Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 17 - Bài: Rất nhiều mặt trăng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu từ ngữ chú giải. Hiểu ý nghĩa, nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, khác với người lớn.
2. Kỹ năng:
- HS đọc đúng: vương quốc, xinh xinh, lại là, lo lắng. Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, cụm từ. Đọc diễn cảm toàn bài.
3. Thái độ
- Giáo dục sự hồn nhiên, ham thích và yêu cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh hoạ. Bảng phụ viết đoạn văn luyện đọc.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 17 - Bài: Rất nhiều mặt trăng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 17 Tiết : RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu từ ngữ chú giải. Hiểu ý nghĩa, nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, khác với người lớn. Kỹ năng: HS đọc đúng: vương quốc, xinh xinh, lại là, lo lắng. Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, cụm từ. Đọc diễn cảm toàn bài. Thái độ Giáo dục sự hồn nhiên, ham thích và yêu cuộc sống. Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ. Bảng phụ viết đoạn văn luyện đọc. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - GV gọi HS đọc phân vai bài “Trong quán ăn Ba cá bông” & trả lời câu hỏi - GV nhận xét đánh giá - 2,3 HS đọc & trả lời câu hỏi - Lớp nhận xét 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 8’ Luyện đọc: - GV gọi HS đọc bài, GV chia đoạn trong bài (3 đoạn) - Luyện đọc nối tiếp theo đoạn: +) Lần 1: luyện phát âm từ ngữ mục 1 +) Lần 2: chú giải từ ngữ trong SGK +) Lần 3: GV sửa cách ngắt giọng, nhấn từ ngữ “không thể thực hiện được, hàng nghìn, cho biết ” - GV chốt cách đọc & đọc mẫu - 3 HS đọc bài+p/âm - 3 HS đọc + HS nêu - Nhóm 3 HS đọc -1, 2 HS đọc 8’ Tìm hiểu bài Đoạn 1: - GV yêu cầu HS đọc đoạn 1 & trả lời câu hỏi: + Chuyện gì xảy ra với cô công chúa? + Cô công chúa có nguyện vọng gì? + Trước yêu cầu của công chúa, nhà vua làm gì? + Tại sao họ cho đó là đòi hỏi không thể thực hiện được? - GV chốt ý. - 1 em đọc đoạn 1 - HS đọc thầm & lần lượt 3,4 HS lên trả lời câu hỏi Đoạn 2 - GV yêu cầu HS đọc đoạn 2 & trả lời câu hỏi: + Nhà vua than phiền với ai? + Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các vị đại thần & các nhà khoa học? - GV chốt - 1 HS đọc tiếng - Lớp đọc thầm - HS hoạt động nhóm 2 - Thảo luận & TLCH Đoạn 3: - GV yêu cầu HS đọc đoạn 3 & trả lời câu hỏi: + Chú hề đã làm gì để có được mặt trăng cho công chúa + Thái độ của công chúa lúc ấy như thế nào? - GV kết luận -Hoạt động tương tự đoạn 2 12’ Luyện đọc diễn cảm - GV gọi 3 HS đọc phân vai: + Nêu giọng đọc người dẫn chuyện, công chúa, chú hề? - Luyện đọc đoạn: GV đưa đoạn văn yêu cầu 1 HS đọc - GV tổ chức cho HS thi đọc phân vai đoạn văn: Thế là chú hề . bằng vàng rồi - Luyện đọc theo nhóm: Thi đọc - Nhận xét, đánh giá - 3 HS đọc phân vai, nx - 1 em đọc thử - HS nhận xét - rút ra cách đọc - 2,3 nhóm đọc - HS đọc nhóm 3 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: + Nêu ý nghĩa nội dung bài học - GV nhận xét giờ học - Dặn dò bài sau - 1 HS nêu - Lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_4_tuan_17_bai_rat_nhieu_mat_trang.docx