Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 4, Tiết 8: Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.
- Giải thích được lí do cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn.
2. Kĩ năng: Nói tên nhóm thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế.
3. Thái độ: Yêu thích, khám phá khoa học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, phiếu học tập
- Học sinh: Đồ chơi bằng nhựa như gà, cá, tôm, cua,
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 4, Tiết 8: Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KHOA HỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 8: Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng. - Giải thích được lí do cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn. 2. Kĩ năng: Nói tên nhóm thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế. 3. Thái độ: Yêu thích, khám phá khoa học. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, phiếu học tập - Học sinh: Đồ chơi bằng nhựa như gà, cá, tôm, cua, III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1.Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV nêu câu hỏi: + Kể tên thức ăn chứa nhiều vitamin, chất xơ và chất khoảng? + Nêu vai trò của mỗi nhóm? - GV nhận xét - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học, ghi bảng - HS lắng nghe, ghi vở 8-9’ 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1: Thảo luận về sự cần thiết phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món MT: HS biết về sự cần thiết phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món - GV chia lớp thành 4 nhóm - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 theo các câu hỏi gợi ý: + Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món? + Nếu luôn phải ăn 1 loại món ăn ta sẽ có cảm giác ntn? + Có loại thức ăn nào chứa đủ các chất dinh dưỡng k? + Nếu chỉ ăn thịt, cá ( hoặc rau, - Nêu y/c - HS t/luận nhóm 4 9-10’ b. Hoạt động 2: Làm việc với SGK tìm hiểu tháp dinh dưỡng cân đối - Ăn đủ: bột đương, vitamin, chất khoáng, chất xơ - Ăn vừa phải chất đạm, - Ăn mức độ: chất béo - Ăn ít: đường - Ăn hạn chế: muối MT: Hiểu nội dung tháp dinh dưỡng cân đối quả) điều gì sẽ xảy ra? - Yêu cầu các nhóm báo cáo KQ - GV chốt ý - Yêu cầu HS quan sát tháp dinh dưỡng - 2 HS thay nhau đặt câu hỏi và trả lời: hãy nói tên nhóm thức ăn: Ăn đủ - Ăn vừa phải - Ăn mức độ - Ăn ít - Ăn hạn chế - HS báo cáo kết quả làm việc theo cặp dưới dạng đố nhau theo hình thức truyền điện - Đại diện các nhóm trình bày KQ - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe - HS nghiên cứu “Tháp dinh dưỡng cân đối trung bình cho 1 người 1 tháng” - 1 HS hỏi, 1 HS trả lời và ngược lại - Nhận xét, bổ sung 8-9’ c. Hoạt động 3: Trò chơi đi chợ MT: HS biết lựa chọn các thức ăn cho từng bữa 1 cách phù hợp và có lợi cho sức khỏe - GV nêu yêu cầu: lựa chọn các thức ăn cho từng bữa 1 cách phù hợp và có lợi cho sức khỏe - Nêu cách chơi và làm mẫu - Nhóm nào nhanh và hợp lí sẽ thắng - GV nhận xét - HS tham gia chơi giới thiệu những thức ăn đồ uống mình đã chọn cho từng bữa - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - GV dặn HS nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và nói với cha mẹ về nội dung của tháp dinh dưỡng - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học . - Bổ sung năm học .
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_4_tiet_8_tai_sao_can_an_pho.doc