Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 6, Tiết 11: Một số cách bảo quản thức ăn - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết một số cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp, .
- Hiểu được cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn.
2. Kĩ năng:
- Kể tên các cách bảo quản thức ăn. Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà.
- Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn dùng để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản.
3. Thái độ:
- HS có ý thức bảo quản thức ăn trong gia đình.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Phấn màu, phiếu học tập, máy chiếu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 6, Tiết 11: Một số cách bảo quản thức ăn - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KHOA HỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 11: Một số cách bảo quản thức ăn Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết một số cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp, ... - Hiểu được cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn. 2. Kĩ năng: - Kể tên các cách bảo quản thức ăn. Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà. - Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn dùng để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản. 3. Thái độ: - HS có ý thức bảo quản thức ăn trong gia đình. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Phấn màu, phiếu học tập, máy chiếu - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-5’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Khởi động: - GV nêu câu hỏi: + Vì sao cần ăn nhiều rau quả? + Làm ntn để dảm bảo VS - ATTP? - GV n/x, đánh giá - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 3. Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học - Ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 5-7’ 3.2. Tìm hiểu các cách bảo quản thức ăn MT: HS biết các cách bảo quản thức ăn: - Phơi khô - Đóng hộp - Ướp lạnh - GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và thảo luận nhóm 4 - Kết quả làm việc theo nhóm ghi lại theo mẫubảng 58/sgv - GV gọi đại diện 1 số nhóm trình bày trước lớp - HS quan sát - HS thảo luận nhóm 4 và ghi KQ vào phiếu theo mẫu đã có sẵn. - 1 vài nhóm nêu - Nhận xét, bổ sung 8’-10’ - Ướp muối( làm mắm) - Làm mứt (cô đặc với đường) 3.3. Tìm hiểu cơ sở KH của các cách bảo quản thức ăn MT: HS hiểu bảo quản thức ăn là làm cho các vi sinh vật không có đk môi trường hoạt động - GV chốt ý, bổ sung: - GV giảng các loại thức ăn tươi có nhiều nước và chất dinh dưỡng, đó là môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và TLCH: + Nguyên tắc chung của việ bảo quản thức ănlà gì? - Các nhóm trình bày - GV chốt lại ý chính và nhắc HS 1 số điều cần ghi nhớ. - Nhắc lại ND bạn cần biết - HS hoạt động nhóm đôi - Đại diện các nhóm báo - Nhận xét, bổ sung 8-9’ 3.4. Tìm hiểu 1 số cách bảo quản thức ăn ở nhà MT: HS liên hệ thực tế về cách bảo quản thức ăn mà GĐ đã áp dụng - HD HS hiểu yêu cầu và làm BT - GV lưu ý HS: Mọi cách bảo quản không nên quá lạm dụng, chỉ nên giữ cthức ăn trong một thời gian nhất định - Khi mua thức ăn đã được bảo quản phải xem kỹ hạn sử dụng được in trên vỏ hộp - HS cá nhân làm BT - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nêu câu hỏi củng cố KT: + Nêu các cách bảo quản thức ăn + Các cách bảo quản đó có giữ được thức ăn tươi ngon mãi không? - Nhận xét tiết học và dặn HS thực hiện tốt các cách bảo quản thức ăn trong gia đình - HS TLCH - HS lắng nghe * ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học . - Bổ sung năm học .
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_6_tiet_11_mot_so_cach_bao_q.doc