Giáo án môn Khoa học 4 - Bài 29: Tiết kiệm nước

Giáo án môn Khoa học 4 - Bài 29: Tiết kiệm nước

A. MỤC TIÊU:

- Nêu việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm nước.

- Giải thích được lí do phải tiết kiệm nước.

- Giáo dụcBVMT: HS thực hiện tiết kiệm nước là bảo vệ môi trường.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Hình vẽ trong SGK.

- Bảng phụ

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

I. Kiểm tra bài cũ: Bảo vệ nguồn nước: GV treo bảng phụ

- Trả lời câu hỏi: Đúng ghi Đ, sai ghi S.

Để bảo vệ nguồn nước chúng ta cần:

1. Giữ vệ sinh sạch sẽ xung quanh nguồn nước: giếng nước, hồ nước, đường ống dẫn nước.

 2. Vứt các loại rác xuống kênh, sông để bảo vệ môi trường.

 3. Cải tạo và bảo vệ hệ thống thoát nước thải sinh hoạt và công nghiệp trước khi xả vào hệ thống thoát nước chung.

4. Xây nhà tiêu trên ao nuôi cá.

- 1 HS lên bảng làm – Cả lớp quan sát nhận xét

 

doc 4 trang xuanhoa 10/08/2022 3330
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Khoa học 4 - Bài 29: Tiết kiệm nước", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Khoa học
Bài soạn: : Bài 29
A. MỤC TIÊU:
- Nêu việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm nước.
- Giải thích được lí do phải tiết kiệm nước.
- Giáo dụcBVMT: HS thực hiện tiết kiệm nước là bảo vệ môi trường.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình vẽ trong SGK.
- Bảng phụ
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I. Kiểm tra bài cũ: Bảo vệ nguồn nước: GV treo bảng phụ 
- Trả lời câu hỏi: Đúng ghi Đ, sai ghi S.
Để bảo vệ nguồn nước chúng ta cần:
Giữ vệ sinh sạch sẽ xung quanh nguồn nước: giếng nước, hồ nước, đường ống dẫn nước.
 2. Vứt các loại rác xuống kênh, sông để bảo vệ môi trường.
 3. Cải tạo và bảo vệ hệ thống thoát nước thải sinh hoạt và công nghiệp trước khi xả vào hệ thống thoát nước chung.
4. Xây nhà tiêu trên ao nuôi cá.
- 1 HS lên bảng làm – Cả lớp quan sát nhận xét
- GV Nhận xét, tuyên dương
II. Hoạt động day – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài mới: 
a, Giới thiệu bài 
b, GV ghi bảng – Yêu cầu HS đọc tên bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu tại sao phải tiết kiệm nước và làm thế nào để tiết kiệm nước?
*Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp (2p)
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK/60 thảo luận nhóm đôi và TL câu hỏi.
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi:
1. Em nhìn thấy những gì trong hình?
2. Theo em việc làm đó nên hay không nên làm?
-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi.
-Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày – Cả lớp lắng nghe nhận xét
*GV chốt ý: Nước sạch không phải tự nhiên mà có, chúng ta nên làm theo những việc làm đúng và phê phán những việc làm sai để tránh gây lãng phí nước.
 Bước 2: Làm việc nhóm 4 (3p)
*Làm sao để tiết kiệm nước?
- Yêu cầu HS quan sát hình 7 & hình 8 SGK/61. Thảo luận nhóm 4
+ Em có nhận xét gì về hình vẽ a và b trong 2 hình?
- GV yêu cầu các nhóm HS trình bày kết quả của mình.
- Vậy bạn nam ở hình 7a nên làm gì? Vì sao?
- Vì sao chúng ta phải tiết kiệm nước?
- GV chốt ý: Chúng ta phải tiết kiệm nước để:
+Tiết kiệm nước là tiết kiệm tiền.
+Để người khác có nước dùng
+Nước sạch không phải tự nhiên mà có.
+Phải mất nhiều công sức của nhiều người mới có.
-Em đã làm gì để tiết kiệm nước ở nhà?
-Em đã làm gì để tiết kiệm nước ở trường?
Hoạt động 2: Sưu tầm tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm nước’
