Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 13, Tiết 25: Nước bị ô nhiễm - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nêu đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiễm.
2. Kĩ năng:
- Giải thích tại sao nước sông hồ thường đục và không sạch.
- Phân biệt được nước trong và nước đục bằng cách quan sát và thí nghiệm.
3. Thái độ: Biết giữ gìn và bảo vệ nguồn nước.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phấn màu,
- Học sinh: Chuẩn bị theo nhóm: Một chai nước sông, hồ, ao (nước đã dùng trong sinh hoạt), một chai nước sạch; hai chai không, hai phễu lọc nước, bông để lọc, một kính lúp.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 13, Tiết 25: Nước bị ô nhiễm - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KHOA HỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 25: Nước bị ô nhiễm Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nêu đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiễm. 2. Kĩ năng: - Giải thích tại sao nước sông hồ thường đục và không sạch. - Phân biệt được nước trong và nước đục bằng cách quan sát và thí nghiệm. 3. Thái độ: Biết giữ gìn và bảo vệ nguồn nước. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phấn màu, - Học sinh: Chuẩn bị theo nhóm: Một chai nước sông, hồ, ao (nước đã dùng trong sinh hoạt), một chai nước sạch; hai chai không, hai phễu lọc nước, bông để lọc, một kính lúp. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV nêu câu hỏi: + Nêu vai trò của nước đối với sự vật? + Nước còn được sử dụng vào những việc gì khác? Cho VD - GV n/x - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 3. Bài mới 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học 9-10’ 3.2. Tìm hiểu về một số đặc điểm cuả nước trong tự nhiên MT: Phân biệt được nước trong và nước đục bằng cách qua nsát thí nghiệm - GT tại sao nước sông, hồ thường đục và không sạch - GV chia nhóm và đề nghị các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng để làm thí nghiệm - Các nhóm HS làm việc theo nhiệm vụ GV đã giao - Cả nhóm nghiên cứu mục “Bạn cần biết” và các tư liệu rồi bàn cách trình bày - Đại diện các nhóm lên trình bày - Các nhóm cùng quan sát, thảo luận và đưa ra cách giải thích - HS đọc mục Quan sát và Thực hành để biết cách làm - HS quan sát 2 chai nước + đoán nguồn gốc + dán nhãn vào 2 chai - HS thảo luận và tìm cách lọc nước - Nhận xét, bổ sung - GV tới kiểm tra kết quả và n/xét - GV khen ngợi nhóm nào thực hiện đúng quy trình làm thí nghiệm - GV hỏi:Tại sao nước sông, hồ, ao đục hơn nước mưa, nước giếng? - GV chốt: Nước sông, ao, hồ hoặc đã sử dụng thường bị lẫn nhiều cát, đặc biệt nước có phù sa thường đục - Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi - Nhắc lại phần KT 14-15’ 3.3. Xác định tiêu chuẩn đánh giá nước bị ô nhiễm và nước sạch MT: Nêu đặc điểm của nước sạch và nước bị ô nhiễm - GV nêu câu hỏi - Yêu cầu các nhóm thảo luận và đưa ra các tiêu chuẩn về nước sạch và nước bị ô nhiễm - Đại diện các nhóm treo kết quả thảo luận của nhóm lên bảng - Đối chiếu với sgk/53 - GV nhận xét chung và khen những nhóm có KQ đúng và thực hành nhanh - HS thảo luận - 1 vài nhóm ghi KQ vào phiếu - Đại diện các nhóm báo - Nhận xét, bổ sung 3-4’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - GV hỏi: ? Thế nào là nước sạch? ? Thế nào là nguồn nước bị ô nhiễm? - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS suy nghĩ - HS lên trình bày - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_13_tiet_25_nuoc_bi_o_nhiem.doc