Giáo án Toán 4 - Tuần 9 - Bài: Hai đường thẳng song song
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Có biểu tượng về 2 đt song song: Là 2 đường thẳng không bao giờ cắt nhau.
2. Kỹ năng:
- HS có kĩ năng vẽ hình.
3. Thái độ
- Giáo dục tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV + HS:Thước, êke.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 4 - Tuần 9 - Bài: Hai đường thẳng song song", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 9 Tiết : HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Mục tiêu : Kiến thức: Có biểu tượng về 2 đt song song: Là 2 đường thẳng không bao giờ cắt nhau. Kỹ năng: HS có kĩ năng vẽ hình. Thái độ Giáo dục tính cẩn thận. Đồ dùng dạy học: GV + HS:Thước, êke. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Gọi HS lên TLCH + Thế nào là 2 đường thẳng vuông góc? + Kể 1 số ví dụ trong cuộc sống những đồ vật có góc vuông? - N/x - 2,3 HS - Lớp n/x 2. Bài mới: 2’ a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b. Dạy bài mới: 12’ Giới thiệu 2 đường thẳng song song Bài 1: - GV vẽ hình chữ nhật ABCD kéo dài về hai phía 2 cạnh đối diện. A B C D - GV giới thiệu: + 2 đường thẳng AB & CD là 2 đường thẳng song song với nhau. + Đường thẳng AD & BC tương tự - GV kiểm tra lại bằng êke + Liên hệ 1 số hình ảnh về 2 đường thẳng song song VD: 2 mép song song của bìa vở, bảng, đường đi .... - HS quan sát - 3 HS nhắc lại - HS liên hệ & nêu – n/x 5’ Bài 2: đường thẳng song song: - GV vẽ bảng lớp cho HS nhận dạng - HS quan sát các h.vẽ trên bảng lớp & tự xác định đâu là 2 đường thẳng song song - Yêu cầu 2 HS giải thích - N/x đánh giá 16’ Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu: AB // CD, AD // BC - Hình vuông MNPQ: HDtương tự - HS đọc & chỉ ra các cặp cạnh // trong hcn Bài 2: - GV gợi ý à ABEG là hình chữ nhật ® Các cặp cạnh đối diện của mỗi hình // với nhau: ® BE // AG // CD - HS hoạt động tương tự bài 1 Bài 3: GV yêu cầu HS nêu các cặp cạnh // - HS vẽ hình & làm vào vở – 2 em chữa – n/x 5’ 3. Củng cố – Dặn dò: - GV N/x giờ học - dặn dò: - HS lắng nghe Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 9 Tiết : VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC Mục tiêu : 1. Kiến thức: Biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm & vuông góc với 1 đường thẳng cho trước bằng thước kẻ & êke. 2. Kỹ năng: HS vẽ được đường cao của hình tam giác. 3. Thái độ Rèn tính cẩn thận, chính xác. Đồ dùng dạy học: GV + HS : Êke, thước kẻ, phấn mầu Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Chỉ ra các cặp đường thẳng ^, đường thẳng // trong hình vẽ - Cặp cạnh //: AB & CD, AB & EG, AE & BG - Cặp cạnh ^: AE & DC, bG & DC - N/x - 2,3 HS lên làm bài 2. Bài mới: 3’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu + ghi bảng - HS ghi vở. b) Dạy bài mới 8’ Vẽ đường thẳng CD đi qua E & ^ với đường thẳng AB cho trước. * Trường hợp điểm E nằm trên AB - GV hướng dẫn & vẽ mẫu các thao tác vẽ chậm kết hợp nêu các bước vẽ như SGK * Trường hợp điểm E nằm ngoài AB: Hướng dẫn tương tự - HS quan sát các thao tác của GV sau đó thực hành vẽ vào nháp - 2,3 em lên bảng lớp Vẽ đường cao hình tam giác: - GV vẽ sẵn tam giác & nêu bài tập - HS xác định cách vẽ đường cao hình DÎcách vẽ phần b - GV tô màu đường thẳng AH & nêu: -AH là đường cao của hình DABC® độ dài của AH là chiều cao của DABC - HS quan sát các thao tác của GV sau đó thực hành vẽ vào nháp - 2,3 em lên bảng lớp 15’ Luyện tập: Bài 1: Vẽ đường thẳng - Vẽ đường thẳng AB đi qua E & ^CD - N/x - HS thực hành vẽ vào SGK + 3 em chữa Bài 2: Vẽ đường cao - Vẽ đường cao - HS tự làm bài vào vở Bài 3: Vẽ đường thẳng - Vẽ đường thẳng qua E ^BC Nêu tên hình chữ nhật - Vẽ hình chữ nhật - HS nêu - n/x 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: + Nêu lại cách vẽ hai ĐT vuông góc ? - GV nhận xét giờ học - Dặn dò: bài về nhà - HS nêu - Lắng nghe Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 9 Tiết : VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Mục tiêu : 1. Kiến thức: Giúp HS vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm & // với đường thẳng cho trước. 2. Kỹ năng: HS biết vẽ chính xác hai đường thẳng song song bằng thước kẻ & êke. 3. Thái độ Rèn tính cẩn thân, óc quan sát. Đồ dùng dạy học: GV & HS: Êke, thước kẻ. