Giáo án Tin học 4 - Tuần 7 - Chủ đề 1: Học và chơi cùng máy tính - Bài: Cùng luyện toán với phần mềm 2+2
Học và chơi cùng máy tính
Cùng luyện toán với phần mềm 2+2 (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức - kỹ năng: Nắm được tác dụng của phần mềm luyện toán 2+2
2. Năng lực: Rèn luyện được kĩ năng thực hiện các phép toán số học thông qua các trò chơi.
3. Phẩm chất: Thể hiện tính nhanh nhẹn, cẩn thận khi làm toán.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm luyện toán 2+2.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Tuần 7 - Chủ đề 1: Học và chơi cùng máy tính - Bài: Cùng luyện toán với phần mềm 2+2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Lớp 4 Ngày soạn: 12/10/2021 Học và chơi cùng máy tính Cùng luyện toán với phần mềm 2+2 (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - kỹ năng: Nắm được tác dụng của phần mềm luyện toán 2+2 2. Năng lực: Rèn luyện được kĩ năng thực hiện các phép toán số học thông qua các trò chơi. 3. Phẩm chất: Thể hiện tính nhanh nhẹn, cẩn thận khi làm toán. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm luyện toán 2+2. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - Ổn định lớp. - Khởi động đầu giờ. Cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh ai đúng” 2. Hoạt động hình thành kiến thức HĐ 1: Giới thiệu phần mềm. - Yêu cầu HS tìm hiểu nội dung trong SGK, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ trước lớp. - Cho HS thảo luận nhóm đôi trao đổi lợi ích của phần mềm - GV kết luận lợi ích của phần mềm + Luyện tập các kĩ năng thực hiện các phép tính cơ bản: cộng, trừ, nhân, chia + Giúp các em học tốt môn Toán + Giúp cho việc học toán của các em trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. HĐ 2: Khởi động trò chơi và chọn màn chơi. - GV cho HS làm việc CN – nói cho nhau nghe và trả lời các câu hỏi: - Nêu cách khởi động phần mềm? - Trò chơi có mấy phép tính? - GV quan sát giúp đỡ HS gặp khó khăn. - Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác. HĐ 3: Chọn phép tính rồi tính - GV cho HS làm việc CN – nói cho nhau nghe và trả lời các câu hỏi: - Nêu danh sách các phép tính và các bước vào thực hiện các phép tính đó? - GV quan sát giúp đỡ HS gặp khó khăn. - Yêu cầu 2 -3 HS thực hiện lại thao tác. HĐ 4: Thoát khỏi màn chơi - GV cho HS làm việc cá nhân đọc thông tin rồi thực hành. - Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác. 3. Luyện tập - GV cho HS làm việc cá nhân thực hành thực hiện phép tính đếm, phép tính cộng - GV quan sát giúp đỡ HS gặp khó khăn 4. Vận dụng - GV nhận xét và tuyên dương. - Về nhà xem lại và chuẩn bị tiết sau thực hành. - GV yêu cầu HS thực hành luyện giải toán qua phần mềm - HS báo cáo sĩ số. - HS đọc nội dung trên màn chiếu và lựa chọn đáp án đúng. - HS thực hành cá nhân, nói cho nhau nghe. - Đọc nội dung trong SGK T29. - HS thảo luận nhóm đôi, trình bày kết quả. - Lắng nghe. - HS làm việc cá nhân đọc thông tin trong sách và nói cho nhau nghe. - Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm 2+2 trên màn hình nền. - Phần mềm có năm phép tính: + Phép tính đếm; + Phép tính cộng; + Phép tính trừ; + Phép tính nhân; + Phép tính chia; - Thực hành. - HS thực HS làm việc cá nhân đọc thông tin rồi thực hành. - HS làm việc cá nhân thực hành trên máy và nói cho nhau nghe. - Để thực hiện phép tính: Trong màn hình chính chọn một phép tính muốn thực hiện. - Thực hành - HS thực hành cá nhân đọc thông tin rồi thực hành. - Để thoát khỏi phần mềm, nhấn phím ESC thêm một lần nữa. Phần mềm sẽ hiển thông báo Yes/No. Em chọn Yes. - HS thực hiện thao tác - HS đọc ghi nhớ trong sách. - HS thực hành cá nhân đọc thông tin rồi thực hành. - HS lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy Học và chơi cùng máy tính Cùng luyện toán với phần mềm 2+2 (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - kỹ năng - Rèn luyện được kĩ năng thực hiện các phép toán số học thông qua các trò chơi. - Thực hiện các thao tác với phần mềm. 2. Năng lực: HS chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: HS tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm luyện toán 2+2. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - Ổn định lớp. - GV cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh ai đúng. (trong bài trình chiếu) 2. Luyện tập - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân với Phép tính trừ; Phép tính nhân; Phép tính chia - GV quan sát và giúp đỡ HS - GV chiếu một số máy lên và cho HS trình bày cách thực hiện - GV nhận xét, khen HS 3. Vận dụng HĐ 1: Vận dụng - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, chia sẻ kết quả trước lớp. - Giáo viên quan sát kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn khi thực hành. - GV cho HS nêu nội dung cần nhớ HĐ 2: Củng cố, dăn dò - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - GV yêu cầu HS về nhà thực hành làm tính, giải toán trên phần mềm. - HS báo cáo sĩ số. - HS lựa chọn phương án đúng. - HS thực hành cá nhân trên máy đọc cho nhau nghe theo nhóm máy rồi chia sẻ trước lớp. - HS thực hiện cá nhân với Phép tính trừ; Phép tính nhân; Phép tính chia - HS thực hành - HS chia sẻ cách thực hiện trước lớp - HS thực hành - HS chia sẻ cách thực hiện trước lớp - HS đọc phần Em cần ghi nhớ. - HS ghi nhớ - HS về nhà thực hành làm tính, giải toán trên phần mềm. IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_4_tuan_7_chu_de_1_hoc_va_choi_cung_may_tinh.docx