Giáo án Toán học 4 - Bài: Hình bình hành

Giáo án Toán học 4 - Bài: Hình bình hành

 HÌNH BÌNH HÀNH

I/ MỤC TIÊU: Sau tiết học, HS có khả năng:

1. Kiến thức

- Làm quen với hình bình hành

 2. Kĩ năng

- Nhận biết được hình bình hành và một số đặc điểm của nó.

3. Phẩm chất

- Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học

4. Góp phần phát triển các kĩ năng

- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.

* BT cần làm: Bài 1, bài 2

II/ CHUẨN BỊ:

 - GV: BGĐT, kế hoạch bài dạy, máy tính.

 - HS: SGK, vở viết, thiết bị học trực tuyến.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;

 

doc 3 trang xuanhoa 12/08/2022 2470
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Bài: Hình bình hành", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
 HÌNH BÌNH HÀNH
I/ MỤC TIÊU: Sau tiết học, HS có khả năng:
1. Kiến thức
- Làm quen với hình bình hành
 2. Kĩ năng
- Nhận biết được hình bình hành và một số đặc điểm của nó.
3. Phẩm chất
- Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học
4. Góp phần phát triển các kĩ năng
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 2
II/ CHUẨN BỊ:
 - GV: BGĐT, kế hoạch bài dạy, máy tính.
 - HS: SGK, vở viết, thiết bị học trực tuyến.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ khởi động (3p)
Gọi học sinh làm bài:
Bài 1: a/ 25 km2=.......m2
 10.000.000m2 = ...... km2
b/ 200 dm2 = ......... cm2
 9.000.000cm2 = ......... m2
- GV giới thiệu bài mới
2 HS lần lượt thực hiện yêu cầu
HS khác nhận xét
2. Hình thành kiến thức (15p)
* Mục tiêu: HS làm quen với hình bình hành và nêu được đặc điểm của hình bình hành
* Cách tiến hành: 
- GV đưa ra vẽ hình lên màn hình: 
A
B
C
D
- Giảng: Đây là một hình bình hành 
+ Hãy đọc tên các cặp cạnh đối diện
+ Hãy đọc tên các cặp cạnh song song
+ So sánh độ dài của các cặp cạnh AB và CD, AD và BC
+ Hình bình hành có mấy cặp cạnh đối diện song song?
+ Vậy hình bình hành có đặc điểm gì?
- Quan sát hình nêu đặc điểm hình bình hành 
- HS: Hình bình hành
+ Cạnh AB đối diện với cạnh CD 
+ Cạnh AD đối diện với cạnh CB 
+ Cạnh AB song song với cạnh DC
+ Cạnh AD song song với cạnh BC
+ Các cặp cạnh bằng nhau
+ Có 2 cặp cạnh đối song song và bằng nhau 
=> Hình bình hành có 2 cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau 
3. HĐ thực hành (18p)
* Mục tiêu: Nhận biết được hình bình hành, phân biệt đặc điểm của hình bình hành với hình tứ giác
* Cách tiến hành: 
Bài 1: 
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập.
- GV chốt đáp án.
- Củng cố cách xác định hình bình hành.
Bài 2:
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập.
- GV chốt đáp án.
- Củng cố cách xác định các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau trong hình bình hành.
Bài 3 (Nếu còn thời gian cho HS làm)
4. Hoạt động ứng dụng (1p)
5. Hoạt động sáng tạo (1p)
- Làm cá nhân - Chia sẻ lớp
Đáp án:
Đ/a:
+ Hình 1, 2 và 5 là hình bình hành 
- Giải thích tại sao các hình này là hình bình hành (có 2 cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau)
- Làm bài – Chia sẻ lớp
Đ/a:
+ Hình bình hành MNPQ có các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau là MN và PQ, MQ và NP 
- HS tự vẽ hình vào giấy kẻ li, – Chia sẻ lớp
- Ghi nhớ các đặc điểm của hình bình hành
- Tìm các vật có dạng hình bình hành trong cuộc sống.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_4_bai_hinh_binh_hanh.doc