Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép cộng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Học sinh củng cố kiến thức về phép tính cộng các số đến sáu chữ số
2. Kĩ năng
- HS biết đặt tính và biết thực hiện phép cộng các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp.
3. Phẩm chất
- Học tập tích cực, tính toán chính xác
4. Góp phần phát triền các NL:
- NL tự học, NL sáng tạo, NL giải quyết vấn đề
* Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 (dòng 1,3), bài 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng nhóm, bài giảng điện tử
- HS: Sgk, bảng con, vở
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: động não, chia sẻ nhóm 2
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép cộng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN PHÉP CỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Học sinh củng cố kiến thức về phép tính cộng các số đến sáu chữ số 2. Kĩ năng - HS biết đặt tính và biết thực hiện phép cộng các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp. 3. Phẩm chất - Học tập tích cực, tính toán chính xác 4. Góp phần phát triền các NL: - NL tự học, NL sáng tạo, NL giải quyết vấn đề * Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 (dòng 1,3), bài 3. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: Bảng nhóm, bài giảng điện tử - HS: Sgk, bảng con, vở 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - KT: động não, chia sẻ nhóm 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - GV giới thiệu, dẫn vào bài mới Chơi trò chơi “Bé ong chăm chỉ” 2. Hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: Biết đặt tính và biết thực hiện phép cộng các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp. *Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm 2 - Lớp - Nêu VD: a. 48352 + 21026 b. 367859 + 541728, - GV tổ chức cho HS cùng chơi trò “Truy tìm kho báu” - YC HS nêu: + Em hãy nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính của mình ? - GV kết luận, chuyển hoạt động - HS cùng chơi trò chơi - Trình bày về + Cách đặt tính: các chữ số cùng 1 hàng thẳng cột với nhau + Cách tính: Thực hiện phép tính theo thứ tự từ phải sang trái. 3. Hoạt động thực hành: * Mục tiêu: - HS thực hành đặt tính và tính chính xác. - Vận dụng làm các bài toán liên quan * Cách tiến hành:. Bài 1: -GV gọi HS đọc yêu cầu đề -GV yêu cầu HS tự đặt tính và thực hiện phép tính vào bảng con. - Cho HS nhắc lại cách đặt tính -GV nhận xét, đánh giá. Bài 2 (dòng 1+3) - Cho HS YC bài tập - YC HS làm bài tập vào nháp - GV theo dõi, giúp đỡ những HS chưa đạt trong lớp. - Cho HS lên bảng sửa bài - GV nhận xét, sửa bài Bài 3. - GV gọi 1 HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS phân tích đề toán - YC HS làm bài vào vở Tóm tắt Cây lấy gỗ: 325 164 cây Cây ăn quả: 60 830 cây Tất cả: cây ? -GV nhận xét Bài 4 (bài tập chờ dành cho HS hoàn thành sớm) 4, HĐ vận dụng 5. HĐ sáng tạo Cá nhân-Nhóm 2- Lớp - HS đọc yêu cầu đề - HS thực hiện vào bảng con - HS nêu: +Cách đặt tính: các chữ số cùng 1 hàng thẳng cột với nhau. Thực hiện phép tính theo thứ tự từ phải sang trái + Cách thực hiện phép tính: 5247 + 2741 (cộng không nhớ) và phép tính 2968 + 6524 (cộng có nhớ) 4682 2968 5247 3917 - HS đọc YC BT -HS lên bảng: a) 4685 57696 b) 186954 793575 247436434390 6425800000 - 1 HS đọc đề - HS phân tích bài toán -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. Bài giải Số cây huyện đó trồng được tất cả là: 325 164 + 60 830 = 385 994 (cây) Đáp số: 385 994 cây - HS làm bài vào vở Tự học – Nêu cách tìm thành phần chưa biết trong phép tính Đáp án a) x – 363 = 975 x = 975 + 363 x = 1338 b) 207 + x = 815 x = 815 – 207 x = 608 - Nêu lại cách đặt tính và tính trong phép cộng - Giữ nguyên lời văn, bài 3 thay số để tạo ra bài toán mới và giải ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG :...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_4_bai_phep_cong.docx