Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 4 - Bài: Luyện tập xây dựng cốt truyện
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hành tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật, chủ đề câu chuyện.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện, tạo thành cốt truyện.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy - học:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Phấn màu.
2. Chuẩn bị của học sinh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 4 - Bài: Luyện tập xây dựng cốt truyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp : 4 Thứ ngày tháng năm 2018 Môn : Tập làm văn Tiết : 8 Tuần: 4 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN Mục tiêu: Kiến thức: Thực hành tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật, chủ đề câu chuyện. Kĩ năng: Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện, tạo thành cốt truyện. Thái độ: Yêu thích môn học. Đồ dùng dạy - học: Chuẩn bị của giáo viên: Phấn màu. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở. Các hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. Ổn định tổ chức: - Hát tập thể. 3’ 2. Kiểm tra bài cũ: - Hỏi: Cốt truyện là gì ? Cốt truyện thường có mấy phần ? - Gọi HS kể lại truyện “Cây khế” dựa vào cốt truyện đã có. - Nhận xét, đánh giá. - 1 HS TL - 1 HS kể. - HS nhận xét, bổ sung. 2’ 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Trong tiết học này, các con sẽ tiếp tục luyện tập xây dựng cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn n/vật, chủ đề câu chuyện. - HS ghi vở tên bài. 5’ b) HD xd cốt truyện Xác định YC của đề bài: Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có 3 nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và một bà tiên. - Gọi HS đọc YC của đề bài. - GV + HS phân tích đề, gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng: Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có 3 nhân vật: bà mẹ ốm, người con của bà bằng tuổi em và một bà tiên. - GV nhắc HS: + Để xây dựng được cốt truyện với những điều kiện đã cho, con phải tưởng tượng để hình dung điều gì sẽ xảy ra, diễn biến của câu chuyện. + Vì là xây dựng cốt truyện nên chỉ cần kể vắn tắt, không cần kể cụ thể, chi tiết. - 1 HS đọc. - Cả lớp theo dõi, tìm ra những yếu tố quan trọng của đề bài. 6’ 20’ Lựa chọn chủ đề của câu chuyện: - Cho HS đọc nối tiếp gợi ý 1 và 2. - YC HS dựa gợi ý lựa chọn chủ đề câu chuyện (kể câu chuyện về lòng hiếu thảo hay trung thực). - Gọi HS nối tiếp nhau nêu chủ đề mình chọn. - Nhắc HS: Từ đề bài đã cho, các con có thể tưởng tượng ra những cốt truyện khác nhau. SGK gợi ý 2 chủ đề để các con có hướng tưởng tượng, xây dựng cốt truyện theo một trong hai hướng trên. - 2 HS đọc. - HS đọc thầm gợi ý, suy nghĩ. - 4 - 6 HS. Thực hành xây dựng cốt truyện: - YC HS đọc thầm và trả lời lần lượt các câu hỏi theo gợi ý 1 hoặc 2 (tùy đề tài chọn kể) - Gọi HS giỏi làm mẫu, trả lời lần lượt các câu hỏi. - Cho HS thực hành kể vắn tắt câu chuyện tưởng tượng theo đề tài đã chọn. - Cho HS thi kể trước lớp. - GV + HS nhận xét, khen những HS kể sinh động, hấp dẫn nhất. - YC HS viết cốt truyện vào vở - HS đọc thầm SGK, suy nghĩ TLCH. - Mỗi hướng 1 HS TLCH. - Từng cặp HS tập kể. - 4 HS thi kể. - HS viết vở. 3’ 4. Củng cố - Dặn dò: - Gọi HS nêu cách xây dựng cốt truyện ? - Nhận xét tiết học. - YC HS về nhà hoàn thành nốt cốt truyện trong vở và tập kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị cho tiết TLV viết thư tuần sau. - 1, 2 HS nêu. - HSLN
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_4_tuan_4_bai_luyen_tap_xay_dung_cot_truy.docx