Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 2, Tiết 2: Làm quen với bản đồ (Tiết 2) - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Tiếp tục làm quen với bản đồ.
2. Kĩ năng:
- Trình bày các bước sử dụng bản đồ.
- Xác định được 4 phương hướng chính (B, N, Đ, T) trên bản đồ theo quy ước.
- Tìm một số đối tượng địa lí dựa vào bảng chú giải của bản đồ.
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, bản đồ Địa lí TN Việt Nam, Bản đồ hành chính Việt Nam
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 2, Tiết 2: Làm quen với bản đồ (Tiết 2) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: LỊCH SỬ GV : Trần Thị Huyền Tiết 2: Làm quen với bản đồ (tiết 2) Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Tiếp tục làm quen với bản đồ. 2. Kĩ năng: - Trình bày các bước sử dụng bản đồ. - Xác định được 4 phương hướng chính (B, N, Đ, T) trên bản đồ theo quy ước. - Tìm một số đối tượng địa lí dựa vào bảng chú giải của bản đồ. 3. Thái độ: HS tích cực học tập. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: máy chiếu, bản đồ Địa lí TN Việt Nam, Bản đồ hành chính Việt Nam - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV tổ chức cho HS TL câu hỏi: + Bản đồ là gì? + Bản đồ cho biết gì? + Kể tên một số yếu tố của bản đồ? - GV nhận xét - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học - Ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 8-9’ 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1:Nắm được các bước sử dụng bản đồ. MT: HS nắm được các bước sử dụng BĐ + Đọc tên + Xem chú giải + Tìm đối tượng trên BĐ dựa vào các kí hiệu tương ứng. - GV yêu cầu HS QS và TLCH: + Tên bản đồ cho ta biết điều gì? + Dựa vào bảng chú giải ở hình 3 (bài 2) để đọc các ký hiệu của 1 số đối tượng địa lý + Chỉ đường biên giới phần đất liền của VN với các nước láng giềng. Giải thích tại sao biết đó là đường biên giới quốc gia. - HD HS cách chỉ BĐ đúng ở 1 vài TH khác - GV ghi lại các ý chính về cách sử dụng BĐ - HS quan sát bản đồ và đọc chú giải - HS trả lời câu hỏi - HS khác nhận xét, bổ sung - 1 vài HS chỉ BĐ theo y/c - HS ghi vở và 1 HS nhắc lại 9-10’ b. Hoạt động 2:Thực hành BT1a /8 MT: - XĐ hướng trên BĐ - XĐ đối tượng địa lí và kí hiệu trên BĐ - Đọc tỉ lệ BĐ - XĐ đường biên giới trên BĐ - Kí tên các nước láng giềng - Biển - Quần đảo: Hoàng Sa; Trường Sa - HD HS làm bài tập - GV phân nhóm và phát phiếu cho 1 số nhóm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả - GV hoàn thiện câu trả lời - 2 HS đọc y/c BT - HS trình bày ý kiến, trao đổi theo nhóm 4 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả - 1 số nhóm làm vào phiếu và trình bày KQ - Các nhóm khác bổ sung - HS lắng nghe 7-8’ c. Hoạt động 3: Thực hành MT: Đọc tên bản đồ và chỉ hướng, vị trí các tỉnh, thành phố. - GV treo bản đồ hành chính VN lên bảng và hỏi: + Đọc tên bản đồ và chỉ hướng Bắc, Nam, Đông, Tây trên bản đồ? + Chỉ vị trí của tỉnh, thành phố mà mình đang sống? + Nêu tên những tỉnh, thành phố giáp với tỉnh, thành phố của mình? - GV quan sát và uốn nắn HS - 1 HS lên bảng đọc tên bản đồ và chỉ hướng Bắc, Nam, Đông, Tây trên bản đồ - 1 HS chỉ vị trí của tỉnh, thành phố mà mình đang sống - 1 HS nêu tên những tỉnh, thành phố giáp với tỉnh, thành phố của mình 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Làm bài tập rèn luyện kỹ năng bản đồ - Nhận xét chung - Chuẩn bị bài sau - HS thực hành - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe * ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_lich_su_4_tuan_2_tiet_2_lam_quen_voi_ban_do.doc