Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Chỉnh sửa văn bản (Tiết 1)

docx 5 trang Thiên Thủy 18/11/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Chỉnh sửa văn bản (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 11. CHỈNH SỬA VĂN BẢN (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt.
1. Kiến thức 
- Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với tên khác. 
- Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản. 
- Đưa được hình ảnh vào văn bản.
2. Năng lực 
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
* Năng lực đặc thù:
- Ứng dụng CNTT và truyền thông vào việc học và tự học: Sử dụng được một 
số chức năng cơ bản của phần mềm soạn thảo văn bản để chỉnh sửa văn bản, gia 
tăng hiệu quả sử dụng công nghệ thông tin phục vụ học tập và cuộc sống.
3. Phẩm chất 
- Chăm chỉ, kiên trì khi học kỹ năng mới để sử dụng phần mềm soạn thảo văn 
bản hiệu quả. 
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Máy tính, phần mềm soạn thảo Word.
- HS: SGK, máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 Hoạt động: So sánh khổ thơ 
 - GV cho HS thảo luận nhóm 2 - 4 HS, thực 
 hiện nhiệm vụ: Em hãy đọc và quan sát hai 
 - HS thảo luận nhóm và trả lời: 
 khổ thơ trong Hình 43 SGK_T47. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 + Câu thơ "Trăng ơi... từ đâu đến" 
 trong khổ thơ được lặp đi lặp lại 
 nhiều lần.
 + Em có thể sao chép phần văn bản 
 giống nhau (lệnh Copy)
 HS lắng nghe
+ Câu thơ nào được lặp nhiều lần?
+ Theo em, trong phần mềm soạn thảo văn - HS lắng nghe
bản, có cách nào để soạn thảo các phần văn 
bản giống nhau mà không phải gõ nhiều 
lần?
- GV mời 1 - 2 HS đại diện trình bày kết 
quả thảo luận. 
- GV nhận xét, đánh giá - HS ghi vở
GV đặt vấn đề vào bài mới: Trong quá 
trình soạn thảo văn bản chúng ta cần phải 
chỉnh sửa văn bản và sử dụng các thao tác 
sao chép, di chuyển để cho việc soạn thảo 
được hiệu quả. Vậy để thực hiện điều đó 
chúng ta phải làm như thế nào hãy tìm hiểu 
qua Bài 11-Chỉnh sửa văn bản (tiết 1)
- GV ghi bảng
2. Khám phá (20-25’)
Bài 11-Chỉnh sửa văn bản (tiết 1)
2.1. Sao chép, di chuyển một phần văn bản
* Mục tiêu:
 - HS lắng nghe GV giới thiệu.
- HS chỉnh sửa được văn bản với các thao 
tác sao chép, di chuyển một phần văn 
bản.
* Cách tiến hành
- Từ hoạt động của phần Khởi động, GV 
 giới thiệu: Khi soạn thảo văn bản trên HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 máy tính có những phần văn bản lặp lại, 
 em chỉ cần gõ một lần rồi sao chép để có 
 những phần giống nhau mà không cần gõ 
 - HS trả lời: Nếu văn bản để ở vị trí 
 lại.
 chưa hợp lý, em sử dụng thao tác di 
 - Quan sát hình 44 SGK_ 47. chuyển. 
 - HS quan sát và ghi nhớ.
- Gv yêu cầu thảo luận nhóm: 
+ Trong trường hợp phần văn bản để ở vị 
 trí chưa hợp lí, em có thể sử dụng thao tác 
 gì để di chuyển văn bản đó đến vị trí hợp 
 lí mà không cần phải gõ lại?
- Quan sát hình 45 SGK_48.
 HS quan sát
-Trong hình 43 hình ảnh ánh trăng đã 
được chèn vào văn bản. Tương tự như bài HS ghi nhớ nội dung trong hộp kiến 
trình chiếu, em cũng có thể chèn được thức
hình ảnh vào văn bản.
- GV trình chiếu và chốt lại kiến thức cần 
ghi nhớ trong mục Hộp kiến thức: 
+ Em có thể sử dụng các thao tác sao 
chép, di chuyển một phần văn bản để soạn 
thảo nhanh và hợp lí. 
