Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Chỉnh sửa văn bản (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Chỉnh sửa văn bản (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 11. CHỈNH SỬA VĂN BẢN (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt. 1. Kiến thức - Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với tên khác. - Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản. - Đưa được hình ảnh vào văn bản. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. * Năng lực đặc thù: - Ứng dụng CNTT và truyền thông vào việc học và tự học: Sử dụng được một số chức năng cơ bản của phần mềm soạn thảo văn bản để chỉnh sửa văn bản, gia tăng hiệu quả sử dụng công nghệ thông tin phục vụ học tập và cuộc sống. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ, kiên trì khi học kỹ năng mới để sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản hiệu quả. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, phần mềm soạn thảo Word. - HS: SGK, máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) Hoạt động: So sánh khổ thơ - GV cho HS thảo luận nhóm 2 - 4 HS, thực hiện nhiệm vụ: Em hãy đọc và quan sát hai - HS thảo luận nhóm và trả lời: khổ thơ trong Hình 43 SGK_T47. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH + Câu thơ "Trăng ơi... từ đâu đến" trong khổ thơ được lặp đi lặp lại nhiều lần. + Em có thể sao chép phần văn bản giống nhau (lệnh Copy) HS lắng nghe + Câu thơ nào được lặp nhiều lần? + Theo em, trong phần mềm soạn thảo văn - HS lắng nghe bản, có cách nào để soạn thảo các phần văn bản giống nhau mà không phải gõ nhiều lần? - GV mời 1 - 2 HS đại diện trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, đánh giá - HS ghi vở GV đặt vấn đề vào bài mới: Trong quá trình soạn thảo văn bản chúng ta cần phải chỉnh sửa văn bản và sử dụng các thao tác sao chép, di chuyển để cho việc soạn thảo được hiệu quả. Vậy để thực hiện điều đó chúng ta phải làm như thế nào hãy tìm hiểu qua Bài 11-Chỉnh sửa văn bản (tiết 1) - GV ghi bảng 2. Khám phá (20-25’) Bài 11-Chỉnh sửa văn bản (tiết 1) 2.1. Sao chép, di chuyển một phần văn bản * Mục tiêu: - HS lắng nghe GV giới thiệu. - HS chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản. * Cách tiến hành - Từ hoạt động của phần Khởi động, GV giới thiệu: Khi soạn thảo văn bản trên HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH máy tính có những phần văn bản lặp lại, em chỉ cần gõ một lần rồi sao chép để có những phần giống nhau mà không cần gõ - HS trả lời: Nếu văn bản để ở vị trí lại. chưa hợp lý, em sử dụng thao tác di - Quan sát hình 44 SGK_ 47. chuyển. - HS quan sát và ghi nhớ. - Gv yêu cầu thảo luận nhóm: + Trong trường hợp phần văn bản để ở vị trí chưa hợp lí, em có thể sử dụng thao tác gì để di chuyển văn bản đó đến vị trí hợp lí mà không cần phải gõ lại? - Quan sát hình 45 SGK_48. HS quan sát -Trong hình 43 hình ảnh ánh trăng đã được chèn vào văn bản. Tương tự như bài HS ghi nhớ nội dung trong hộp kiến trình chiếu, em cũng có thể chèn được thức hình ảnh vào văn bản. - GV trình chiếu và chốt lại kiến thức cần ghi nhớ trong mục Hộp kiến thức: + Em có thể sử dụng các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản để soạn thảo nhanh và hợp lí. + Em cũng có thể chèn thêm hình ảnh để văn bản sinh động và hấp dẫn hơn. * Câu hỏi củng cố - GV trình chiếu câu hỏi và cho HS trả lời câu hỏi SGK_T48: HS trả lời Hãy ghép mỗi thao tác ở cột A với một mô (dự kiến câu trả lời) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH tả ở cột B cho phù hợp: Đáp án: 1 - b; 2 - c; 3 - a A B a) Minh họa cho nội 1) Sao chép dung văn bản thêm sinh động và hấp dẫn. b) Tạo thêm phần văn - HS nhận xét, bổ sung (nếu có). 2) Di chuyển bản ở vị trí khác giống hệt phần đã chọn. 3) Chèn hình ảnh c) Đưa phần văn bản từ vị trí cũ đến vị trí mới. - GV mời HS khác nhận xét câu trả lời. - GV chốt đáp án và chuyển sang hoạt động tiếp theo 2.2. Thực hành * Mục tiêu: - Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với tên khác. - Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản. * Cách tiến hành - HS thực hành theo hướng dẫn: - GV yêu cầu hs thực hành nhóm và hoàn a) Mở tệp đã có thành nhiệm vụ a, b, c theo hướng dẫn + Bước 1: Khởi động phần mềm trong SGK. Word. Nhiệm vụ: Em hãy thực hiện các yêu cầu + Bước 2: File → Open → tìm đến sau: thư mục của em → Bai1 a) Mở tệp Bai1 trong thư mục tên của em đã tạo ở phần Luyện tập của Bài 10. b) Sao chép văn bản, gõ thêm câu thơ, di chuyển văn bản + Bước 1: Sao chép phần văn bản: Chọn đoạn văn bản → nháy chuột và nút lệnh Copy trên thanh công cụ b) Sao chép văn bản, gõ thêm câu thơ, di Home → đưa con trỏ soạn thảo tới chuyển văn bản để được kết quả như minh vị trí cần sao chép → nháy chuột vào họa trong Hình 43. nút Paste + Bước 2: Gõ tiếp ba dòng cuối của khổ thơ thứ hai. + Bước 3: Sử dụng lệnh Cut để di chuyển cụm từ (Theo Trần Đăng Khoa) xuống cuối khổ thơ thứ hai: Chọn đoạn văn bản → nháy chuột và nút lệnh Cut trên thanh công cụ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Home → đưa con trỏ soạn thảo tới vị trí cần sao chép → nháy chuột vào * GV giải thích thêm: HS có thể sử dụng nút Paste lệnh Copy (CTRL+C), lệnh dán Paste (CTRL+V), Cut (CTRL+X) c) Chèn hình ảnh + Bước 1: Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí cuối dòng (Theo Trần Đăng Khoa) và nhấn phím Enter. c) Chèn hình ảnh phù hợp vào văn bản. + Bước 2: Insert → Picture → Chọn Lưu tệp với tên mới Bai2. tệp hình ảnh và nháy chuột vào nút lệnh Insert. + Bước 3: Lưu tệp đã có với một tên khác: File → Save as → Lưu tên là Bai2 - GV quan sát và hướng dẫn hs thực hành. - GV nhận xét kết quả bài thực hành, tuyên dương HS. HS lắng nghe và thực hiện GV chú ý hs cách điều chỉnh kích thước và di chuyển hình ảnh: - Di chuyển chuột vào đối tượng hình ảnh nếu xuất hiện mũi tên 4 di chuyển đối tượng; mũi tên điều chỉnh kích thước. 3. Củng cố, dặn dò (3-5’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và chuẩn bị bài học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_bai_11_chinh_sua_van_ban.docx



