Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép cộng

Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép cộng

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

 1. Kiến thức

- Học sinh củng cố kiến thức về phép tính cộng các số đến sáu chữ số

2. Kĩ năng

- HS biết đặt tính và biết thực hiện phép cộng các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp.

3. Phẩm chất

- Học tập tích cực, tính toán chính xác

4. Góp phần phát triền các NL:

- NL tự học, NL sáng tạo, NL giải quyết vấn đề

* Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 (dòng 1,3), bài 3.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Đồ dùng

 - GV: Bảng nhóm, bài giảng điện tử

 - HS: Sgk, bảng con, vở

2. Phương pháp, kĩ thuật

- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.

- KT: động não, chia sẻ nhóm 2

 

docx 3 trang xuanhoa 12/08/2022 2520
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép cộng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
PHÉP CỘNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
- Học sinh củng cố kiến thức về phép tính cộng các số đến sáu chữ số
2. Kĩ năng
- HS biết đặt tính và biết thực hiện phép cộng các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp.
3. Phẩm chất
- Học tập tích cực, tính toán chính xác
4. Góp phần phát triền các NL:
- NL tự học, NL sáng tạo, NL giải quyết vấn đề
* Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 (dòng 1,3), bài 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
 - GV: Bảng nhóm, bài giảng điện tử
 - HS: Sgk, bảng con, vở
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: động não, chia sẻ nhóm 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- GV giới thiệu, dẫn vào bài mới
Chơi trò chơi “Bé ong chăm chỉ”
2. Hình thành kiến thức mới
* Mục tiêu: Biết đặt tính và biết thực hiện phép cộng các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp.
*Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm 2 - Lớp
- Nêu VD: a. 48352 + 21026 
 b. 367859 + 541728,
- GV tổ chức cho HS cùng chơi trò “Truy tìm kho báu”
- YC HS nêu:
+ Em hãy nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính của mình ?
- GV kết luận, chuyển hoạt động
- HS cùng chơi trò chơi
- Trình bày về
+ Cách đặt tính: các chữ số cùng 1 hàng thẳng cột với nhau
+ Cách tính: Thực hiện phép tính theo thứ tự từ phải sang trái.
3. Hoạt động thực hành:
* Mục tiêu: - HS thực hành đặt tính và tính chính xác.
 - Vận dụng làm các bài toán liên quan
* Cách tiến hành:.
Bài 1: 
-GV gọi HS đọc yêu cầu đề
-GV yêu cầu HS tự đặt tính và thực hiện phép tính vào bảng con.
- Cho HS nhắc lại cách đặt tính
-GV nhận xét, đánh giá.
Bài 2 (dòng 1+3) 
 - Cho HS YC bài tập
- YC HS làm bài tập vào nháp
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chưa đạt trong lớp.
- Cho HS lên bảng sửa bài
- GV nhận xét, sửa bài
Bài 3.
 - GV gọi 1 HS đọc đề bài.
 - GV hướng dẫn HS phân tích đề toán
 - YC HS làm bài vào vở
Tóm tắt
Cây lấy gỗ: 325 164 cây
Cây ăn quả: 60 830 cây
Tất cả: cây ?
-GV nhận xét 
Bài 4 (bài tập chờ dành cho HS hoàn thành sớm)
4, HĐ vận dụng 
5. HĐ sáng tạo 
Cá nhân-Nhóm 2- Lớp
- HS đọc yêu cầu đề
- HS thực hiện vào bảng con 
- HS nêu:
+Cách đặt tính: các chữ số cùng 1 hàng thẳng cột với nhau. Thực hiện phép tính theo thứ tự từ phải sang trái
+ Cách thực hiện phép tính: 5247 + 2741 (cộng không nhớ) và phép tính 2968 + 6524 (cộng có nhớ)
 4682 2968 5247 3917
- HS đọc YC BT
-HS lên bảng:
a) 4685 57696 b) 186954 793575
 247436434390 6425800000
- 1 HS đọc đề
- HS phân tích bài toán
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
 Bài giải
Số cây huyện đó trồng được tất cả là:
325 164 + 60 830 = 385 994 (cây)
 Đáp số: 385 994 cây
- HS làm bài vào vở Tự học – Nêu cách tìm thành phần chưa biết trong phép tính
Đáp án
a) x – 363 = 975 
 x = 975 + 363
 x = 1338
b) 207 + x = 815
 x = 815 – 207
 x = 608
- Nêu lại cách đặt tính và tính trong phép cộng
- Giữ nguyên lời văn, bài 3 thay số để tạo ra bài toán mới và giải
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
:...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_hoc_4_bai_phep_cong.docx