Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 12, Tiết 24: Tính từ (Tiếp theo) - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết được từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất (BT1). Bước đầu tìm được một số từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất và tập đặt câu với từ tìm được (BT2, BT3).
3. Thái độ:
- HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bảng nhóm, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 12, Tiết 24: Tính từ (Tiếp theo) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU GV : Trần Thị Huyền Tiết 24 : Tính từ (tiếp theo) Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất. 2. Kĩ năng: - Nhận biết được từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất (BT1). Bước đầu tìm được một số từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất và tập đặt câu với từ tìm được (BT2, BT3). 3. Thái độ: - HS tích cực trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Máy chiếu, bảng nhóm, phấn màu Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV yêu cầu HS TLCH: + Chữa lại BT3, 4 /118: + Nêu 1 số câu tục ngữ sưu tầm được thuộc chủ đề ý chí và nghị lực - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS làm bài - Nhận xét, bổ sung 1 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - HS lắng nghe 3 3.2: Nhận xét: Bài 1: MT: HS phân biệt được sự khác nhau về mức độ miêu tả sự vật. - HS đọc nội dung BT1 - GV ghi 3 câu lên bảng - Yêu cầu HS trao đổi nhóm 2 - Bao quát giúp các HS còn lúng túng - GV chốt lời giải đúng: + sử dụng tính từ trắng + tạo từ láy, từ ghép từ tính từ trắng - 1HS đọc yêu cầu - HS trao đổi nhóm 2 - Các nhóm báo cáo KQ 7 Bài 2: MT: HS phát hiện ra được các cách miêu tả sự vật thông qua các từ ngữ. - Gọi HS đọc yêu cầu và làm bài tương tự như bài 1 - Tổ chức cho HS báo cáo KQ và nhận xét - GV chốt ý kiến đúng - 1 HS đọc yêu cầu - HS trao đổi nhóm - HS trình bày kết quả - GV HD HS rút ra nhận xét + Thêm " rất " trước tính từ + Tạo phép so sánh hơn nhất - Nhận xét, bổ sung 2 3.3: Ghi nhớ - Yêu cầu 3,4 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ - Yêu cầu HS lấy VD - 1 vài HS đọc ghi nhớ - HSG, HSK lấy VD 8 3.4:Luyện tập Bài 1: MT: HS tìm được các từ chỉ mục đích của đặc điểm tính chất được in nghiêng trong đoạn văn - GV HD HS làm bài - HS đọc yêu cầu của bài, làm bài, gạch dưới những từ chỉ mức độ - GV dán 3,4 tờ phiếu lên bảng - Mời 3-4 HS lên bảng chữa bài - GV chốt câu TL đúng - Đọc yêu cầu - HS làm bài cá nhân gạch trong sgk - 1 số HS làm BT vào phiếu - 1 vài HS báo cáo - HS khác bổ sung 8 Bài 2: MT: HS tìm được từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của các đặc điểm sau - GV nêu yêu cầu của bài - GV đưa ra các gợi ý: - GV phát phiếu cho 1 số nhóm - Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả - Tổ chức cho HS chữa bài - 1HS đọc yêu cầu BT2 - 1 nhóm làm vào phiếu - Nhận xét, bổ sung 7 Bài 3: MT: HS đặt câu với mỗi từ ngữ tìm được ở BT2 - Yêu cầu HS đặt câu và nối tiếp đặt câu của mình - GV nhận xét câu đã đặt - 1 HS đọc yêu cầu - HS nối tiếp đọc câu với từ đó - Nhận xét, bổ sung 1 1 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về tìm thêm các từ chỉ mức độ khác IV. ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_12_tiet_24_tinh_tu_t.doc