Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 14, Tiết 27: Một số cách làm sạch nước - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Kể được một số cách làm sạch nước: lọc, khử trùng, đun sôi, .
và tác dụng của từng cách.
2. Kĩ năng: Nêu được tác dụng của từng giai đoạn trong cách lọc nước đơn giản và sản xuất nước sạch của nhà máy nước.
3. Thái độ: Hiểu được sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, mô hình dụng cụ lọc nước đơn giản
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 14, Tiết 27: Một số cách làm sạch nước - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KHOA HỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 27: Một số cách làm sạch nước Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Kể được một số cách làm sạch nước: lọc, khử trùng, đun sôi, ... và tác dụng của từng cách. 2. Kĩ năng: Nêu được tác dụng của từng giai đoạn trong cách lọc nước đơn giản và sản xuất nước sạch của nhà máy nước. 3. Thái độ: Hiểu được sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, mô hình dụng cụ lọc nước đơn giản - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1.Ổn định tổ chức: 2. Khởi động: - GV nêu câu hỏi: + Nêu các nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ? + Tác hại của nước bị ô nhiễm đối với đời sống con người là gì? - GV nhận xét - HS hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học 7-8’ 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1: Tìm hiểu 1 số cách làm sạch nước MT: HS nắm được 1 số cách làm sạch nước : - Lọc nước - Khử trùng nước - Đun sôi - HD HS quan sát hình trong SGK và TLCH: + Kể tên 1 số cách làm sạch nước mà gia đình hoặc địa phương hay sử dụng? - Yêu cầu các nhóm TL nhóm đôi - Đại diện các nhóm lên trình bày - GV giảng 3 cách làm sạch nước: + Lọc nước + Khử trùng nước + Đun sôi - HS thảo luận và TLCH - 1 vài nhóm báo cáo KQ thảo luận - Nhận xét, bổ sung - HS tự liên hệ thực tế 6-7’ b. Hoạt động 2: Thực hành lọc nước MT: HS biết - Than củi: hấp thụ mùi, màu lạ - Cát, sỏi, lọc những chất không hòa tan - GV hướng dẫn các nhóm làm thực hành và thảo luận theo các bước trong SGK - Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm nước đã lọc và kết quả thảo luận - Yêu cầu HS nhận xét và so sánh độ trong trước và sau khi lọc - GV hỏi: Sau khi lọc đã uống được ngay chưa? Vì sao? - GV chuẩn hóa KT và MRKT: - Các nhóm thực hành - Đại diện các nhóm báo - Nhận xét, bổ sung - 1 vài HS TLCH - N/x, bổ sung - Nhắc lại phần KL 7-8’ c. Hoạt động 3:Tìm hiểu quá trình sản xuất nước sach MT: Kể được tác dụng của từng giai đoạn trong sản xuất nước sạch - GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ và phát phiếu học tập - Đại diện các nhóm báo cáo - GV chốt: - HS thảo luận nhóm 4 - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo yêu cầu - Quan sát quá trình sản xuất nước - Hoàn thành phiếu - Báo cáo KQ - Nhận xét, bổ sung 4-5’ d. Hoạt động 4:Thảo luận về sự cần thiết phải đun sôi nước uống MT: HS nắm được sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống. - GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận: + Nước được làm sạch bằng các cách trên đã uống được chưa? Vì sao? + Muốn uống được ta phải làm gì? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 - Tổ chức cho các nhóm báo cáo - GV chốt - HS thảo luận nhóm 2 - 1 vài nhóm báo cáo KQ - Nhận xét bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn bài sau * ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_14_tiet_27_mot_so_cach_lam.doc