*Cách tiến hành:
 Tổ chức trình bày tranh HS đã sưu tầm
- GV đánh giá và nhận xét.
*GV chốt: Nước, tài nguyên vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người hiện không còn là vô tận nữa mà đang trở nên hữu hạn. Mỗi người cần nhận thức và có hành động tiết kiệm nước, dù nhỏ nhưng sẽ góp phần rất lớn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này, góp phần bảo vệ sự sống của con người và mọi sinh vật trên trái đất.
* TRÒ CHƠI : Ai nhanh, Ai đúng!
1. Để tiết kiệm nước chúng ta cần phải:
A.Khóa vòi nước không để nước chảy tràn lan.
B. Nguồn nước là vô tận cứ dùng thoải mái
TL: A.Khóa vòi nước không để nước chảy tràn lan.
2. Nước sạch luôn sẵn có trong thiên nhiên. Đúng hay sai ?
TL: Sai
3.Chúng ta phải tiết kiệm nước vì:
Phải tốn nhiều công sức, tiền của mới có nước sạch để dùng.
B.Tiết kiệm nước để mọi người có nước dùng.
TL: Cả 2 ý trên
4.Tiết kiệm nước là một cách bảo vệ nguồn tài nguyên nước.Đúng hay sai?
TL: Đúng
*GHI NHỚ 
*Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ:
Phải tồn nhiều công sức, tiền của mới có nước sạch để dùng. Vì vậy, không được lãng phí nước.
Tiết kiệm nước là để dành tiền cho mình và cũng là để có nước cho nhiều người khác được dùng.
Vì sao chúng ta cần tiết kiệm nước?
HS lắng nghe
2-3 HS đọc tên bài
- HS làm việc theo cặp theo sự hướng dẫn của GV.
- 1 HS đọc câu hỏi
- HS quan sát tranh trang 60
- 2 hai HS quay lại với nhau chỉ vào từng hình vẽ nêu những việc nên và không nên làm để tiết kiệm nước.
- Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
Những việc làm để tiết kiệm nguồn nước thể hiện qua các hình.
Hình 1: Khoá vòi nước không để nước chảy tràn.
Hình 3: Gọi thợ chữa ngay khi ống nước chảy tràn.
Hình 5: Bé đánh răng, lấy nước vào cốc xong, khóa máy ngay.
Những việc không nên làm để tránh phí nước, thể hiện qua các hình sau:
Hình 2 : Nước chảy tràn không khoá máy.
Hình 4 : Bé đánh răng và để nước chảy tràn, không khoá máy. 
Hình 6: Tưới cây , để nước chảy tràn lan.
HS tiến hành thảo luận
- Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận:
Hình 7: Vẽ cảnh người tắm dưới vòi hoa sen, vặn vòi nước rất to (thể hiện dùng nước phung phí) tương phản với cảnh người ngồi đợi hứng nước mà không chảy.
Hình 8: Vẽ cảnh người tắm dưới vòi hoa sen, vặn vòi nước vừa phải, nhờ thế có nước cho người khác dùng.
- Nên vặn vòi nước vừa phải để tiết kiệm nước
- vì:
+Phải tốn nhiều công sức, tiền của mới có nước sạch để dùng. Vì vậy không được lãng phí nước.
+Tiết kiệm nước là để dành tiền cho mình và cũng là để có nước cho nhiều người khác được dùng
- HS làm việc theo sự hướng dẫn của GV.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc . 
Tắt vòi nước khi không sử dụng, lấy nước vo gạo, rửa rau để tưới cây, tắm bằng vòi sen..
Tắt nước sau khi rửa tay, báo với thầy cô, nhà trường khi thấy ống nước bị rỉ hoặc vỡ, múc nước ra chậu để rửa tay, dùng nước rửa tay để tưới cây 
- HS lên trình bày về tranh cổ động tuyên truyền mà mình sưu tầm được. Bản thân HS cam kết tiết kiệm nước và tuyên truyền, cổ động người khác cùng tiết kiệm nước.
- HS lắng nghe
HS lắng nghe luật chơi và thực hiện
2 HS đọc
III. Củng cố, dặn dò: 
- Giáo dục HS luôn có ý thức tiết kiệm nướcvà tuyên truyền vận động mọi người cùng thực hiện, đây cũng là việc nên làm để bảo vệ môi trường.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài 28./.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_khoa_hoc_4_bai_29_tiet_kiem_nuoc.doc