Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 11 - Bài: Ông Trạng thả diều

Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 11 - Bài: Ông Trạng thả diều

ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm: giọng chậm rãi cảm hứng ngợi ca.

2. Kỹ năng:

- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh có chí vượt khó nên đã đỗ Trạng Nguyên khi mới 13 tuổi.

3. Thái độ

- Giáo dục cho HS sự vượt khó trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Tranh minh hoạ.

 

docx 3 trang xuanhoa 08/08/2022 4830
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 11 - Bài: Ông Trạng thả diều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 11
Tiết : 
ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU
Mục tiêu : 
Kiến thức: 
 Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm: giọng chậm rãi cảm hứng ngợi ca.
Kỹ năng: 
Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh có chí vượt khó nên đã đỗ Trạng Nguyên khi mới 13 tuổi.
Thái độ
Giáo dục cho HS sự vượt khó trong học tập.
Đồ dùng dạy học: 
GV: Tranh minh hoạ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Không kiểm tra
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
10’
Luyện đọc:
- Đọc bài - GV lưu ý HS chia đoạn
- Đọc nối tiếp theo đoạn: 4 đoạn + phát âm
- Đọc nối tiếp theo đoạn + chú giải từ ngữ SGK 
- Đọc nối tiếp theo đoạn: GV sửa cách đọc
- Đọc toàn bài lần 2
- GV đọc mẫu: giọng chậm rãi, cảm hứng ngợi ca, nhấn từ ngữ nói về đặc điểm tư chất sự thông minh... của Nguyễn Hiền. Kết truyện đọc giọng sảng khoái.
- 1 em đọc + lớp đọc thầm
- 4 em đọc nối tiếp kết
hợp đọc phát âm 
- 4 em khác đọc 
- 1 em đọc - lớp đọc thầm
8’
Tìm hiểu bài
- Đọc từng đoạn & trả lời câu hỏi
- Đoạn 1 + 2: Tìm những chi tiết nói lên tư chất thông minh của Nguyễn Hiền?
- Đoạn 2 + 3: Nguyễn Hiền ham học & chịu khó như thế nào?
- Đoạn 3 + 4: Vì sao chú bé Hiền được gọi là ông Trạng thả diều?
+ Câu hỏi 4 SGK
- GV chốt sau mỗi ý trả lời của HS
- 1,2 em nêu - bổ sung
- HS trao đổi nhóm 2 để TL
- HS đọc thầm & TLCH
- Lần lượt 3,4 HS trả lời
15’
Luyện đọc
 Đọc nối tiếp 4 đoạn:
- GV tổ chức cho HS n/x để nêu giọng đọc, cách đọc diễn cảm 
- GV ghi bảng lớp
- Luyện đọc đoạn 2 + 1/2 đoạn 3 
( ... vào trong)
- GV nhận xét cách đọc
- Luyện đọc theo cặp: đoạn 1 + 2 hoặc đoạn 3
- 4 HS đọc - lớp n/x
- 1 - 2 em đọc - n/x
- 2 HS khác đọc - N/xét 
- HS hoạt động nhóm 2
Thi đọc diễn cảm:
- GV cho HS thi & gợi ý HS n/x bình chọn bạn đọc hay
- 3, 4 em thi - n/xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV n/x giờ học - dặn dò
+ Đọc lại toàn bài
+ Nêu ý nghĩa của bài
- HS lắng nghe
- 1 HS
- HS nêu, ghi vở

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_4_tuan_11_bai_ong_trang_tha_dieu.docx