Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 14, Tiết 27: Một số cách làm sạch nước - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 14, Tiết 27: Một số cách làm sạch nước - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Kể được một số cách làm sạch nước: lọc, khử trùng, đun sôi, .

và tác dụng của từng cách.

2. Kĩ năng: Nêu được tác dụng của từng giai đoạn trong cách lọc nước đơn giản và sản xuất nước sạch của nhà máy nước.

3. Thái độ: Hiểu được sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, mô hình dụng cụ lọc nước đơn giản

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 3 trang xuanhoa 09/08/2022 3730
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 14, Tiết 27: Một số cách làm sạch nước - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KHOA HỌC
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 27: Một số cách làm sạch nước
Lớp : 4A 	 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Kể được một số cách làm sạch nước: lọc, khử trùng, đun sôi, ... 
và tác dụng của từng cách.
2. Kĩ năng: Nêu được tác dụng của từng giai đoạn trong cách lọc nước đơn giản và sản xuất nước sạch của nhà máy nước.
3. Thái độ: Hiểu được sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, mô hình dụng cụ lọc nước đơn giản
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1.Ổn định tổ chức:
2. Khởi động: 
- GV nêu câu hỏi:
+ Nêu các nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ?
+ Tác hại của nước bị ô nhiễm đối với đời sống con người là gì?
- GV nhận xét
- HS hát tập thể
- 2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
7-8’
3.2. Các hoạt động 
a. Hoạt động 1: Tìm hiểu 1 số cách làm sạch nước 
MT: HS nắm được 1 số cách làm sạch nước : 
- Lọc nước
- Khử trùng nước 
- Đun sôi
- HD HS quan sát hình trong SGK và TLCH:
+ Kể tên 1 số cách làm sạch nước mà gia đình hoặc địa phương hay sử dụng? 
 - Yêu cầu các nhóm TL nhóm đôi
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- GV giảng 3 cách làm sạch nước:
+ Lọc nước
+ Khử trùng nước 
+ Đun sôi
- HS thảo luận và TLCH
- 1 vài nhóm báo cáo KQ thảo luận
 - Nhận xét, bổ sung
- HS tự liên hệ thực tế
6-7’
b. Hoạt động 2: Thực hành lọc nước
MT: HS biết
- Than củi: hấp thụ mùi, màu lạ
- Cát, sỏi, lọc những chất không hòa tan
- GV hướng dẫn các nhóm làm thực hành và thảo luận theo các bước trong SGK
- Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm nước đã lọc và kết quả thảo luận
- Yêu cầu HS nhận xét và so sánh độ trong trước và sau khi lọc
- GV hỏi: Sau khi lọc đã uống được ngay chưa? Vì sao?
- GV chuẩn hóa KT và MRKT: 
 - Các nhóm thực hành 
- Đại diện các nhóm báo
- Nhận xét, bổ sung
- 1 vài HS TLCH
- N/x, bổ sung
- Nhắc lại phần KL
7-8’
c. Hoạt động 3:Tìm hiểu quá trình sản xuất nước sach 
MT: Kể được tác dụng của từng giai đoạn trong sản xuất nước sạch
- GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ và phát phiếu học tập
- Đại diện các nhóm báo cáo
- GV chốt:
- HS thảo luận nhóm 4
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo yêu cầu
- Quan sát quá trình sản xuất nước 
- Hoàn thành phiếu
- Báo cáo KQ
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
d. Hoạt động 4:Thảo luận về sự cần thiết phải đun sôi nước uống
MT: HS nắm được sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống. 
- GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận:
+ Nước được làm sạch bằng các cách trên đã uống được chưa? Vì sao?
+ Muốn uống được ta phải làm gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo
- GV chốt
- HS thảo luận nhóm 2
- 1 vài nhóm báo cáo KQ
- Nhận xét bổ sung
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học 
- Dặn bài sau
* ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_14_tiet_27_mot_so_cach_lam.doc