Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 24
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức -kĩ năng
- Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (BT2, mục III).
* HS năng khiếu viết được 4, 5 câu kể theo yêu cầu của BT2.
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
3. Phẩm chất
- HS có thái độ học tập tích cực, chăm chỉ.
II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN
- GV: Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Tìm một số từ,câu tục ngữ thuộc chủ điểm Cái đẹp
-HS trả lời-NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
*HD tìm hiểu VD:
Mục tiêu: Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ).
*Gọi HS đọc phần NX
-Câu nào dùng để giới thiệu về bạn Diệu Chi? -HS đọc bài
-Đây là bạn Diệu Chi .Thành Công
-Câu nào dùng để nhận định về bạn Diệu Chi? -Bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ
-Ai là HS cũ của trường tiểu học Thành Công?
-Bạn Diệu Chi là ai?
-Ai là hoạ sĩ nhỏ ?
-Bạn ấy là ai? -Trong c¸c c©u trªn bé phËn nµo tr¶ lêi cho c©u hái Ai(c¸i g× con g× )?h·y ®Æt c©u hái -HS ®äc yªu cÇu vµ ®Æt c©u hái
-C¸c c©u giíi thiÖu vµ nhËn ®ÞnhvÒ b¹n DiÖu Chi lµ kiÓu c©u nµo? -Ai lµ g× ?
-Bé phËn CN vµ VN tr¶ lêi cho c©u hái nµo? - CN tr¶ lêi cho c©u hái Ai ,VN tr¶ lêi cho c©u hái lµ g×
KL:SGK -C©u kÓ Ai lµ g× gåm nh÷ng bé phËn nµo ?
-C©u kÓ Ai lµ g× dïng ®Ó lµm g×? -HS nªu ghi nhí SGK
-Cho HS ®äc phÇn ghi nhí SGK vµ lÊy VD
*Luyện tập :
Mục tiêu: Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (BT2, mục III).
Bài 1:
Câu kể Ai là gì ? Tác dụng
a ,Thì ra đó là .
b ,Lá là lịch
Cây lại là.
Trăng lặn rồi
Mười ngón tay
Lịch lại là .
c, Sầu riêng giới thiệu
nhận định
nhận định
nhận định
nhận định
nhận đinh
nhận định và giới thiệu
*Gọi HS đọc yêu cầu ,cho thảo luận nhóm làm bài tập
-Đại diện các nhóm chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu
-HS thảo luận nhóm làm bài NX
Bài 2:Dùng câu kể Ai là gì ? giới thiệu về các bạn trong lớp em *Gọi HS đọc yêu cầu
-Cho HS tự viết bài
-Gọi HS đọc bài làm
-GV NX sửa sai -HS đọc yêu cầu
-HS viết bài
-HS đọc bài làmNX
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà
Nhận xét tiết học
KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức- kĩ năng: - Hiểu được nội dung, ý nghĩa của các câu chuyện (đoạn truyện) đã kể - Chọn được câu chuyện nói về một hoạt động đã tham gia (hoặc chứng kiến) góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. - Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. 2. Góp phần bồi dưỡng các năng lực - NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. * KNS: Giúp hs có kĩ năng giao tiếp, ra quyết định và tư duy sáng tạo * BVMT: Qua đề tài: Em (hoặc người xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp? Hãy kể lại câu chuyện đó. 3. Phẩm chất - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN: - GV: Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A: Khởi động: 5’ MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Gọi HS kể lại câu chuyện về cái hay ,cái đẹp -HS kể NX B .Trải nghiệm-khám phá :33’ *Giới thiệu bài : -GV giới thiệu bài -HS nghe * HD kể chuyện a ,Tìm hiểu đề bài : Mục tiêu :Chọn được câu chuyện nói về một hoạt động đã tham gia (hoặc chứng kiến) góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. *Gọi HS đọc đề bài -Yêu cầu của đề bài là gì ? -HS đọc đề và nêu -Giới thiệu câu chuyện mà mình định kể ? -HS nối tiếp nhau giới thiệu b ,Kể trong nhóm Mục tiêu: Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng. -Cho HS kể trong nhóm -GV quan sát chung -Cho câu hỏi gợi ý -Bạn cảm thấy ntn khi tham gia dọn vệ sinh,cùng mọi người ? -Bạn thấy không khí của buổi dọn vệ sinh ra sao? -HS kể trong nhóm NX c, Kể trước lớp Mục tiêu: Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. -Gọi HS kể trước lớp -GVNX -1,2 HS kể NX -Tổ chức thi kể ,NX chọn ra em kể hay nhất -HS tham gia thi kể NX C. Định hướng học tập tiếp theo :2’ MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà. -Nhận xét tiết học * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức -kĩ năng - Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ). - Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (BT2, mục III). * HS năng khiếu viết được 4, 5 câu kể theo yêu cầu của BT2. 2. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. 3. Phẩm chất - HS có thái độ học tập tích cực, chăm chỉ. II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN - GV: Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A: Khởi động: 5’ MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Tìm một số từ,câu tục ngữ thuộc chủ điểm Cái đẹp -HS trả lời-NX B .Trải nghiệm-khám phá :33’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe *HD tìm hiểu VD: Mục tiêu: Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ). *Gọi HS đọc phần NX -Câu nào dùng để giới thiệu về bạn Diệu Chi? -HS đọc bài -Đây là bạn Diệu Chi .Thành Công -Câu nào dùng để nhận định về bạn Diệu Chi? -Bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ -Ai là HS cũ của trường tiểu học Thành Công? -Bạn Diệu Chi là ai? -Ai là hoạ sĩ nhỏ ? -Bạn ấy là ai? -Trong c¸c c©u trªn bé phËn nµo tr¶ lêi cho c©u hái Ai(c¸i g× con g× )?h·y ®Æt c©u hái -HS ®äc yªu cÇu vµ ®Æt c©u hái -C¸c c©u giíi thiÖu vµ nhËn ®ÞnhvÒ b¹n DiÖu Chi lµ kiÓu c©u nµo? -Ai lµ g× ? -Bé phËn CN vµ VN tr¶ lêi cho c©u hái nµo? - CN tr¶ lêi cho c©u hái Ai ,VN tr¶ lêi cho c©u hái lµ g× KL:SGK -C©u kÓ Ai lµ g× gåm nh÷ng bé phËn nµo ? -C©u kÓ Ai lµ g× dïng ®Ó lµm g×? -HS nªu ghi nhí SGK -Cho HS ®äc phÇn ghi nhí SGK vµ lÊy VD *Luyện tập : Mục tiêu: Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (BT2, mục III). Bài 1: Câu kể Ai là gì ? Tác dụng a ,Thì ra đó là . b ,Lá là lịch Cây lại là.. Trăng lặn rồi Mười ngón tay Lịch lại là . c, Sầu riêng giới thiệu nhận định nhận định nhận định nhận định nhận đinh nhận định và giới thiệu *Gọi HS đọc yêu cầu ,cho thảo luận nhóm làm bài tập -Đại diện các nhóm chữa bài NX -HS đọc yêu cầu -HS thảo luận nhóm làm bài NX Bài 2:Dùng câu kể Ai là gì ? giới thiệu về các bạn trong lớp em *Gọi HS đọc yêu cầu -Cho HS tự viết bài -Gọi HS đọc bài làm -GV NX sửa sai -HS đọc yêu cầu -HS viết bài -HS đọc bài làmNX C. Định hướng học tập tiếp theo :2’ MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà Nhận xét tiết học BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... CHÍNH TẢ ( NGHE VIẾT ) HOẠ SĨ TÔ NGỌC VÂN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức- Kĩ năng: - Nhớ - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài dưới dạng văn xuôi - Làm đúng BT2a phân biệt âm đầu tr/ch ; giải được câu đố về các chữ bài 3 - Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả. 2. Góp phần phát triển năng lực: - NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ 3. Phẩm chất: - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN: - GV: giấy khổ to ghi nội dung BT 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A: Khởi động: 5’ MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Cho HS viết một số từ Sung sướng ,lao xao,bức tranh,quả chanh .GV NX -2 HS lên bảng viết Cả lớp viết nháp NX B .Trải nghiệm-khám phá :33’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe Hoạt động 2:HD viết chính tả -Gọi HS đọc bài -HS đọc bài a, Tìm hiểu nội dung bài Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT -Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân nổi danh với những bức tranh nào ? - ánh mặt trời .Thiếu nữ bên hoa huệ -Nội dung bài nói gì ? b ,HD viết từ khó Mục tiêu: HS tìm được các từ khó viết -GV đọc cho HS viết từ khó nghệ sĩ ,tài hoa,hội hoạ ,hoả tuyến ,Tô Ngọc