Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 16, Tiết 31: Không khí có những tính chất gì? - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát hiện một số tính chất của không khí: trong suốt, không màu, không mùi, không có hình dạng nhất định; không khí có thể bị nén lại và giãn ra.
2. Kĩ năng:
- Quan sát và làm thí nghiệm.
- Nêu một số VD về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống: bơm xe,
3. Thái độ: HS thêm yêu thích thiên nhiên.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ
- Học sinh: Chuẩn bị theo nhóm: 8 quả bóng bay với hình dạng khác nhau, chỉ buộc bóng, bơm tiêm, bơm xe đạp.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 16, Tiết 31: Không khí có những tính chất gì? - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn : KHOA HỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 31 : Không khí có những tính chất gì? Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát hiện một số tính chất của không khí: trong suốt, không màu, không mùi, không có hình dạng nhất định; không khí có thể bị nén lại và giãn ra. 2. Kĩ năng: - Quan sát và làm thí nghiệm. - Nêu một số VD về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống: bơm xe, 3. Thái độ: HS thêm yêu thích thiên nhiên. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ - Học sinh: Chuẩn bị theo nhóm: 8 quả bóng bay với hình dạng khác nhau, chỉ buộc bóng, bơm tiêm, bơm xe đạp. III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 4 1.Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - GV nêu câu hỏi: + Nêu VD chứng minh không khí có ở quanh ta? + Khí quyển là gì? - GV n/x - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học 10 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1: Phát hiện màu, múi, vị của không khí MT: Sử dụng các giác quan để nhận biết các t/c của không khí + Trong suốt, không màu, không mùi, không vị - GV nêu câu hỏi, HS trả lời + Em có nhìn thấy không khí không? Tại sao? + Dùng mũi ngửi, lưỡi nếm thấy không khí có mùi vị không? + Khi ngửi thấy mùi thơm hoặc khó chịu =>đó có phải là không khí không? - GV KL: không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị - HS cá nhân suy nghĩ TL CH - 1 vài HS nêu câu TL - Nhận xét, bổ sung - Nhắc lại KL 12 b. Hoạt động 2: Trò chơi : Thổi bóng phát hiện hình dạng của không khí MT: Phát hiện t/c không khí có hình dạng nhất định của không khí - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm - GV đề nghị nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị các đồ dùng làm thí nghiệm - GV phổ biến luật chơi -HD HS làm thí nghiệm - Yêu cầu các nhóm hoạt động nhóm 5 - HD HS thảo luận KQ TC ? Miêu tả hình dạng của quả bóng? ? Cái gì chứa trong bóng và làm chúng co hình dạng như vậy? ? Có KL gì về hình dáng không khí? - GV chốt: - Các nhóm thực hành - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc như GV đã hướng dẫn - Thực hành thí nghiệm qua trò chơi - KT KQ - Nhận xét, bổ sung - TLCH 8 c. Hoạt động 3: Tìm hiểu t/c bị nén và giãn của không khí MT: Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra - Nêu 1 số VD về ứng dụng 1 số t/c của không khí trong c/s - GV lần lượt nêu các câu hỏi cho HS thảo luận - GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm đọc mục Quan sát trong SGK + Mô tả hiện tượng ở hình vẽ + Thực hành để TLCh /65 - Tổ chức cho HS báo cáo KQ và đánh giá KQ của nhóm khác - GV chốt: - Yêu càu HS lấy VD về ứng dụng các t/c của không khí trong đ/s - HS thảo luận nhóm 4 - Quan sát, đọc mục bạn cần biết sgk/65 - HS quan sát hình vẽ và mô tả hiện tượng xảy ra - Nhận xét, góp ý -1 vài HS nêu VD - Nhận xét, bổ sung 2 1 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nêu những hiểu biết mới sau tiết học - Nhắc lại 1 số KT đã được học ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_16_tiet_31_khong_khi_co_nhu.doc