Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 16, Tiết 32 : Câu kể - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể.
2. Kĩ năng: Nhận biết được câu kể trong đoạn văn (BT1); biết đặt một vài câu kể để kể, tả, trình bày ý kiến (BT2).
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 16, Tiết 32 : Câu kể - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU GV : Trần Thị Huyền Tiết 32 : Câu kể Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể. 2. Kĩ năng: Nhận biết được câu kể trong đoạn văn (BT1); biết đặt một vài câu kể để kể, tả, trình bày ý kiến (BT2). 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 3 1. Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - Y/c Làm lại BT2,3 của tiết trước - GV nhận xét - 2 HS làm bài - Nhận xét, bổ sung 1 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - HS lắng nghe 3 3.2: Nhận xét: MT: Củng cố KT về câu hỏi và dấu chấm hỏi Bài 1: - HS đọc nội dung BT1 - Tổ chức cho HS suy nghĩ và làm bài cá nhân - Bao quát giúp các HS còn lúng túng - GV chốt lời giải đúng: Câu hỏi và dấu chấm hỏi - 1HS đọc yêu cầu - Cả lớp đọc thầm đoạn văn, suy nghĩ, phát biểu ý kiến - Nhận xét, bổ sung 3 Bài 2: Các câu còn lại ở BT1 được dùng làm gì? Câu cuối có dấu gì? -Gọi HS đọc yêu cầu - GV nhắc HS đọc lần lượt từng câu xem những câu đó được dùng làm gì - Tổ chức cho HS báo cáo KQ - GV chốt ý kiến đúng: GT câu kể - 1 HS đọc yêu cầu - HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến - HS trình bày kết quả - Nhận xét, bổ sung 5 Bài 3: Ba câu sau đều là câu kể. Theo em chúng được dùng làm gì? - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT và làm BT - GV nhận xét, dán tờ phiếu ghi lời giải, chốt lại ý kiến đúng - HS đọc yêu cầu - HS suy nghĩ và làm bài - Nhận xét, bổ sung 2 3.3: Ghi nhớ - Qua 2 BT, con hiểu ntn là câu kể?Khi viết câu kể cần lưu ý điều gì? - Yêu cầu 3,4 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ - 1 vài HS đọc ghi nhớ - HSG, HSK lấy VD 10 3.4:Luyện tập Bài 1: MT: HS tìm được câu kể trong đoạn văn và xác định được tác dụng của câu đó. - GV HD HS làm bài - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm - Phát phiếu cho 1 số nhóm - GV đi bao quát các nhóm - Tổ chức cho các nhóm báo cáo - Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung - GV chốt: - Đọc yêu cầu - HS đọc thầm từng câu hỏi, suy nghĩ, làm bài - 1 số nhóm làm BT vào phiếu theo mẫu - Các nhóm báo cáo - Nhóm khác bổ sung 10 Bài 2: MT: HS đặt được câu kể: a. Kể việc em làm hàng ngày sau khi đi học về b. Tả cái bút em đang sử dung - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài - Tổ chức cho HSK làm mẫu - Yêu cầu HS làm bài cá nhân đặt câu kể theo các yêu cầu của BT - Tổ chức cho HS trình bày trước lớp - GV nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu - 1 HSK lên làm mẫu - Cả lớp lắng nghe - Cá nhân viết từ 1 đến 3 câu theo 1 trong các ý của BT2 - HS nối tiếp đọc câu của mình - Nhận xét, bổ sung 1 1 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Nhắc HS HTL ghi nhớ - HS lắng nghe ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_16_tiet_32_cau_ke_tr.doc