Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 1 - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 1 - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Môn LS và ĐL ở lớp 4 giúp HS hiểu biết về thiên nhiên và con người Việt Nam.

2. Kĩ năng: Biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.

3.Thái độ: HS yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, Bản đồ Địa lí TN VN, Bản đồ hành chính VN

- Học sinh: Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng, SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 1 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: LỊCH SỬ 
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 1: Môn Lịch sử và Địa lí
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Môn LS và ĐL ở lớp 4 giúp HS hiểu biết về thiên nhiên và con người Việt Nam.
2. Kĩ năng: Biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.
3.Thái độ: HS yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, Bản đồ Địa lí TN VN, Bản đồ hành chính VN
- Học sinh: Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng, SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1.Ổn đinh tổ chức:
2. Khởi động
- Nêu một số quy định khi học môn Lịch sử và Địa lí
- Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập
- Nhận xét
- HS hát tập thể
- HS lắng nghe
- Báo cáo sự chuẩn bị
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
- GV ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
5-6’
3.2. Các hoạt động 
a. Hoạt động 1:GV giới thiệu vị trí của đất nước ta và các cư dân ở mỗi vùng
MT: HS xác định được vị trí của nước Việt Nam và thành phố Hà Nội.
- GV sử dụng bản đồ và yêu cầu:
+ Tìm vị trí Việt Nam trên bản đồ?
- GV chốt ý:
+ Gthiệu các vùng, miền của đất nước
+ Chủ quyền của đất nước (phần đất liền, biển, đảo, bầu trời)
- HS QS, chỉ bản đồ:
+ Vị trí của VN
+ Vị trí của TP HN
- Cả lớp quan sát, nhận xét
- HS trình bày lại và xác định vị trí thành phố mà em đang sống
 6-7’
b. Hoạt động 2: GV giới thiệu về các dân tộc của Viêt Nam
MT: HS biết VN có 54 dân tộc anh em với những phong tục tập quán riêng.
- GV y/c HS thảo luận nhóm:
+ VN có bao nhiêu dân tộc?
+ Kể tên một số dân tộc mà em biết?
+ Nêu 1 số trang phục của các dân tộc mà em biết?
- HS làm việc nhóm đôi
 - HS trình bày ý kiến, trao đổi
- Nhóm khác bổ sung 
- GV phát mỗi nhóm 1 tranh, ảnh về cảnh sinh hoạt của 1 dân tộc nào đó 
- HD HS thảo luận nhóm đôi 
- Y/c các nhóm trình bày
- GV ghi vắn tắt các ý kiến và chốt lại ý chính
- HS tìm hiểu và mô tả bức tranh hoặc ảnh được yêu cầu
- HS lắng nghe
7-8’
 c. Hoạt động 3: Tìm hiểu về quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc
MT: HS biết đất nước ta phải trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để TL: 
+ Để Tổ quốc ta tươi đẹp như ngày hôm nay, ông cha ta đã trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. 
+ Em nào có thể kể được 1 sự kiện chứng minh điều đó?
- Yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến
- GV nhận xét và chốt: Chúng ta cần phải tự hào và phát huy những truyền thống LS của dân tộc ta.
- HS thảo luận nhóm 4
- B/cáo KQ 
- Cả lớp trao đổi bổ sung
- HS lắng nghe
5-6’
d.Hoạt động 4: GV giới thiệu mục đích môn LS và ĐLí lớp 4
MT: HS hiểu sơ lược về ND và mục đích của môn học: tìm hiểu về TN và con người VN, quá trình LS từ bắt đầu dựng nước đến gđ đầu nhà Nguyễn.
- GV gthiệu mục đích môn LS và ĐLí lớp 4
- GV ghi bảng
- HS lắng nghe 
- 1 vài HS nhắc lại
- HS ghi vở
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiêt học
- Chuẩn bị bài sau sưu tầm tư liệu về nước Văn Lang.
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_ly_4_tuan_1_tran_thi_huyen.doc