Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 7 - Trần Thị Huyền
Tiết 7: Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo (Năm 938)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS nắm được nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa lịch sử của trận Bạch Đằng.
2. Kĩ năng:
- Kể lại những nét chính về diễn biến của trận Bạch Đằng
- Trình bày được ý nghĩa của trận Bạch Đằng với lịch sử dân tộc
3. Thái độ: HS thêm yêu quê hương đất nước, biết ơn các anh hùng dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, phiếu học tập, máy chiếu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 7 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: LỊCH SỬ Tiết 7: Chiến thắng Bạch Đằng GV : Trần Thị Huyền do Ngô Quyền lãnh đạo (Năm 938) Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS nắm được nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa lịch sử của trận Bạch Đằng. 2. Kĩ năng: - Kể lại những nét chính về diễn biến của trận Bạch Đằng - Trình bày được ý nghĩa của trận Bạch Đằng với lịch sử dân tộc 3. Thái độ: HS thêm yêu quê hương đất nước, biết ơn các anh hùng dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Phấn màu, phiếu học tập, máy chiếu - Học sinh: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩa gì? - GV nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - HSTL - HS nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 1-2’ 3. Bài mới 3.1.Giới thiệu bài - Nêu mục đích, yêu cầu tiết học, ghi bảng tên bài - Lắng nghe, ghi vở 7-8’ 9-10’ 3.2.Hoạt động 1: Làm việc cá nhân Mục tiêu : HS nắm được tiểu sử của Ngô Quyền 3.3.Hoạt động 2: Làm việc cá nhân Mục tiêu : HS nắm - GV phát phiếu học tập - YC HS điền dấu X vào ô trống trước những thông tin đúng về Ngô Quyền trong phiếu học tập. - Gọi HS dựa vào kết quả làm việc với phiếu giới thiệu một số nét về tiểu sử Ngô Quyền. - YC HS đọc SGK đoạn “Sang đánh nước ta ... hoàn toàn thất - HS nêu yêu cầu - Đọc kênh chữ và xem kênh hình, làm việc với phiếu - 2 - 3 HS - HS làm việc cá nhân theo yêu cầu được diễn biến trận đánh. bại” để trả lời các câu hỏi: + Cửa sông Bạch Đằng nằm ở địa phương nào? + Quân Ngô Quyền đã dựa vào thủy triều để làm gì? + Trận đánh diễn ra như thế nào? + Kết quả trận đánh ra sao? - Gọi HS dựa vào kết quả làm việc để thuật lại diễn biến trận Bạch Đằng. - 2 - 3 HS trình bày 9-10’ 3.4.Hoạt động 3: Làm việc cả lớp Mục tiêu : HS nắm được kết quả và ý nghĩa của trận đánh. - Nêu vấn đề cho cả lớp thảo luận: Sau khi đánh tan quân Nam Hán, Ngô Quyền đã làm gì? Điều đó có ý nghĩa như thế nào? - HD HS trao đổi để đi đến KL. * Kết luận: Mùa xuân năm 939, Ngô Quyền xưng vương, đóng đô ở Cổ Loa. Đất nước được độc lập sau hơn một nghìn năm bị phong kiến phương Bắc đô hộ. - 2 - 3 HS trả lời - Lắng nghe 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Hãy nêu 1 tên phố, đền thờ hoặc 1 địa danh nào đó nhắc ta nhớ đến chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo. - Chuẩn bị bài sau. - 2-3 HS - Ghi nhớ * ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: ĐỊA LÍ GV : Trần Thị Huyền Tiết 7: Một số dân tộc ở Tây Nguyên Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết: - Một số dân tộc ở Tây Nguyên (Gia-rai, Ê-đê, Ba-na, Kinh... ) - Những đặc điểm tiêu biểu của một số dân tộc ở Tây Nguyên 2. Kĩ năng: - Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, buôn làng, sinh hoạt, trang phục, lễ hội của một số dân tộc ở Tây Nguyên - Mô tả về nhà rông ở Tây Nguyên - Dựa vào bản đồ, tranh ảnh để tìm kiến thức 3. Thái độ: Yêu quý các dân tộc ở Tây Nguyên và có ý thức tôn trọng truyền thống văn hoá các dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Phấn màu, bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam - Học sinh: Tranh, ảnh về nhà ở, buôn làng, trang phục, lễ hội, các loại nhạc cụ dân tộc ở Tây Nguyên III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Nêu một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình ở Tây Nguyên? - Nêu một số đặc điểm tiêu biểu về khí hậu ở Tây Nguyên? - Hát tập thể - 1 HS - 1 HS 1-2’ 3. Bài mới 3.1.Giới thiệu bài - Nêu mục đích, yêu cầu tiết học, ghi bảng tên bài - Lắng nghe, ghi vở 8-9’ 3.2. Tây Nguyên - nơi có nhiều dân tộc sinh sống Mục tiêu : HS biết được 1 số dân tộc ở TN. - GV nêu câu hỏi: + Kể tên một số dân tộc sống ở Tây Nguyên. + Trong các dân tộc kể trên, những dân tộc nào sống lâu đời ở Tây Nguyên? Những dân tộc nào từ nơi khác đến? + Mỗi dân tộc ở Tây Nguyên có những đặc điểm gì riêng biệt (tiếng nói, tập quán, sinh hoạt)? + Để TN ngày càng giàu đẹp, - HS dựa vào hiểu biết và mục 1 SGK để trả lời - Nhiều HS trình bày trước lớp - Lắng nghe 8-9’ 3.3. Nhà rông ở Tây Nguyên Mục tiêu: HS nắm được nơi sinh sống của các dân tộc ở TN. nhà nước cùng các dân tộc ở đây đã và đang làm gì? - Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày. - GVchốt - Nêu yêu cầu: + Mỗi buôn ở Tây Nguyên thường có ngôi nhà gì đặc biệt? + Nhà rông được dùng để làm gì? Hãy mô tả về nhà rông. (Nhà to hay nhỏ, làm bằng vật liệu gì, mái cao hay thấp?) + Sự to, đẹp của nhà rông biểu hiện cho điều gì? - Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày. - Lắng nghe - HS dựa vào mục 2 SGK và tranh ảnh sưu tầm được, trao đổi nhóm 4 thực hiện các yêu cầu. - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Nhóm khác bổ sung - Lắng nghe 9-10’ 3.4. Trang phục, lễ hội Mục tiêu : HS biết được các đặc điểm về trang phục, lễ hội của các dân tộc ở TN. - Nêu câu hỏi: + Người Tây Nguyên nam, nữ thường mặc như thế nào? + NX về trang phục truyền thống của các dân tộc trong H. 1, 2, 3. + Lễ hội ở Tây Nguyên thường tổ chức khi nào? + Kể tên 1 số lễ hội đặc sắc ở TN. +Người dân Tây Nguyên thường làm gì trong lễ hội? + Ở TN, người dân thường sử dụng những loại nhạc cụ độc đáo nào? - Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày. - HS trao đổi nhóm 4 thực hiện các yêu cầu. - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Nhóm khác bổ sung - Lắng nghe - Gọi HS trình bày tóm tắt lại những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, buôn làng và sinh hoạt của người dân ở TN. - 2-3 HS 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau. - Ghi nhớ * ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_ly_4_tuan_7_tran_thi_huyen.doc