Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 1, Tiết 2: Làm quen với bản đồ - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được tác dụng của Bản đồ; Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định.
2. Kĩ năng:
- Biết một số yếu tố của bản đồ: tên bản đồ, phương hướng, kí hiệu bản đồ
- Các kí hiệu của một số đối tượng địa lí thể hiện trên bản đồ
3. Thái độ: Yêu thích môn Lịch sử và Địa lí
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, một số loại bản đồ thế giới, châu lục, Việt Nam
- Học sinh: Một số loại bản đồ thế giới, châu lục, Việt Nam
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 1, Tiết 2: Làm quen với bản đồ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: ĐỊA LÍ GV : Trần Thị Huyền Tiết 2: Làm quen với bản đồ Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được tác dụng của Bản đồ; Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định. 2. Kĩ năng: - Biết một số yếu tố của bản đồ: tên bản đồ, phương hướng, kí hiệu bản đồ - Các kí hiệu của một số đối tượng địa lí thể hiện trên bản đồ 3. Thái độ: Yêu thích môn Lịch sử và Địa lí II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, một số loại bản đồ thế giới, châu lục, Việt Nam - Học sinh: Một số loại bản đồ thế giới, châu lục, Việt Nam III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1.Ổn định tổ chức 2. Khởi động: - GV tổ chức cho HS TLCH: + Môn LS và ĐLí giúp em hiểu biết điều gì? + Miêu tả sơ lược cảnh thiên nhiên nơi em ở? - GV nhận xét - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học - Ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 5-6’ 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1:Hình thành khái niệm bản đồ MT: HS biết : Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ 1 khu vực hay toàn bộ trái đất theo 1 tỉ lệ nhất định. - GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ - GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận nhóm: + Nêu tên các bản đồ trên bảng + Phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ? - GV nhận xét - GV chốt và nêu khái niệm bản đồ - HS quan sát các bản đồ - HS thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm báo cáo - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS nhắc lại khái niệm 7-8’ b. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách làm bản đồ MT: HS biết quá trình làm bản đồ nói chung - HS quan sát hình 1 và 2 rồi chỉ vị trí của hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn trên từng hình - HD HS đọc sgk/4 để TLCH - HS làm việc nhóm đôi - HS quan sát - Chụp ảnh - Thu nhỏ khoảng cách giữa các đối tượng địa lí theo 1 tỉ lệ nhất định + Ngày nay muốn vẽ bản đồ, chúng ta thường phải làm như thế nào? + Tại sao cùng vẽ về VN mà bản đồ hình 3 trong SGK lại nhỏ hơn bản đồ Địa lý tự nhiên VN treo tường? - Đại diện HS trả lời trước lớp - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời - HS trình bày ý kiến, trao đổi - Các nhóm khác bổ sung 5-6’ c. Hoạt động 3: Tìm hiểu về một số yếu tố của bản đồ MT: HS biết 1 số yếu tố của bản đồ: - Tên BĐ - Phương hướng trên BĐ - Tỉ lệ BĐ - Kí hiệu BĐ - GV yêu cầu HS quan sát bản đổ trên bảng và thảo luận câu hỏi: + Tên BĐ cho biết điều gì? + Xác định hướng Đ-T-N-B trên BĐ? + Tỉ lệ bản đồ cho biết điều gì? + Bảng chú giải trên BĐ dùng làm gì? + Kí hiệu trên BĐ dùng làm gì? - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả - GVKL - HS thảo luận nhóm 4 - Đại diện các nhóm báo cáo - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 5-6’ d. Hoạt động 4: Thực hành MT: HS vẽ 1 số kí hiệu trên BĐ - Yêu cầu HS quan sát bảng chú giải ở H3 và 1 số BĐ khác và yêu cầu HS vẽ kí hiệu 1 số đối tượng địa lí - Tổ chức cho HS thi vẽ và đố về các kí hiệu trên BĐ - HS làm việc theo cặp - 2 HS thi đố theo nhóm 2: 1 HS vẽ ký hiệu, 1 HS nói ký hiệu đó thể hiện cái gì? 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhắc lại khái niệm BĐ - BĐ được sử dụng làm gì? - Nhận xét chung - Chuẩn bị bài sau - HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_ly_4_tiet_2_lam_quen_voi_ban.doc