Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 10. PHẦN MỀM SOẠN THẢO VĂN BẢN (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt. 1. Kiến thức - Nhận biết được biểu tượng và khởi động được phần mềm soạn thảo văn bản. - Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu. - Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác chọn, xóa. - Lưu được văn bản vào thư mục theo yêu cầu. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. * Năng lực đặc thù: - Ứng dụng CNTT và truyền thông vào việc học và tự học: thực hiện thành công việc sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản phục vụ cuộc sống. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ, kiên trì khi tìm hiểu phần mềm mới. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, phần mềm soạn thảo Word. - HS: SGK, máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) - GV đặt vấn đề: Trong những bài học trước, em đã soạn thảo văn bản tiếng Việt trong phần mềm trình chiếu. Văn bản của bài trình chiếu cần ngắn gọn, cô đọng... để - HS lắng nghe. người nghe dễ nắm bắt thông tin. Khi em trình bày thông tin chi tiết hơn, chẳng hạn như làm một bài văn, viết một lá thư... thì phần mềm trình chiếu không còn phù hợp nữa. - HS trả lời: Phần mềm soạn thảo - GV đặt câu hỏi: Vậy theo em, phần mềm Microsoft Word. nào là phù hợp? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV dẫn dắt HS vào bài mới - Bài 10: - HS ghi bài Phần mềm soạn thảo văn bản (tiết 1). - GV ghi bảng 2. Khám phá (20-25’) Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (tiết 1) 2.1. Soạn thảo văn bản * Mục tiêu: - HS xác định rõ phần mềm soạn thảo văn - HS thảo luận nhóm và trả lời bản đã được sử dụng. (dự kiến câu trả lời) * Cách tiến hành + Một số tình huống tạo ra văn bản khi giải quyết công việc: - GV yêu cầu HS tiến hành thực hiện Hoạt + Gõ văn bản khi luyện gõ bàn phím động 1 theo nhóm 2: với phần mềm luyện gõ phím. + Em đã soạn thảo văn bản trên máy tính + Gõ văn bản như đoạn thơ, đoạn khi thực hiện công việc gì? văn... trong phần mềm Notepad. + Em đã dùng phần mềm nào để tạo ra văn + Gõ văn bản trong phần mềm trình bản? chiếu. - GV gợi ý HS kết nối đến những bài học - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. trước về luyện gõ bàn phím và phần mềm trình chiếu. - GV mời đại diện 1 - 2 trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Hoạt động đọc: - GV yêu cầu HS đọc nội dung phần kiến thức mới SGK_T43 và cho biết: Chức năng chính của phần mềm soạn thảo văn - HS trả lời: bản là gì? Chức năng chính của phần mềm - GV giới thiệu cho HS màn hình làm việc soạn thảo văn bản là gõ, chỉnh sửa, của phần mềm soạn thảo văn bản: trình bày và lưu văn bản + Hs lưu bài trình chiếu + Màn hình làm việc của phần mềm soạn HS quan sát thảo gồm có các thẻ trong đó có chứa các dải lệnh (biểu tượng) để làm việc HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH + Ba nút phía trên bên phải gồm: thu nhỏ cực tiểu, phóng to/thu nhỏ chương trình, đóng lại chương trình soạn thảo + Ví trí con trỏ cho biết ta sẽ soạn thảo văn bản từ vị trí đó - HS trả lời: Đáp án A, B, C - GV chốt lại kiến thức cần ghi nhớ trong mục Hộp kiến thức: Phần mềm soạn thảo văn bản giúp em gõ, chỉnh sửa, trình bày và lưu văn bản. Khi gõ phím, kí tự sẽ xuất hiện tại vị trí con trỏ soạn thảo. * Câu hỏi củng cố: - GV cho HS đọc và trả lời câu hỏi SGK_T44: Chọn những câu ghép đúng. Trong phần mềm soạn thảo văn bản, em có thể: A. Gõ và chỉnh sửa văn bản. - HS thảo luận nhóm và trả lời: Khi B. Trình bày văn bản. phát hiện ra vài chỗ gõ sai, em sẽ xóa phần sai đi và gõ lại cho đúng. C. Lưu văn bản. D. Khám phá thế giới tự nhiên. - GV gọi 1-2 hs trả lời - GV nhận xét và tuyên dương. HS lưu bài trình chiếu vào thư mục 2.2. Xóa văn bản * Mục tiêu: - HS biết chỉnh sửa văn bản với thao tác chọn, xóa. - HS trả lời: Có hai cách xóa kí tự: * Cách tiến hành + Cách 1: Xóa bằng phím Delete. - GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động theo + Cách 2: Xóa bằng phím Backspace. nhóm 2: Sau khi gõ xong đoạn văn bản, em phát hiện ra một vài chỗ gõ sai, em sẽ - HS trả lời: làm gì để được văn bản đúng? + Phím Delete: xóa kí tự ở bên phải con trỏ soạn thảo. + Phím Backspace: xóa kí tự ở bên - GV mời 1-2 nhóm báo cáo kết quả thảo trái con trỏ soạn thảo. luận và tổ chức đánh giá. * Hoạt động đọc: - GV cho HS đọc thầm thông tin SGK_T44 và trả lời câu hỏi: - HS trình bày cách xóa: + Có mấy cách xóa kí tự trong phần mềm + Bước 1: Chọn phần văn bản cần xóa. soạn thảo văn bản? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH + Đó là những cách nào? + Bước 2: Nhấn phím Delete hoặc - GV chiếu Hình 40 và yêu cầu HS chỉ ra phím Backspace. sự khác nhau của hai cách xóa khi dùng - HS ghi nhớ nội dung trong hộp phím Delele và Backspace kiến thức - GV gõ một phần văn bản: “Cảnh ddejp quê em” và yêu cầu HS nêu cách xóa phần văn bản bị lỗi.GV yêu cầu hs trình bày cách xóa? - GV chốt lại kiến thức trong mục Hộp kiến thức: Em có thể xóa từng kí tự hoặc một phần văn bản bằng cách sử dụng - HS trả lời: phím Delete hoặc phím Backspace. Đáp án: A * Câu hỏi củng cố: - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, hoàn thành Câu hỏi SGK_T45: Phát biểu nào sau đây không đúng về thao tác xóa văn bản? A. Chọn phần văn bản rồi nhấn phím sẽ xóa phần văn bản được chọn. B. Nhấn phím Delete sẽ xóa kí tự bên phải HS lắng nghe và thực hiện cho con trỏ soạn thảo. C. Nhấn phím Backspace sẽ xóa kí tự bên trái con trỏ soạn thảo. D. Chọn phần văn bản rồi nhấn phím Delete hoặc Backspace để xóa phần văn bản được chọn. 3. Củng cố, dặn dò (3-5’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và chuẩn bị bài học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_bai_10_phan_mem_soan_thao.docx