Vân -2 HS viết ở bảng Cả lớp viết nhápNX c, Viết chính tả Mục tiêu: Hs nghe - viết tốt bài chính tả, trình bày đúng bài viết theo hình thức văn xuôi. -Bài chính tả thuộc thể loại nào ? -Khi viết ta lưu ý gì ? -GV đọc cho HS viết bài -HS viết bài NX d,Soát lỗi ,chấm bài Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các lỗi sai và sửa sai -GV đọc cho HS soát lỗi ,chấm một số bài NX -HS nghe soát lỗi Hoạt động 3: HD làm bài tập chính tả Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được tr/ch Bài 2:a,Kể chuyện phải trung thành với truyện ,phải kể đúng các tình tiết của câu chuyện ,các nhận vật có trong truyện .Đừng biến gìơ kể chuyện thành gìơ đọc truyện . *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 -Cho HS chữa bài NX -Từ chuyện được dùng trong các cụm từ nào ? -HS đọc bài -HS chữa bài Bài 3: Đáp án a , Nho -nhỏ -nhọ b, chi -chì -chị. *Gọi đọc yêu cầu bài 3 -Cho HS chữa bài NX -HS đọc yêu cầu chữa bài-NX C. Định hướng học tập tiếp theo :2’ MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà -Nhận xét tiết học BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức- Kĩ năng - Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ). - Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì? bằng cách ghép 2 bộ phận câu (BT1, BT2, mục III); biết đặt 2, 3 câu kể Ai là gì? dựa theo 2, 3 từ ngữ cho trước (BT3, mục III). 2. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp. *BVMT: Đoạn thơ trong BT1 nói về vẽ đẹp của quê hương có tác dụng BVMT 3. Phẩm chất - Có ý thức dùng từ, đặt câu và viết câu đúng. II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN: : + 3 tờ giấy viết những câu văn ở phần nhận xét. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A: Khởi động: 5’ MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Đặt câu kể Ai là gì ? -GVNX -HS đặt câu-NX B .Trải nghiệm-khám phá :33’ * Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe * HD phần nhận xét Mục tiêu: Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ). -Đoạn văn trên có mấy câu? -Có 4 câu 1. Phần nhận xét -Câu nào có dạng Ai là gì ? -H S nêu -Tại sao câu :Em là Ai là gì ? -Để xác định được VN trong câu ta phải làm gì ? -Tìm xem bộ phận nào trả lời cho câu hỏi Là gì ? -Trong câu Em là cháu bác Tự bộ phận nào trả lơì cho câu hỏi là gì ? -Trong câu kể Ai là gì VN nối với CN bằng từ nào ? -VN do từ loại nào tạo thành ? -Bộ phận VN - VN được nối với chủ ngữ bằng từ là - Do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành 2.Ghi nhớ -GV KL -Gọi HS đọc phần ghi nhớ -HS đọc phần ghi nhớ * Luyện tập Mục tiêu: Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì? bằng cách ghép 2 bộ phận câu (BT1, BT2, mục III); biết đặt 2, 3 câu kể Ai là gì? dựa theo 2, 3 từ ngữ cho trước (BT3, mục III). Bài 1: Người / là cha ,là Bác ,là Anh. Quê hương / là chùm khế ngọt. Quê hương / là đường đi học. *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho HS chữa bài -GVNX c\hốt ý đúng -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài Bài 2:Đáp án - Chim công là nghệ sĩ múa tài ba. -Gà trống là sứ giả của bình minh. -Đại bàng là dũng sĩ của rừng xanh. -Sư tử là chúa sơn lâm. *Cho thảo luận nhóm đôi -Gọi đọc bài làm -GVNX chốt ý đúng -HS thảo luận nhóm -HS làm bài NX Bài 3: a ,Hải Phòng là một thành phố lớn b,Bắc Ninh là quê hương của những làn điệu dân ca quan họ. c ,Xuân Diệu là nhà thơ. d, Nguyễn Du là nhà thơ lớn của Việt Nam. *Gọi HS đọc yêu cầu -Gọi HS đọc nối tiếp câu đã hoàn chỉnh -GVNX chốt ý đúng -HS ®äc yªu cÇu -HS ®äc nèi tiÕp bµi NX C. Định hướng học tập tiếp theo :2’ MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà -Gäi HS ®äc phÇn ghi nhí SGK -NX giê häc * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... \\
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_khoi_4_tuan_24.doc