Giáo án Toán học 4 - Tiết 121: Phép nhân phân số

Giáo án Toán học 4 - Tiết 121: Phép nhân phân số

Tiết 121: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Phát triển năng lực đặc thù

- Biết cách thực hiện phép nhân hai phân số

- Thực hiện được phép nhân hai phân số

- Vận dụng làm các bài tập liên quan

* Bài tập cần làm: Bài 1, bài 3

2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:

- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL giao tiếp và hợp tác

- Phẩm chất: chăm chỉ

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - GV: Bảng phụ

 - HS: Sách, bút

 

docx 4 trang xuanhoa 12/08/2022 2210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Tiết 121: Phép nhân phân số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết 121: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Biết cách thực hiện phép nhân hai phân số
- Thực hiện được phép nhân hai phân số
- Vận dụng làm các bài tập liên quan
* Bài tập cần làm: Bài 1, bài 3
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất: 
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL giao tiếp và hợp tác
- Phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Bảng phụ
 - HS: Sách, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động
-Trò chơi: Jack tìm kho báu 
 + Học sinh thực hiện các phép tính cộng,trừ
 - GV giới thiệu bài – Ghi tên bài 
- 1 HS điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ HS thực hiện
HĐ2: Khám phá
1.Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân thông qua tính diện tích hình chữ nhật 
- GV nêu bài toán: Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài là m và chiều rộng là m.
+ Muốn tính diện tích hình chữ nhật chúng ta làm như thế nào?
+ Hãy nêu phép tính để tính diện tích hình chữ nhật trên.
2.Tính diện tích hình chữ nhật thông qua đồ dùng trực quan 
 Cô biểu diễn hình chữ nhật có chiều dài 4/5m và chiều rộng2/3m trên hình vuông có cạnh là 1m như sau:
Chia cạnh hình vuông thành 5 phần bằng nhau ( chiếu hình), lấy 4 phần như thế ta được 4/5m. Tiếp tục chia cạnh còn lại thành 3 phần bằng nhau. Lấy 2 phần như thế ta được 2/3m
Hình chữ nhật cần tính diện tích chính là hình chữ nhật được tô màu.
=> Từ đây nên cho HS suy nghĩ tìm kết quả diện tích là m2.
3.Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số 
+ Từ phần trên ta có diện tích của hình chữ nhật là: x = 
+ Yêu cầu nhận xét và nêu mối QH giữa các thừa số với tích trong phép nhân PS
* Như vậy, khi muốn nhân hai phân số với nhau ta làm như thế nào?
- GV yêu cầu HS nhắc lại về cách thực hiện phép nhân hai phân số.
- GV chốt lại quy tắc nhân: Muốn nhân 2 PS ta lấy TS nhân với TS , MS nhân với MS
Cá nhân – Lớp
- HS đọc lại bài toán.
+ Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta lấy số đo chiều dài nhân với số đo chiều rộng.
+ Diện tích hình chữ nhật là: x 
- HS thao tác nhóm đôi và nêu kết quả
HS tự nêu được
+ Diện tích hình vuông là 1m2 (gồm 15 ô)
+ Mỗi ô có diện tích là m2
+ Hình chữ nhật gồm 8 ô.
+ Diện tích hình chữ nhật bằng m2.
+ TS x TS được TS của tích. MS x MS được MS của tích
+ Ta lấy tử số nhân tử số, lấy mẫu số nhân mẫu số.
- HS nêu trước lớp.
- HS nêu lại quy tắc, lấy VD về phép nhân PS
HĐ3: Thực hành –Luyện tập
Cho 1 HS điều hành lớp và nếu quy tắc trò chơi (Cùng giải cứu gia đình HuGo qua 3 thử thách:Bài 1,Bài 2,Bài 3)
Thử thách thứ nhất: Bài 1: Tính:
a. c.
b. d. 
*Thử thách thứ hai: Bài 2:Rút gọn rồi tính
*Thử thách 3:Bài 3:Trong hình chữ nhật có chiều dài m và chiều rộng m.Tính diện tích hình chữ nhật đó?
GV nhận xét,bổ sung bài làm của HS 
- HS điều hành lớp
- Thực hiện cá nhân – Chia sẻ lớp
+ HS điều hành lớp làm vào vở và chia sẻ,nhận xét bài làm
Đáp án:
- Thực hiện cá nhân,2 em chia sẻ lên màn hình.
Đ/a:
 a. 
b.
 c. 
d.
Ở câu b học sinh có thể có nhiều cách làm khác nhau:
+ Rút gọn trong quá trình tính ( cùng chia cho 2)
+ Tính xong, rút gọn về tối giản
Thực hiện theo nhóm-Chia sẻ lớp
- HS điều hành lớp làm theo nhóm – Chia sẻ lớp,nhận xét.
Đáp án: 
Thực hiện cá nhân-chia sẻ lớp
- HS điều hành lớp làm bài cá nhân – Chia sẻ bài.(Tóm tắt bài)
Đ/a:
Bài giải
 Diện tích hình chữ nhật là:
 x = (m2)
 Đáp số: m2
HS lắng nghe
HĐ4. Củng cố
GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc nhân phân số
Dặn dò,nhận xét tiết học
Dặn hs chuẩn bị cho tiết sau
HS nhắc lại
HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_hoc_4_tiet_121_phep_nhan_phan_so.docx