Kế hoạch bài dạy Đạo đức 4 - Tuần 16, Tiết 16: Yêu lao động (Tiết 1) - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Bước đầu biết được giá trị của lao động.
2. Kĩ năng:
- Nêu được ích lợi của lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản than.
3. Thái độ: Biết phê phán những biểu hiện lười lao động.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Đạo đức 4 - Tuần 16, Tiết 16: Yêu lao động (Tiết 1) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn : ĐẠO ĐỨC GV : Trần Thị Huyền Tiết 16 : Yêu lao động ( tiết 1) Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Bước đầu biết được giá trị của lao động. 2. Kĩ năng: - Nêu được ích lợi của lao động. - Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản than. 3. Thái độ: Biết phê phán những biểu hiện lười lao động. II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt độ g của trò 1 4 1.Ổn định tổ chức: 2. Khởi động: - Nêu y/c KT: + Đối với thầy cô giáo em cần có thái độ ntn? + Nêu những việc em làm để thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô? - Nhận xét - HS hát tập thể - 1-2 HS TLCH - Nhận xét bổ sung 1 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học 12 3.2. Các hoạt động chính a. Hoạt động 1: Kể chuyện “Một ngày của Pê-chi-a” - GV gthiệu tranh vẽ và kể chuyện - Yêu cầu HS đọc lại truyện - GV nêu câu hỏi thảo luận: + Hãy so sánh 1 ngày của Pê - chi - a với người khác ? + Theo em Pê - chi - a sẽ thay đổi ntn sau khi chuyện xảy ra? + Nếu là Pê - chi - a , em sẽ làm gì?Vì sao? + Lao động có ý nghĩa ntn đối - Nghe KC - 1 HS đọc lại - Lớp đọc thầm - HS thảo luận nhóm 6 và TLCH - Đại diện vài nhóm báo cáo KQ -Nhận xét, b/sung. với con người? - GV chốt: LĐ đem lại cho con người niềm vui, các sản phẩm phục vụ c/s giúp con người sống tốt hơn => ND ghi nhớ/ 25 - GV hỏi: ? Thế nào là lao động phù hợp với khả năng - HS lắng nghe - 2-3 HS đọc ghi nhớ - 1 vài HS TLCH 8 b. Hoạt động 2: Nhận biết những biểu hiện yêu hoặc lười lao động Bài 1/25: MT: HS phân biệt được những biểu hiện yêu và lười lao động - GV chia nhóm và giải thích yêu cầu làm việc nhóm - HD thêm cho các nhóm - Yêu cầu các nhóm báo cáo KQ và gthích 1 vài TH - GV chốt ý TL: + Yêu LĐ là k ngại việc, tích cực tham gia mọi việc + Lười LĐ là ngại việc, ngại làm, thích chơi - Đọc yêu cầu - Các nhóm thảo luận nhóm 4 - Đại diện vài nhóm báo cáo - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - GT 1 vài THợp 10 c. Hoạt động 3: Sắm vai Bài 2/26 MT: Lựa chọn được cách ứng xử đúng trong LĐ - GV giao nhiệm vụ theo ND BT2 - HD thêm cho các nhóm - Tổ chức cho 1 vài nhóm thực hiện trước lớp - HD HS nhận xét, lựa chọn - GV hỏi: ? Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao? ? Ai có cách ứng xử khác? - GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống - Nêu yêu cầu BT2/26 - Đọc thầm ND được phân công T1+2: 1 tình huống T3+4: 1 tình huống - HS hoạt động nhóm 4 tập sắm vai và trình bày trước lớp - Nhận xét, bổ sung 1 1 4. Củng cố : 5. Dặn dò : - Nhận xét chung tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài tiết sau Nghe nhận xét, dặn dò ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_dao_duc_4_tuan_16_tiet_16_yeu_lao_dong_tiet.doc