Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 7 - Bài: Trung thu độc lập

Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 7 - Bài: Trung thu độc lập

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi, niềm tự hào, ước mơ & hi vọng của các chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước, thiếu nhi.

2. Kỹ năng:

- Hiểu từ ngữ bài, hiểu ý nghĩa bài: Tình yêu thương các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu tổ quốc, tự hào dân tộc.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Tranh minh họa, SGK, bảng phụ, phấn màu.

 

docx 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 7 - Bài: Trung thu độc lập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 7
Tiết : 
TRUNG THU ĐỘC LẬP
Mục tiêu : 
Kiến thức: 
 Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi, niềm tự hào, ước mơ & hi vọng của các chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước, thiếu nhi.
Kỹ năng: 
Hiểu từ ngữ bài, hiểu ý nghĩa bài: Tình yêu thương các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.
Thái độ
Giáo dục lòng yêu tổ quốc, tự hào dân tộc.
Đồ dùng dạy học: 
Giáo viên: Tranh minh họa, SGK, bảng phụ, phấn màu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
Đọc bài: “Chị em tôI’’ & trả lời câu hỏi trong bài.
- Gọi HS đọc và trả lời
- 2,3 HS đọc & trả lời 
2. Bài mới:
3’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài
10’
Luyện đọc:
Đọc toàn bài:
- GV gọi HS đọc
- 1 HS khá đọc
Đọc nối tiếp theo đoạn:
- GV chia làm 3 đoạn:
 5 dòng đầu / 7 dòng / 3 dòng cuối:
+ Đọc nối tiếp lần 1: đọc phát âm: gió núi bao la.
+ Đọc nối tiếp lần 2: chú giải từ ngữ trong SGK
+ Đọc nối tiếp lần 3: GV kết hợp nhận xét
Gọi HS đọc lại bài
GV đọc mẫu toàn bài.
- 3 HS đọc nối tiếp
- 1 HS đọc – n/x
- 1 HS đọc
7’
Tìm hiểu bài:
Đoạn 1:
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1 & trả lời:
+ Anh chiến sĩ nghĩ tới trung thu & các em nhỏ vào thời điểm nào?
+ Trăng trung thu độc lập có gì đẹp?
cửa hàng / mua thuốc / mang về nhà
- Đọc thầm & trả lời
- 2 HS trả lời
Đoạn 2:
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2 & trả lời:
+ Anh chiến sĩ tưởng tượng đất nước trong những đêm trăng tương lai ra sao?
+ Vẻ đẹp đó có gì khác so với đêm trung thu độc lập?
- 1 em đọc tiếng
- 2,3 HS lần lượt trả lời câu hỏi
Đoạn 3:
- Yêu cầu HS quan sát tranh
- Đọc thành tiếng đoạn 3 & trả lời:
+ Cuộc sống hiện nay theo con có gì giống với mơ ước của anh chiến sĩ năm xưa?
- HS quan sát 1 số tranh về thành tựu kinh tế xã hội
- 1 HS trả lời
10’
Luyện đọc bài:
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp 3 đoạn: 
+ Nêu giọng đọc của bài?
+ Bạn đọc nhấn giọng từ ngữ nào?
- GV chốt ý & ghi bảng cách đọc diễn cảm
- HS luyện đọc theo nhóm
- 1 - 2 nhóm đọc
- 2 HS trả lời
Luyện đọc đoạn 2:
+ Nêu giọng đọc của đoạn?
+ Bạn đọc nhấn giọng từ ngữ nào?
- 2 HS trả lời
Đọc đoạn 4:
- Luyện đọc theo cặp
+ Nêu giọng đọc của đoạn?
+ Bạn đọc nhấn giọng từ ngữ nào?
- HS luyện đọc theo cặp
Thi đọc diễn cảm
- Gọi HS đọc cả bài
- GV hướng dẫn học sinh bình chọn
- 4 HS thi đọc + n/x
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nêu ý nghĩa truyện 
- GV n/x tiết học
- Dặn dò, bài sau
- 1 HS nêu
- Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_4_tuan_7_bai_trung_thu_doc_lap.docx