Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 16, Bài 5: Xử lí một phần văn bản, hình và tranh ảnh - Năm học 2019-2020

Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 16, Bài 5: Xử lí một phần văn bản, hình và tranh ảnh - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài học này, HS có khả năng

1. Kiến thức: Học sinh biết được thao tác: xóa, sao chép, cắt, dán một phần văn bản, hình và tranh ảnh.

2. Kỹ năng: HS có thể thực hành thành thục các thao tác trong phần mềm soạn thảo văn bản. Biết và hiểu được công dụng của các công cụ, thao tác nhanh, chính xác các yêu cầu trong bài học.

3.Thái độ: HS trật tự nghe giảng, bảo quản máy tính tốt và hào hứng với bài học.

II. Đồ dùng dạy và học:

1. Giáo viên: Bảng, phấn, giáo án, máy tính và một vài hình ảnh minh họa.

2. Học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút.

 

doc 5 trang cuckoo782 6850
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 16, Bài 5: Xử lí một phần văn bản, hình và tranh ảnh - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Thứ hai ngày 16 tháng 12 năm 2019
HƯỚNG DẪN TIN HỌC 4
BÀI 5: XỬ LÍ MỘT PHẦN VĂN BẢN, HÌNH VÀ TRANH ẢNH ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài học này, HS có khả năng 
1. Kiến thức: Học sinh biết được thao tác: xóa, sao chép, cắt, dán một phần văn bản, hình và tranh ảnh.
2. Kỹ năng: HS có thể thực hành thành thục các thao tác trong phần mềm soạn thảo văn bản. Biết và hiểu được công dụng của các công cụ, thao tác nhanh, chính xác các yêu cầu trong bài học.
3.Thái độ: HS trật tự nghe giảng, bảo quản máy tính tốt và hào hứng với bài học.
II. Đồ dùng dạy và học:
1. Giáo viên: Bảng, phấn, giáo án, máy tính và một vài hình ảnh minh họa.
2. Học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút.
III. Các hoạt động dạy và học : 
TG
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
32'
3'
1.Ổn định lớp:
2. Chia sẻ
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Phát triển bài 
Hoạt động 1:
Xử lí một phần văn bản.
Hoạt động 2:
Thực hành
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV cho lớp hát.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ kiến thức
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV giới thiệu bài.
- GV hướng dẫn học sinh mở một phần văn bản có sẵn hoặc tự soạn một văn bản ngắn.
- Xóa, cắt một phần văn bản:
+ Bước 1: Chọn phần văn bản muốn xóa hoặc cắt.
+ Bước 2: Nhấn phím Delete để xóa, chọn Cut để cắt phần văn bản.
- GV hướng dẫn học sinh thực hành.
- Nhận xét.
- GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét.
- Sao chép và dán một phần văn bản vào vị trí khác:
+ Bước 1: Chọn phần văn bản muốn sao chép.
+ Bước 2: Trong thẻ Home chọn Copy.
+ Bước 3: Đưa con trỏ đến vị trí cần dán phần văn bản rồi chọn Paste.
- GV hướng dẫn học sinh thực hành.
- Nhận xét.
- GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét.
- Di chuyển vị trí của một phần văn bản:
+ Bước 1: Chọn phần văn bản cần di chuyển.
+ Bước 2: kéo thả chuột để di chuyển phần văn bản đã chọn đến vị trí mới.
- GV hướng dẫn học sinh thực hành.
- Nhận xét.
- GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét.
- GV củng cố bài
+ HS đọc phần ghi nhớ
- Dặn dò HS về nhà tìm hiểu thêm thông tin chương trình soạn thảo văn bản.
- HS hát.
- HS chia sẻ kiến thức bài “ chèn bảng trong văn bản”
- Bổ sung 
- Lắng nghe.
- HS thảo luận và nêu cách tạo bảng, thực hành :
- Xóa, cắt một phần văn bản:
+ Bước 1: Chọn phần văn bản muốn xóa hoặc cắt.
+ Bước 2: Nhấn phím Delete để xóa, chọn Cut để cắt phần văn bản.
+ Đọc ghi nhớ
- Lắng nghe
Thứ sáu ngày 20 tháng 12 năm 2019
HƯỚNG DÂN TIN HỌC 4
BÀI 5: XỬ LÍ MỘT PHẦN VĂN BẢN, HÌNH VÀ TRANH ẢNH ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài học này, HS có khả năng 
1. Kiến thức: Học sinh biết được thao tác: xóa, sao chép, cắt, dán một phần văn bản, hình và tranh ảnh.
2. Kỹ năng: HS có thể thực hành thành thục các thao tác trong phần mềm soạn thảo văn bản. Biết và hiểu được công dụng của các công cụ, thao tác nhanh, chính xác các yêu cầu trong bài học.
3.Thái độ: HS trật tự nghe giảng, bảo quản máy tính tốt và hào hứng với bài học.
II. Đồ dùng dạy và học:
1. Giáo viên: Bảng, phấn, giáo án, máy tính và một vài hình ảnh minh họa.
2. Học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút.
III. Các hoạt động dạy và học :
TG
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
32'
3'
1.Ổn định lớp:
2. Chia sẻ:
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Phát triển bài 
Hoạt động 1:
Thay đổi màu, độ dày, đường viền
Hoạt động 2:
Hoạt động ứng dụng, mở rộng.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV cho lớp hát.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ kiến thức
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV giới thiệu bài.
- Yêu cầu học sinh đọc nội dung trang 65/ SGK, ghi ra vở nháp các thao tác để:
a. Điều chỉnh độ rộng của cột và dòng:
b. Gộp các ô trong bảng.
c. Tách ô trong bảng.
- Gọi HSlên thực hành từng mục a,b,c
- Quan sát HS thực hành 
- Hướng dẫn, uốn nắn 1 số HS nhận thức và thực hành chậm.
- GV nhận xét kết luận.
- GV củng cố bài
+ HS đọc phần ghi nhớ
- Dặn dò HS về nhà đọc thêm các thông tin về soạn thảo văn bản
- HS hát.
- HS chia sẻ kiến thức
- Nhận xét
- Lắng nghe.
- HS nêu chú ý: di chuyển con trỏ chuột vào vùng có ô vuông, trang soạn thảo sẽ hiển thị bảng có số dòng và số cột tương ứng.
*Hoạt động cá nhân
- Đọc SGK trang 65, đưa ra kết quả:
a. Điều chỉnh độ rộng của cột và dòng: (mục a SGK trang 65)
b. Gộp các ô trong bảng:(mục b SGK trang 65)
c. Tách ô trong bảng::(mục c SGK trang 65)
- HS thực hiện thao tác bài
- HS thực hành 
- Lắng nghe
+ Đọc ghi nhớ
- Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_16_bai_5_xu_li_mot_phan_van_ban_h.doc