Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 16, Tiết 31: Không khí có những tính chất gì? - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 16, Tiết 31: Không khí có những tính chất gì? - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Phát hiện một số tính chất của không khí: trong suốt, không màu, không mùi, không có hình dạng nhất định; không khí có thể bị nén lại và giãn ra.

2. Kĩ năng:

- Quan sát và làm thí nghiệm.

- Nêu một số VD về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống: bơm xe,

3. Thái độ: HS thêm yêu thích thiên nhiên.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ

- Học sinh: Chuẩn bị theo nhóm: 8 quả bóng bay với hình dạng khác nhau, chỉ buộc bóng, bơm tiêm, bơm xe đạp.

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 3700
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 16, Tiết 31: Không khí có những tính chất gì? - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Môn : KHOA HỌC
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 31 : Không khí có những tính chất gì? 
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức:
- Phát hiện một số tính chất của không khí: trong suốt, không màu, không mùi, không có hình dạng nhất định; không khí có thể bị nén lại và giãn ra.
2. Kĩ năng:
- Quan sát và làm thí nghiệm.
- Nêu một số VD về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống: bơm xe, 
3. Thái độ: HS thêm yêu thích thiên nhiên.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ
- Học sinh: Chuẩn bị theo nhóm: 8 quả bóng bay với hình dạng khác nhau, chỉ buộc bóng, bơm tiêm, bơm xe đạp.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
4
1.Ổn định tổ chức : 
2. Khởi động : 
- GV nêu câu hỏi:
+ Nêu VD chứng minh không khí có ở quanh ta?
+ Khí quyển là gì?
- GV n/x
- 2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
10
3.2. Các hoạt động 
a. Hoạt động 1: Phát hiện màu, múi, vị của không khí
MT: Sử dụng các giác quan để nhận biết các t/c của không khí 
+ Trong suốt, không màu, không mùi, không vị
- GV nêu câu hỏi, HS trả lời
+ Em có nhìn thấy không khí không? Tại sao?
+ Dùng mũi ngửi, lưỡi nếm thấy không khí có mùi vị không?
+ Khi ngửi thấy mùi thơm hoặc khó chịu =>đó có phải là không khí không?
- GV KL: không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị
- HS cá nhân suy nghĩ TL CH
- 1 vài HS nêu câu TL
 - Nhận xét, bổ sung
- Nhắc lại KL
12
b. Hoạt động 2: Trò chơi : Thổi bóng phát hiện hình dạng của không khí
MT: Phát hiện t/c không khí có hình dạng nhất định của không khí
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm
- GV đề nghị nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị các đồ dùng làm thí nghiệm
- GV phổ biến luật chơi
-HD HS làm thí nghiệm
- Yêu cầu các nhóm hoạt động nhóm 5
- HD HS thảo luận KQ TC
? Miêu tả hình dạng của quả bóng?
? Cái gì chứa trong bóng và làm chúng co hình dạng như vậy?
? Có KL gì về hình dáng không khí?
- GV chốt:
- Các nhóm thực hành 
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc như GV đã hướng dẫn
- Thực hành thí nghiệm qua trò chơi
- KT KQ
- Nhận xét, bổ sung
- TLCH
8
c. Hoạt động 3: Tìm hiểu t/c bị nén và giãn của không khí
MT: Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra
- Nêu 1 số VD về ứng dụng 1 số t/c của không khí trong c/s
- GV lần lượt nêu các câu hỏi cho HS thảo luận
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm đọc mục Quan sát trong SGK
+ Mô tả hiện tượng ở hình vẽ
+ Thực hành để TLCh /65
- Tổ chức cho HS báo cáo KQ và đánh giá KQ của nhóm khác 
- GV chốt:
- Yêu càu HS lấy VD về ứng dụng các t/c của không khí trong đ/s
- HS thảo luận nhóm 4
- Quan sát, đọc mục bạn cần biết sgk/65
- HS quan sát hình vẽ và mô tả hiện tượng xảy ra
 - Nhận xét, góp ý
-1 vài HS nêu VD
- Nhận xét, bổ sung
2
1
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học 
- Yêu cầu HS nêu những hiểu biết mới sau tiết học
- Nhắc lại 1 số KT đã được học
ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_16_tiet_31_khong_khi_co_nhu.doc