Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 8, Tiết 8: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 8, Tiết 8: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Dựa vào gợi ý trong sách giáo khoa, biết chọn và kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về một ước mơ đẹp hoặc ước mơ viển vông, phi lí.

2. Kĩ năng:

- Biết kể tự nhiên bằng lời kể của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về một ước mơ đẹp, hoặc một ước mơ viển vông, phi lí.

- Hiểu truyện, trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.

- HS chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.

3. Thái độ: HS thêm yêu cuộc sống, biết ước những ước mơ đẹp.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Phấn màu, bài giảng điện tử

- Học sinh: SGK, một số câu chuyện về ước mơ

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2590
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 8, Tiết 8: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG TH KHƯƠNG ĐÌNH
GV : Trần Thị Huyền
Lớp : 4A
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Phân môn: KỂ CHUYỆN
Tiết 8: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
 Ngày tháng năm 20 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Dựa vào gợi ý trong sách giáo khoa, biết chọn và kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về một ước mơ đẹp hoặc ước mơ viển vông, phi lí.
2. Kĩ năng:
- Biết kể tự nhiên bằng lời kể của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về một ước mơ đẹp, hoặc một ước mơ viển vông, phi lí.
- Hiểu truyện, trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. 
- HS chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. 
3. Thái độ: HS thêm yêu cuộc sống, biết ước những ước mơ đẹp. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, bài giảng điện tử
- Học sinh: SGK, một số câu chuyện về ước mơ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
TG
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
1. Ổn định tổ chức 
- Hát tập thể
3-4’
2. Khởi động
- Gọi HS kể lại 1, 2 đoạn câu chuyện “Lời ước dưới trăng” và TLCH.
- Nhận xét, đánh giá
- 1 HS kể và TL
- Lắng nghe
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học
- GV ghi tên bài
- Lắng nghe.
- HS ghi vở 
 6-8’
18-20’
3.2. Hướng dẫn HS kể chuyện
a- Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề bài:
Mục tiêu : Giúp HS nắm được các yêu cầu của đề bài, qua đó nắm được nội dung chuyện cần kể
b- Hướng dẫn HS cách kể chuyện 
Mục tiêu : HS nắm được các yêu cầu khi kể chuyện ( tên chuyện, nội dung, cách kể, )
3.3. HS tập kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
,thi KC trước lớp.
Mục tiêu: HS kể được các câu chuyện theo yêu cầu, hiểu được ý nghĩa của các câu chuyện.
- GV đưa slide đề bài, yêu cẩu HS đọc đề bài
+ Chúng ta cần chú ý điều gì ở đề bài ? 
- GV đặt câu hỏi kết hợp gạch chân các từ: 
+ Những câu chuyện này con có thể được nghe, được đọc ở đâu ? 
+ Những câu chuyện về những ước mơ như thế nào ? 
- Gọi HS đọc gợi ý trong sgk tr 80
+ Con hiểu thế nào là ước mơ đẹp ? Ví dụ ? 
+ Kể tên câu chuyện về ước mơ đẹp mà con đã chọn ? 
+ Thế còn những ước mơ phi lí, viển vông là những ước mơ như thế nào ? 
+ Bạn nào chọn những câu chuyện như thế ? 
- Đưa lên bảng dàn ý bài kể chuyện
- YC HS đọc thầm gợi ý 2, 3, GV đưa dàn ý lên bảng, nhắc HS:
+ Trước khi kể, cần giới thiệu với các bạn về câu chuyện của mình.
+ Kể chuyện phải có đầu, có cuối, có mở đầu, diễn biến, kết thúc.
+ Với những truyện khá dài chỉ kể 1, 2 đoạn - chọn đoạn có sự kiện, ý nghĩa.
- YC HS tập kể và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện theo cặp 
- Gọi HS xung phong lên kể trước lớp. HS kể xong trao đổi cùng các bạn, đặt câu hỏi, TLCH của các bạn về nhân vật, chi tiết trong câu chuyện, ý nghĩa câu chuyện.
- GV + HS bình chọn bạn KC hay nhất theo các tiêu chuẩn sau:
+ ND câu chuyện có hay, mới ko?
+ Cách kể (giọng điệu, cử chỉ)
+ Có nêu được ý nghĩa của chuyện hay không ? 
- GV nhận xét, khen ngợi HS. 
- 1 HS đọc đề bài
- HS ghi vào vở
- HS trả lời 
- HS trả lời
- HS trả lời
- 2 HS đọc nối tiếp
- Cả lớp đọc thầm
- HS trả lời
- 3 - 5 HS 
- HS theo dõi
- HS làm việc theo nhóm 2
- Đại diện nhóm lên kể
- 4 - 6 HS thi kể
- HS nhận xét, bình chọn. 
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò 
- Nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS về nhà kể chuyện cho người thân, chuẩn bị bài tuần sau.
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH: 
- Bổ sung năm học : . 
- Bổ sung năm học : . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ke_chuyen_4_tuan_8_tiet_8_ke_chuyen_da_nghe.docx