Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 6 - Bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện

Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 6 - Bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- Biết dựa vào 6 tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu & những lời dẫn giải dưới tranh để :

+ Nắm được cốt truyện Ba lưỡi rìu.

+ Biết phát triển ý mỗi tranh thành 1 đoạn văn kể chuyện.

2. Kỹ năng:

- Hiểu nội dung, ý nghĩa truyện Ba lưỡi rìu.

3. Thái độ

- Rèn tính linh hoạt, sáng tạo.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Tranh minh hoạ.

 

docx 3 trang xuanhoa 06/08/2022 2450
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 6 - Bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 6
Tiết : 
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
Mục tiêu : 
Kiến thức: 
Biết dựa vào 6 tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu & những lời dẫn giải dưới tranh để :
+ Nắm được cốt truyện Ba lưỡi rìu.
+ Biết phát triển ý mỗi tranh thành 1 đoạn văn kể chuyện.
Kỹ năng: 
Hiểu nội dung, ý nghĩa truyện Ba lưỡi rìu.
Thái độ
Rèn tính linh hoạt, sáng tạo.
Đồ dùng dạy học: 
Giáo viên: Tranh minh hoạ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Đọc lại nội dung ghi nhớ bài viết đoạn văn
+ Đọc lại phần luyện tập: bổ sung phần thân đoạn hoàn chỉnh đoạn b
- GV n/x, đánh giá
- 2 HS đọc
- 1 HS đọc
2. Bài mới:
3’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
8’
Bài 1:
- GV đưa tranh & nêu yêu cầu:
Dựa vào tranh kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu
- Đọc nội dung bài
- Đọc các lời dưới tranh
+ Truyện có mấy nhân vật?
+ Nội dung truyện nói về điều gì?
+ Đọc nối tiếp 6 lời dẫn giải dưới tranh
- HS quan sát tranh
- 2 em đọc nội dung bài
& lời dưới tranh
- HS trả lời câu hỏi 
- 6 HS đọc nối tiếp
19’
Bài tập 2:
- Kể lại cốt truyện 3 lưỡi rìu. Phát triển ý thành đoạn văn kể chuyện
- Đọc nội dung bài tập
- GV hướng dẫn: để phát triển ý cần quan sát:
+ Ngoại hình mỗi nhân vật
+ Hành động, lời nói của mỗi nhân vật
- GV hướng dẫn HS làm mẫu 1 tranh thứ nhất: dựa vào gợi ý a, b
- GV nhận xét & chốt: dán phiếu (viết sẵn SGV tr 148)
- Các tranh khác GV h/d tương tự
- Kể chuyện theo cặp
- Thi kể: Kể lại từng đoạn & kể cả câu chuyện.
- Yêu cầu lớp n/x , bình chọn bạn kể hay nhất.
- Gv đánh giá chung
- HS kể
- HS đọc thầm – 1 em đọc tiếng
- HS quan sát tranh 1 & trả lời câu hỏi theo gợi ý
- HS phát biểu
- 1 HS nhìn phiếu & xác định nội dung
- HS tự làm
- HS hoạt động nhóm 2
- Đại diện 4 tổ lên thi -n/x
5’
3. Tổng kết – dặn dò:
+ Nêu cách phát triển ý để xây dựng đoạn văn kể chuyện
+ GV nhận xét đánh giá giờ học.
+ Dặn dò chuẩn bị bài sau
- 1,2 HS trả lời
- HS lắng nghe và ghi vở

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_lam_van_4_tuan_6_bai_luyen_tap_xay_dung_doan_van.docx