Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 1 - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Môn LS và ĐL ở lớp 4 giúp HS hiểu biết về thiên nhiên và con người Việt Nam.
2. Kĩ năng: Biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.
3.Thái độ: HS yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, Bản đồ Địa lí TN VN, Bản đồ hành chính VN
- Học sinh: Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng, SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 1 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: LỊCH SỬ GV : Trần Thị Huyền Tiết 1: Môn Lịch sử và Địa lí Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Môn LS và ĐL ở lớp 4 giúp HS hiểu biết về thiên nhiên và con người Việt Nam. 2. Kĩ năng: Biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn. 3.Thái độ: HS yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, Bản đồ Địa lí TN VN, Bản đồ hành chính VN - Học sinh: Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng, SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1.Ổn đinh tổ chức: 2. Khởi động - Nêu một số quy định khi học môn Lịch sử và Địa lí - Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập - Nhận xét - HS hát tập thể - HS lắng nghe - Báo cáo sự chuẩn bị - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học - GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 5-6’ 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1:GV giới thiệu vị trí của đất nước ta và các cư dân ở mỗi vùng MT: HS xác định được vị trí của nước Việt Nam và thành phố Hà Nội. - GV sử dụng bản đồ và yêu cầu: + Tìm vị trí Việt Nam trên bản đồ? - GV chốt ý: + Gthiệu các vùng, miền của đất nước + Chủ quyền của đất nước (phần đất liền, biển, đảo, bầu trời) - HS QS, chỉ bản đồ: + Vị trí của VN + Vị trí của TP HN - Cả lớp quan sát, nhận xét - HS trình bày lại và xác định vị trí thành phố mà em đang sống 6-7’ b. Hoạt động 2: GV giới thiệu về các dân tộc của Viêt Nam MT: HS biết VN có 54 dân tộc anh em với những phong tục tập quán riêng. - GV y/c HS thảo luận nhóm: + VN có bao nhiêu dân tộc? + Kể tên một số dân tộc mà em biết? + Nêu 1 số trang phục của các dân tộc mà em biết? - HS làm việc nhóm đôi - HS trình bày ý kiến, trao đổi - Nhóm khác bổ sung - GV phát mỗi nhóm 1 tranh, ảnh về cảnh sinh hoạt của 1 dân tộc nào đó - HD HS thảo luận nhóm đôi - Y/c các nhóm trình bày - GV ghi vắn tắt các ý kiến và chốt lại ý chính - HS tìm hiểu và mô tả bức tranh hoặc ảnh được yêu cầu - HS lắng nghe 7-8’ c. Hoạt động 3: Tìm hiểu về quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc MT: HS biết đất nước ta phải trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để TL: + Để Tổ quốc ta tươi đẹp như ngày hôm nay, ông cha ta đã trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. + Em nào có thể kể được 1 sự kiện chứng minh điều đó? - Yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến - GV nhận xét và chốt: Chúng ta cần phải tự hào và phát huy những truyền thống LS của dân tộc ta. - HS thảo luận nhóm 4 - B/cáo KQ - Cả lớp trao đổi bổ sung - HS lắng nghe 5-6’ d.Hoạt động 4: GV giới thiệu mục đích môn LS và ĐLí lớp 4 MT: HS hiểu sơ lược về ND và mục đích của môn học: tìm hiểu về TN và con người VN, quá trình LS từ bắt đầu dựng nước đến gđ đầu nhà Nguyễn. - GV gthiệu mục đích môn LS và ĐLí lớp 4 - GV ghi bảng - HS lắng nghe - 1 vài HS nhắc lại - HS ghi vở 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiêt học - Chuẩn bị bài sau sưu tầm tư liệu về nước Văn Lang. *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_ly_4_tuan_1_tran_thi_huyen.doc