+ Em cũng có thể chèn thêm hình ảnh để 
văn bản sinh động và hấp dẫn hơn.
* Câu hỏi củng cố
- GV trình chiếu câu hỏi và cho HS trả lời 
câu hỏi SGK_T48: HS trả lời
Hãy ghép mỗi thao tác ở cột A với một mô (dự kiến câu trả lời) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
tả ở cột B cho phù hợp: Đáp án: 1 - b; 2 - c; 3 - a
 A B
 a) Minh họa cho nội 
 1) Sao chép dung văn bản thêm sinh 
 động và hấp dẫn.
 b) Tạo thêm phần văn - HS nhận xét, bổ sung (nếu có). 
 2) Di chuyển bản ở vị trí khác giống 
 hệt phần đã chọn.
 3) Chèn hình ảnh c) Đưa phần văn bản từ 
 vị trí cũ đến vị trí mới.
- GV mời HS khác nhận xét câu trả lời. 
- GV chốt đáp án và chuyển sang hoạt 
động tiếp theo
2.2. Thực hành
* Mục tiêu:
- Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với 
tên khác.
- Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác 
sao chép, di chuyển một phần văn bản.
* Cách tiến hành - HS thực hành theo hướng dẫn: 
- GV yêu cầu hs thực hành nhóm và hoàn a) Mở tệp đã có
thành nhiệm vụ a, b, c theo hướng dẫn + Bước 1: Khởi động phần mềm 
trong SGK. Word. 
Nhiệm vụ: Em hãy thực hiện các yêu cầu + Bước 2: File → Open → tìm đến 
sau: thư mục của em → Bai1
a) Mở tệp Bai1 trong thư mục tên của em 
đã tạo ở phần Luyện tập của Bài 10. b) Sao chép văn bản, gõ thêm câu 
 thơ, di chuyển văn bản 
 + Bước 1: Sao chép phần văn bản:
 Chọn đoạn văn bản → nháy chuột và 
 nút lệnh Copy trên thanh công cụ 
b) Sao chép văn bản, gõ thêm câu thơ, di Home → đưa con trỏ soạn thảo tới 
chuyển văn bản để được kết quả như minh vị trí cần sao chép → nháy chuột vào 
họa trong Hình 43. nút Paste
 + Bước 2: Gõ tiếp ba dòng cuối của 
 khổ thơ thứ hai.
 + Bước 3: Sử dụng lệnh Cut để di 
 chuyển cụm từ (Theo Trần Đăng 
 Khoa) xuống cuối khổ thơ thứ hai: 
 Chọn đoạn văn bản → nháy chuột và 
 nút lệnh Cut trên thanh công cụ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 Home → đưa con trỏ soạn thảo tới 
 vị trí cần sao chép → nháy chuột vào 
* GV giải thích thêm: HS có thể sử dụng nút Paste
lệnh Copy (CTRL+C), lệnh dán Paste 
(CTRL+V), Cut (CTRL+X) c) Chèn hình ảnh 
 + Bước 1: Đặt con trỏ soạn thảo vào 
 vị trí cuối dòng (Theo Trần Đăng 
 Khoa) và nhấn phím Enter. 
c) Chèn hình ảnh phù hợp vào văn bản. + Bước 2: Insert → Picture → Chọn 
Lưu tệp với tên mới Bai2. tệp hình ảnh và nháy chuột vào nút 
 lệnh Insert. 
 + Bước 3: Lưu tệp đã có với một tên 
 khác: File → Save as → Lưu tên là 
 Bai2
- GV quan sát và hướng dẫn hs thực hành. 
- GV nhận xét kết quả bài thực hành, tuyên 
dương HS.
 HS lắng nghe và thực hiện
GV chú ý hs cách điều chỉnh kích thước và 
di chuyển hình ảnh:
- Di chuyển chuột vào đối tượng 
hình ảnh nếu xuất hiện mũi tên 4 di 
chuyển đối tượng; mũi tên điều chỉnh 
kích thước.
3. Củng cố, dặn dò (3-5’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt 
lại những nội dung chính của bài học.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của 
HS trong giờ học, khen ngợi những HS 
tích cực; nhắc nhở, động viên những HS 
còn chưa tích cực, nhút nhát.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học 
và chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_bai_11_chinh_sua_van_ban.docx