Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 11, Tiết 21: Ba thể của nước - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Đưa ra những VD chứng tỏ nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể: rắn, lỏng và khí.
- Nhận ra tính chất chung của nước và sự khác nhau khi nước tồn tại ở 3 thể.
- Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn và ngược lại.
2. Kĩ năng:
- Làm thí nghiệm về sự chuyển nước của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại.
- Vẽ và trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, hình trang 44, 45 SGK
- Học sinh: Chuẩn bị theo nhóm:
+ Chai, lọ thủy tinh hoặc nhựa trong để đựng nước
+ Nguồn nhiệt (nến, đèn cồn, ), ống nghiệm hoặc chậu TT chịu nhiệt, ấm đun nước,
+ Nước đá, khăn lau bằng vải hoặc bọt biển
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KHOA HỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 21: Ba thể của nước Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Đưa ra những VD chứng tỏ nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể: rắn, lỏng và khí. - Nhận ra tính chất chung của nước và sự khác nhau khi nước tồn tại ở 3 thể. - Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn và ngược lại. 2. Kĩ năng: - Làm thí nghiệm về sự chuyển nước của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại. - Vẽ và trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước. 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Phấn màu, hình trang 44, 45 SGK - Học sinh: Chuẩn bị theo nhóm: + Chai, lọ thủy tinh hoặc nhựa trong để đựng nước + Nguồn nhiệt (nến, đèn cồn, ), ống nghiệm hoặc chậu TT chịu nhiệt, ấm đun nước, + Nước đá, khăn lau bằng vải hoặc bọt biển III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Nêu những tính chất của nước. - GV nhận xét - Hát tập thể - HS trả lời - HS nhận xét 1-2’ 2.1.Giới thiệu bài - Nêu mục đích, yêu cầu tiết học - Lắng nghe, ghi vở 6-7’ 2.2.Hoạt động : Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thành thể khí và ngược lại Mục tiêu: - Nêu VD về nước ở thể lỏng và thể khí - Thực hành chuyển nước ở thể lỏng thành thể khí và ngược lại - Hỏi: Nêu ví dụ về nước ở thể lỏng. - Đặt vấn đề: + Nước còn tồn tại ở những thể nào? + Khi lau khăn ướt lên bảng, một lúc sau bảng khô. Nước biến đi đâu? - GV y/c các nhóm thí nghiệm: + Đun nước trên bếp cồn + Yc QS nước nóng đang bốc hơi úp đĩa lên cốc nước nóng (H3) + Nhận xét hiện tượng. - HS xem H1, 2 (trang 44) SGK để trả lời - Lắng nghe - HS làm TN theo nhóm - Thảo luận - Xem hình và đọc SGK để thực hành - Đại diện nhóm báo cáo kết quả TN và rút ra KL về sự chuyển thể của 8-9’ 2.3.Hoạt động 2: Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thành thể rắn và ngược lại Mục tiêu: - Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn và ngược lại - Nêu VD về nước ở thể rắn - GV kết luận - Giáo viên yêu cầu HS làm như H4 và kênh chữ (trang 45) SGK (từ hôm trước). - GV hỏi: nước ở thể lỏng trong khay đã biến thành thể gì? + Nhận xét nước ở thể này? + H/T lỏng thành rắn gọi là gì? + H/T rắn thành lỏng gọi là gì? - Nêu ví dụ về nước tồn tại ở thể rắn. - GV KL nước: từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại. - Lắng nghe - HS quan sát khay nước đá để thảo luận - HS trả lời - 2-3 HS nêu - Lắng nghe 10-11’ 2.4.Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước * Mục tiêu: - Nói về ba thể của nước - Vẽ và trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước - Hỏi: + Nước tồn tại ở những thể nào? + Nêu tính chất chung và riêng ở mỗi thể? - Gọi vài HS nêu về sơ đồ sự chuyển thể của nước và điều kiện nhiệt độ. - HS thảo luận nhóm - ĐD nhóm trình bày - HS nhóm khác nhận xét - HS trả lời và vẽ sơ đồ như SGK - 45 1-2’ 1-2’ 3. Củng cố 4. Dặn dò - Cho HS đọc mục Bạn cần biết. - Nhắc HS vận dụng những điều đã học. - Dặn dò chuẩn bị bài sau - 2HS đọc - Ghi nhớ * ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học . PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn : KHOA HỌC Tiết 22: Mây được hình thành như thế nào? GV : Trần Thị Huyền Mưa từ đâu ra? Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày mây được hình thành như thế nào. - Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. 2. Kĩ năng: - Giải thích được nước mưa từ đâu ra. 3. Thái độ: - HS tích cực trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Phấn màu, bài giảng điện tử, que chỉ - Học sinh: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Nước tồn tại ở những thể nào? - Trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước. - Hát tập thể - HS TL - HS nêu 1-2’ 3. Bài mới 3.1.Giới thiệu bài - Nêu mục đích, yêu cầu tiết học - Lắng nghe, ghi vở 9-10’ 3.2. Hoạt động 1: Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên Mục tiêu: - Trình bày mây được hình thành như thế nào - Giải thích được nước mưa từ đâu ra - GV YC làm việc theo cặp, từng cá nhân HS ngh/c câu chuyện: Cuộc phiêu lưu của giọt nước trang 46, 47 SGK - Làm việc cá nhân - Làm việc theo cặp: YC 2 HS tự trình bày với nhau kết quả làm việc - Làm việc cả lớp. Hỏi: + Mây được hình thành như thế nào? + Nước mưa từ đâu ra? - HS làm việc theo yêu cầu - QS hình vẽ, đọc lời chú thích và trả lời câu hỏi SGK - HS làm việc theo cặp - Vài HS trả lời 14-15’ 3.3.Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai “Tôi là giọt nước” Mục tiêu: Củng cố những kiến thức đã học về sự hình thành mây và mưa - Định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên - Chia lớp thành 4 nhóm - YC HS hội ý và phân vai: Giọt nước, Hơi nước, Mây trắng, Mây đen, Giọt mưa - GV gợi ý cho HS có thể sử dụng kiến thức đã học bài trước và kiến thức đã học về thời tiết ở lớp 1 để cho lời thoại thêm sinh động. - Cho HS làm việc theo nhóm - Đánh giá - GV cùng HS đánh giá xem nhóm nào sáng tạo - Chia nhóm theo hướng dẫn - HS làm việc nhóm 4, thực hiện yêu cầu - Lần lượt các nhóm trình bày - Nhận xét 2-3’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Cho HS đọc mục Bạn cần biết. - Nhắc HS về nhà xem lại bài - Dặn dò chuẩn bị bài sau - 2HS đọc - Ghi nhớ * ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_11_tiet_21_ba_the_cua_nuoc.doc