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Yêu cầu HS : Vẽ đường thẳng CD ^ với AB - N/x - 1,2 em lên bảng - 1 HS nêu cách vẽ 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 12’ Vẽ đường thẳng CD đi qua E // với đường thẳng AB - GV nêu bài toán rồi hướng dẫn HS bằng các thao tác & nói cách vẽ - GV lưu ý HS: Vẽ các bước như hướng dẫn, liên hệ hình ảnh 2 đường thẳng //. AB // CD cùng ^ với MN trong hình chữ nhất ABCD - HS quan sát & ghi nhớ cách vẽ 16’ Thực hành: Giới thiệu góc bẹt: - GV hướng dẫn tương tự - GV lưu ý: Nếu xác định điểm 0 trên cạnh CD, có 3 điểm C, O, D thẳng hàng C D C O D - Hoạt động tương tự 11’ Thực hành: - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài tập Bài1: - Yêu cầu HS tự vẽ đt AB đi qua M & // CD - GV quan sát uốn nắn HS vẽ hình - HS đọc bài - Lớp tự vẽ vào ggấy không có dòng kẻ Bài 2: - HS đọc yêu cầu - Yc hs làm bài - NX, đánh giá - 1 HS đọc yêu cầu bài - HS làm bài Bài 3: - Vẽ BE//AD Góc đỉnh E là góc vuông - HS vẽ như cách làm BT1, 1 em vẽ bảng lớp - Lớp n/x - HS nêu cách vẽ 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: + Nêu cách vẽ đường thẳng // đi qua 1 điểm & // với đường thẳng đã cho - GV nhận xét - Dặn dò: - 1,2 HS nêu - Lắng nghe Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 9 Tiết : THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT Mục tiêu : 1. Kiến thức: Giúp HS biết sử dụng ê-ke để vẽ được một hình chữ nhật biết độ dài hai cạnh cho trước. 2. Kỹ năng: Biết dùng thước ê - ke vẽ được h́nh chữ nhật biết độ dài hai cạnh. 3. Thái độ Tích cực tham gia hoạt động học, yêu thích môn học. Đồ dùng dạy học: GV + HS: Thước kẻ & êke. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1. Bài cũ: - Vẽ hình BT3 (tr 54) lên bảng. - Gọi HS lên chữa bài. Nhận xét, đánh giá. - 1 HS. - nhận xét. 2. Bài mới: 2’ a. Giới thiệu: - Nêu ND, YC tiết học. b. Dạy bài mới: 10’ Vẽ hình chữ nhật chiều dài 4cm, chiều rộng 2 cm. - Nêu yêu cầu, ghi vắn tắt yêu cầu. - Hướng dẫn, vẽ mẫu (kích thước 4dm x 2 dm) - quan sát. - Vẽ vào vở. c. Thực hành 10’ Bài tập 1: a) Vẽ hình chữ nhật kích thước 5cm x 3cm b) Tính chu vi hình chữ nhật đó. - YC HS vẽ phần a. - YC HS làm tiếp phần b. - Làm vào vở. - 1 HS lên bảng vẽ (kích thước 3 dm x 5 dm) - Làm vào vở. - 1 HS lên bảng tính P. - Nhận xét. 10’ * Bài tập 2: a) Vẽ hình chữ nhật kích thước 4cm x 3cm b) Trong hình chữ nhật ABCD, 2 đoạn thẳng AC và BD được gọi là 2 đường chéo của hình chữ nhật. Kiểm tra độ dài 2 đường chéo AC và BD có bằng nhau ko ? - YC HS vẽ phần a. - YC HS làm tiếp phần b. - Làm vào vở. - 1 HS lên bảng vẽ. - Dùng thước kẻ đo 2 đường chéo. - Nêu nhận xét. 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - Gọi HS nhắc lại cách vẽ hình chữ nhật. - Nêu nhận xét về 2 đường chéo hình chữ nhật. - Nhận xét tiết học. - YC HS về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài sau. - 1 HS. - 1 HS. - HSLN Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 9 Tiết : THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG Mục tiêu : Kiến thức: Giúp HS biết sử dụng thước kẻ và ê-ke để vẽ được một hình vuông biết độ dài một cạnh cho trước. Kỹ năng: Biết dùng thước ê - ke vẽ được h́nh vuông có độ dài cạnh cho trước. Thái độ Tích cực tham gia hoạt động học. Đồ dùng dạy học: GV + HS: Thước kẻ & êke. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng vẽ hình chữ nhật 3cm x 4 cm. - Nhận xét, đánh giá. - 1 HS - Nhận xét. 2. Bài mới: 5’ a. Giới thiệu: - Nêu ND, YC tiết học. b. Dạy bài mới: 12’ Vẽ hình vuông có độ dài cạnh a = 3cm - Nêu bài toán - Gợi ý HS: Coi hình vuông như hình chữ nhật có chiều dài 3 cm, chiều rộng 3 cm. Vẽ hình vuông tương tự như vẽ hình chữ nhật. - Chốt cách vẽ hình vuông. - 1 HS giỏi lên vẽ - QS, nhận xét. - Chỉ và nêu cách vẽ. c. Thực hành 10’ Bài 1 a) Vẽ hình vuông a = 4cm b) Tính diện tích và chu vi hình vuông. - YC HS vẽ phần a - YC HS làm tiếp phần b - Làm vào vở. - 1 HS lên bảng vẽ A = 4 dm) - Làm vào vở. - 1 HS lên bảng tính S, P. - Nhận xét. 8’ Bài tập 2: Vẽ theo mẫu (tr 55/ SGK) - YC HS vẽ vào vở. - Gọi 2 HS vẽ vào bảng phooc hình a (?) Con có nhận xét gì về hình bên trong hình vuông? (Tứ giác nối trung điểm các cạnh của hình vuông là một hình vuông) - Phần b: GV hướng dẫn HS sử dụng compa. - HS thực hành. - Gắn bài lên bảng. - Nhận xét. 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - Gọi HS nhắc lại thao tác vẽ hình vuông. - Nhận xét tiết học. - YC HS về nhà làm BT 3 (tr 55). Chuẩn bị bài sau. - 1 HS - HSLN
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_4_tuan_9_bai_hai_duong_thang_song_song.docx