Kế hoạch bài dạy Đạo đức 4 - Tuần 16, Tiết 16: Yêu lao động (Tiết 1) - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Đạo đức 4 - Tuần 16, Tiết 16: Yêu lao động (Tiết 1) - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Bước đầu biết được giá trị của lao động.

2. Kĩ năng:

- Nêu được ích lợi của lao động.

- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản than.

3. Thái độ: Biết phê phán những biểu hiện lười lao động.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ

- Học sinh: SGK, vở

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc 3 trang xuanhoa 09/08/2022 2740
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức 4 - Tuần 16, Tiết 16: Yêu lao động (Tiết 1) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Môn : ĐẠO ĐỨC
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 16 : Yêu lao động ( tiết 1)
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Bước đầu biết được giá trị của lao động.
2. Kĩ năng: 
- Nêu được ích lợi của lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản than.
3. Thái độ: Biết phê phán những biểu hiện lười lao động.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ
Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt độ
g của trò
1
4
1.Ổn định tổ chức: 
2. Khởi động: 
- Nêu y/c KT:
+ Đối với thầy cô giáo em cần có thái độ ntn?
+ Nêu những việc em làm để thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô?
- Nhận xét
- HS hát tập thể
- 1-2 HS TLCH
- Nhận xét bổ sung
1
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
12
3.2. Các hoạt động chính
a. Hoạt động 1: Kể chuyện “Một ngày của Pê-chi-a”
- GV gthiệu tranh vẽ và kể chuyện
- Yêu cầu HS đọc lại truyện 
- GV nêu câu hỏi thảo luận:
+ Hãy so sánh 1 ngày của Pê - chi - a với người khác ?
+ Theo em Pê - chi - a sẽ thay đổi ntn sau khi chuyện xảy ra?
+ Nếu là Pê - chi - a , em sẽ làm gì?Vì sao?
+ Lao động có ý nghĩa ntn đối 
- Nghe KC
- 1 HS đọc lại
- Lớp đọc thầm
- HS thảo luận nhóm 6 và TLCH
- Đại diện vài nhóm báo cáo KQ
-Nhận xét, b/sung.
với con người?
 - GV chốt: LĐ đem lại cho con người niềm vui, các sản phẩm phục vụ c/s giúp con người sống tốt hơn
=> ND ghi nhớ/ 25
- GV hỏi:
? Thế nào là lao động phù hợp với khả năng
- HS lắng nghe
- 2-3 HS đọc ghi nhớ
- 1 vài HS TLCH
8
b. Hoạt động 2: Nhận biết những biểu hiện yêu hoặc lười lao động
Bài 1/25: 
MT: HS phân biệt được những biểu hiện yêu và lười lao động
- GV chia nhóm và giải thích yêu cầu làm việc nhóm
- HD thêm cho các nhóm 
- Yêu cầu các nhóm báo cáo KQ và gthích 1 vài TH
- GV chốt ý TL:
+ Yêu LĐ là k ngại việc, tích cực tham gia mọi việc
+ Lười LĐ là ngại việc, ngại làm, thích chơi
- Đọc yêu cầu 
- Các nhóm thảo luận nhóm 4
- Đại diện vài nhóm báo cáo
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GT 1 vài THợp
10
c. Hoạt động 3: Sắm vai
Bài 2/26
MT: Lựa chọn được cách ứng xử đúng trong LĐ
- GV giao nhiệm vụ theo ND BT2
- HD thêm cho các nhóm
- Tổ chức cho 1 vài nhóm thực hiện trước lớp
- HD HS nhận xét, lựa chọn
- GV hỏi: 
? Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao?
? Ai có cách ứng xử khác?
- GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống
- Nêu yêu cầu BT2/26
- Đọc thầm ND được phân công
T1+2: 1 tình huống
T3+4: 1 tình huống
- HS hoạt động nhóm 4 tập sắm vai và trình bày trước lớp
- Nhận xét, bổ sung
1
1
4. Củng cố : 
5. Dặn dò : 
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài tiết sau
Nghe nhận xét, dặn dò
 ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dao_duc_4_tuan_16_tiet_16_yeu_lao_dong_tiet.doc