
b. Tả cái bút em đang sử dung
- GV gọi HS nêu yêu cầu của bài 
- Tổ chức cho HSK làm mẫu
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân đặt câu kể theo các yêu cầu của BT
- Tổ chức cho HS trình bày trước lớp
- GV nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu 
- 1 HSK lên làm mẫu
- Cả lớp lắng nghe
- Cá nhân viết từ 1 đến 3 câu theo 1 trong các ý của BT2
- HS nối tiếp đọc câu của mình
- Nhận xét, bổ sung
1
1
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Nhắc HS HTL ghi nhớ
- HS lắng nghe
ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_16_tiet_32_cau_ke_tr.doc