Giáo án Tin học 4 - Tuần 7 - Chủ đề 1: Học và chơi cùng máy tính - Bài: Cùng luyện toán với phần mềm 2+2

Giáo án Tin học 4 - Tuần 7 - Chủ đề 1: Học và chơi cùng máy tính - Bài: Cùng luyện toán với phần mềm 2+2

Học và chơi cùng máy tính

Cùng luyện toán với phần mềm 2+2 (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức - kỹ năng: Nắm được tác dụng của phần mềm luyện toán 2+2

2. Năng lực: Rèn luyện được kĩ năng thực hiện các phép toán số học thông qua các trò chơi.

3. Phẩm chất: Thể hiện tính nhanh nhẹn, cẩn thận khi làm toán.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm luyện toán 2+2.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

 

docx 3 trang xuanhoa 09/08/2022 2510
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Tuần 7 - Chủ đề 1: Học và chơi cùng máy tính - Bài: Cùng luyện toán với phần mềm 2+2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Lớp 4
Ngày soạn: 12/10/2021	
Học và chơi cùng máy tính
Cùng luyện toán với phần mềm 2+2 (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức - kỹ năng: Nắm được tác dụng của phần mềm luyện toán 2+2
2. Năng lực: Rèn luyện được kĩ năng thực hiện các phép toán số học thông qua các trò chơi.
3. Phẩm chất: Thể hiện tính nhanh nhẹn, cẩn thận khi làm toán.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm luyện toán 2+2.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ. Cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh ai đúng”
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Giới thiệu phần mềm.
- Yêu cầu HS tìm hiểu nội dung trong SGK, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ trước lớp.
- Cho HS thảo luận nhóm đôi trao đổi lợi ích của phần mềm
- GV kết luận lợi ích của phần mềm 
+ Luyện tập các kĩ năng thực hiện các phép tính cơ bản: cộng, trừ, nhân, chia
+ Giúp các em học tốt môn Toán
+ Giúp cho việc học toán của các em trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.
HĐ 2: Khởi động trò chơi và chọn màn chơi.
- GV cho HS làm việc CN – nói cho nhau nghe và trả lời các câu hỏi:
- Nêu cách khởi động phần mềm?
- Trò chơi có mấy phép tính?
- GV quan sát giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác.
HĐ 3: Chọn phép tính rồi tính
- GV cho HS làm việc CN – nói cho nhau nghe và trả lời các câu hỏi:
- Nêu danh sách các phép tính và các bước vào thực hiện các phép tính đó? 
- GV quan sát giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- Yêu cầu 2 -3 HS thực hiện lại thao tác.
HĐ 4: Thoát khỏi màn chơi
- GV cho HS làm việc cá nhân đọc thông tin rồi thực hành. 
- Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác.
3. Luyện tập
- GV cho HS làm việc cá nhân thực hành thực hiện phép tính đếm, phép tính cộng
- GV quan sát giúp đỡ HS gặp khó khăn
4. Vận dụng
- GV nhận xét và tuyên dương.
- Về nhà xem lại và chuẩn bị tiết sau thực hành.
- GV yêu cầu HS thực hành luyện giải toán qua phần mềm
- HS báo cáo sĩ số.
- HS đọc nội dung trên màn chiếu và lựa chọn đáp án đúng.
- HS thực hành cá nhân, nói cho nhau nghe.
- Đọc nội dung trong SGK T29.
- HS thảo luận nhóm đôi, trình bày kết quả.
- Lắng nghe.
- HS làm việc cá nhân đọc thông tin trong sách và nói cho nhau nghe.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm 2+2 trên màn hình nền.
- Phần mềm có năm phép tính:
 + Phép tính đếm; + Phép tính cộng; 
 + Phép tính trừ; + Phép tính nhân; 
 + Phép tính chia;
- Thực hành.
- HS thực HS làm việc cá nhân đọc thông tin rồi thực hành. 
- HS làm việc cá nhân thực hành trên máy và nói cho nhau nghe.
- Để thực hiện phép tính: Trong màn hình chính chọn một phép tính muốn thực hiện.
- Thực hành
- HS thực hành cá nhân đọc thông tin rồi thực hành.
- Để thoát khỏi phần mềm, nhấn phím ESC thêm một lần nữa. Phần mềm sẽ hiển thông báo Yes/No. Em chọn Yes.
- HS thực hiện thao tác
- HS đọc ghi nhớ trong sách.
- HS thực hành cá nhân đọc thông tin rồi thực hành.
- HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Học và chơi cùng máy tính
Cùng luyện toán với phần mềm 2+2 (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức - kỹ năng
- Rèn luyện được kĩ năng thực hiện các phép toán số học thông qua các trò chơi.
- Thực hiện các thao tác với phần mềm.
2. Năng lực: HS chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất: HS tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm luyện toán 2+2.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- Ổn định lớp.
- GV cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh ai đúng. (trong bài trình chiếu)
2. Luyện tập 
- GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân với Phép tính trừ; Phép tính nhân; Phép tính chia
- GV quan sát và giúp đỡ HS
- GV chiếu một số máy lên và cho HS trình bày cách thực hiện
- GV nhận xét, khen HS
3. Vận dụng
HĐ 1: Vận dụng
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, chia sẻ kết quả trước lớp.
- Giáo viên quan sát kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn khi thực hành.
- GV cho HS nêu nội dung cần nhớ
HĐ 2: Củng cố, dăn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà thực hành làm tính, giải toán trên phần mềm.
- HS báo cáo sĩ số.
- HS lựa chọn phương án đúng.
- HS thực hành cá nhân trên máy đọc cho nhau nghe theo nhóm máy rồi chia sẻ trước lớp.
- HS thực hiện cá nhân với Phép tính trừ;
Phép tính nhân; Phép tính chia
- HS thực hành - HS chia sẻ cách thực hiện trước lớp
- HS thực hành - HS chia sẻ cách thực hiện trước lớp
- HS đọc phần Em cần ghi nhớ.
- HS ghi nhớ
- HS về nhà thực hành làm tính, giải toán trên phần mềm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_4_tuan_7_chu_de_1_hoc_va_choi_cung_may_tinh.docx