Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 4 - Bài: Tre Việt Nam

Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 4 - Bài: Tre Việt Nam

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu các từ ngữ trong bài: lũy thành, tự, áo cộc.

- Hiểu ý nghĩa của bài: Cây tre tượng trưng cho con người VN. Qua hình tượng cây tre, t/g’ ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người VN: giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực.

2. Kĩ năng:

- Đọc đúng các từ và câu: gầy guộc, nên lũy nên thành, nắng nỏ, nòi tre

- Biết đọc diễn cảm, phù hợp với ND cảm xúc (ca ngợi cây tre VN) và nhịp điệu của các câu thơ, đoạn thơ.

- HTL những câu thơ em thích.

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, đất nước của HS.

II. Đồ dùng dạy học:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Tranh SGK, tranh ảnh về cây tre, bảng phụ, phấn màu.

2. Chuẩn bị của học sinh:

 

docx 2 trang xuanhoa 06/08/2022 3200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 4 - Bài: Tre Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp : 4 Thứ ngày tháng năm 2018
Môn : Tập đọc
Tiết : 8
Tuần: 4
 TRE VIỆT NAM
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hiểu các từ ngữ trong bài: lũy thành, tự, áo cộc.
Hiểu ý nghĩa của bài: Cây tre tượng trưng cho con người VN. Qua hình tượng cây tre, t/g’ ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người VN: giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực.
Kĩ năng:
Đọc đúng các từ và câu: gầy guộc, nên lũy nên thành, nắng nỏ, nòi tre
Biết đọc diễn cảm, phù hợp với ND cảm xúc (ca ngợi cây tre VN) và nhịp điệu của các câu thơ, đoạn thơ.
HTL những câu thơ em thích.
Thái độ:
Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, đất nước của HS.
Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị của giáo viên:
Tranh SGK, tranh ảnh về cây tre, bảng phụ, phấn màu.
Chuẩn bị của học sinh:
SGK.
Các hoạt động chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
 1. Ổn định tổ chức:
- Hát đồng thanh.
3’
 2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp nhau bài “Một người chính trực”, trả lời câu hỏi 2,3 và nêu nội dung bài đọc.
- Nhận xét, đánh giá.
- 3 HS đọc, mỗi em 1 đoạn và TLCH.
2’
 3. Bài mới:
 a) Giới thiệu bài:
- Chỉ tranh, giới thiệu: Cây tre rất gần gũi và thân thuộc với người VN. Qua bài thơ “Tre VN”, các con sẽ thấy được cây tre có những phẩm chất đáng quý, tượng trưng cho tính cách cao đẹp của con người VN.
- HS ghi vở tên bài.
10’
 b) HD luyện đọc:
- YC HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn thơ.
+ Lần 1 + luyện phát âm, ngắt đúng nhịp thơ.
+ Lần 2 + giải nghĩa từ (k/h tranh)
+ Lần 3
- Cho HS luyện đọc.
- GV đọc mẫu.
- 4 HS đọc.
Cả lớp theo dõi.
- 4 HS khác.
- 4 HS khác.
- L.đọc theo cặp.
- 2,3 HS đọc cả bài.
8’
13’
c) Tìm hiểu bài:
- YC HS đọc thầm, hỏi:
+ Tìm những câu thơ nói lên sự gắn bó lâu đời của cây tre với người VN
+ Những h/ả nào của tre gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của người VN (cần cù, đoàn kết, ngay thẳng) ?
+ Tìm những h/ả về cây tre và búp măng non mà em thích. Giải thích vì sao em thích những h/ả đó ?
+ Đoạn thơ kết bài có ý nghĩa gì ?
-Bài thơ muốn nói với chúng ta điều gì ?
- GV ghi bảng ý nghĩa.
- 1 - 2 HS TL
- 3 HS TL
- 2, 3 HS TL
- 2 HS
- 2 HS nêu ý nghĩa - Nhận xét.
- Cả lớp ghi vở.
d) HD đọc diễn cảm và HTL
- Gọi 4 HS đọc nối tiếp đoạn. 
Sau mỗi đoạn GV+ HS khác nhận xét cách đọc của bạn -> rút ra cách đọc.
- GV nêu lại cách đọc, HD HS đọc đoạn 4.
- Cho HS thi đọc đoạn 4.
* Hướng dẫn HS HTL đoạn thơ mình thích.
- Cho HS thi đọc TL 
- 4 HS đọc nối tiếp.
- HS khác nghe, nhận xét, nêu cách đọc.
- HS luyện đọc theo cặp.
- 4 HS thi đọc.
- HS tự chọn đoạn, nhẩm HTL.
- 4 HS thi đọc.
3’
 4. Củng cố - Dặn dò:
- Bài thơ giúp em hiểu được những phẩm chất tốt đẹp nào của con người Việt Nam ?
- Nhận xét tiết học.
- YC HS về nhà chuẩn bị bài sau.
- 2 HS TL
- HSLN

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_4_tuan_4_bai_tre_viet_nam.docx