Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 2, Tiết 2: Làm quen với bản đồ (Tiết 2) - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 2, Tiết 2: Làm quen với bản đồ (Tiết 2) - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Tiếp tục làm quen với bản đồ.

2. Kĩ năng:

- Trình bày các bước sử dụng bản đồ.

- Xác định được 4 phương hướng chính (B, N, Đ, T) trên bản đồ theo quy ước.

- Tìm một số đối tượng địa lí dựa vào bảng chú giải của bản đồ.

3. Thái độ: HS tích cực học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: máy chiếu, bản đồ Địa lí TN Việt Nam, Bản đồ hành chính Việt Nam

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2010
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 2, Tiết 2: Làm quen với bản đồ (Tiết 2) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: LỊCH SỬ 
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 2: Làm quen với bản đồ (tiết 2) 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Tiếp tục làm quen với bản đồ.
2. Kĩ năng:
- Trình bày các bước sử dụng bản đồ.
- Xác định được 4 phương hướng chính (B, N, Đ, T) trên bản đồ theo quy ước.
- Tìm một số đối tượng địa lí dựa vào bảng chú giải của bản đồ.
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, bản đồ Địa lí TN Việt Nam, Bản đồ hành chính Việt Nam
- Học sinh: SGK, vở 
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- GV tổ chức cho HS TL câu hỏi:
+ Bản đồ là gì?
+ Bản đồ cho biết gì?
+ Kể tên một số yếu tố của bản đồ?
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
- Ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
8-9’
3.2. Các hoạt động 
a. Hoạt động 1:Nắm được các bước sử dụng bản đồ.
MT: HS nắm được các bước sử dụng BĐ
+ Đọc tên
+ Xem chú giải
+ Tìm đối tượng trên BĐ dựa vào các kí hiệu tương ứng.
- GV yêu cầu HS QS và TLCH:
+ Tên bản đồ cho ta biết điều gì?
+ Dựa vào bảng chú giải ở hình 3 (bài 2) để đọc các ký hiệu của 1 số đối tượng địa lý
+ Chỉ đường biên giới phần đất liền của VN với các nước láng giềng. Giải thích tại sao biết đó là đường biên giới quốc gia.
- HD HS cách chỉ BĐ đúng ở 1 vài TH khác
- GV ghi lại các ý chính về cách sử dụng BĐ
- HS quan sát bản đồ và đọc chú giải
- HS trả lời câu hỏi
- HS khác nhận xét, bổ sung 
- 1 vài HS chỉ BĐ theo y/c
- HS ghi vở và 1 HS nhắc lại
 9-10’
b. Hoạt động 2:Thực hành BT1a /8
MT:
- XĐ hướng trên BĐ
- XĐ đối tượng địa lí và kí hiệu trên BĐ
- Đọc tỉ lệ BĐ
- XĐ đường biên giới trên BĐ
- Kí tên các nước láng giềng
- Biển
- Quần đảo: Hoàng Sa; Trường Sa
- HD HS làm bài tập 
- GV phân nhóm và phát phiếu cho 1 số nhóm 
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- GV hoàn thiện câu trả lời
- 2 HS đọc y/c BT 
- HS trình bày ý kiến, trao đổi theo nhóm 4
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- 1 số nhóm làm vào phiếu và trình bày KQ
- Các nhóm khác bổ sung
- HS lắng nghe
7-8’
 c. Hoạt động 3: Thực hành
MT: Đọc tên bản đồ và chỉ hướng, vị trí các tỉnh, thành phố.
- GV treo bản đồ hành chính VN lên bảng và hỏi:
+ Đọc tên bản đồ và chỉ hướng Bắc, Nam, Đông, Tây trên bản đồ?
+ Chỉ vị trí của tỉnh, thành phố mà mình đang sống?
+ Nêu tên những tỉnh, thành phố giáp với tỉnh, thành phố của mình?
- GV quan sát và uốn nắn HS
- 1 HS lên bảng đọc tên bản đồ và chỉ hướng Bắc, Nam, Đông, Tây trên bản đồ
- 1 HS chỉ vị trí của tỉnh, thành phố mà mình đang sống
- 1 HS nêu tên những tỉnh, thành phố giáp với tỉnh, thành phố của mình
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Làm bài tập rèn luyện kỹ năng bản đồ
- Nhận xét chung
- Chuẩn bị bài sau
- HS thực hành
- Nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
* ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_4_tuan_2_tiet_2_lam_quen_voi_ban_do.doc