Giáo án môn Khoa học 4 - Bài 24: Nước cần cho sự sống

Giáo án môn Khoa học 4 - Bài 24: Nước cần cho sự sống

NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG

I. Mục tiêu: Sau bài học, hs đạt được:

1. Kiến thức: Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt:

+ Nước giúp cơ thể hấp thu được những chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thừa, chất độc hại.

+ Nước được sử dụng trong đời sống hằng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.

2. Kĩ năng: Xác định được tầm quan trọng của nước và vai trò của nước.

3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ nguồn nước.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bài giảng điện tử.

2. Học sinh: Đọc trước bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.

 

doc 3 trang xuanhoa 12/08/2022 3380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Khoa học 4 - Bài 24: Nước cần cho sự sống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Khoa học
NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG
I. Mục tiêu: Sau bài học, hs đạt được: 
1. Kiến thức: Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt:
+ Nước giúp cơ thể hấp thu được những chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thừa, chất độc hại.
+ Nước được sử dụng trong đời sống hằng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. 
2. Kĩ năng: Xác định được tầm quan trọng của nước và vai trò của nước.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ nguồn nước.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử.
2. Học sinh: Đọc trước bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
III. Tổ chức các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
A. Khởi động (5p)
+ Hãy trình bày vòng tuần hoàn của nước. 
- GV nhận xét, khen/ động viên.
- Theo con, nước có vai trò gì đối với sự sống?
- Để hiểu rõ hơn về vai trò của nước đối với sự sống của con người, ĐV và TV chúng mình sẽ cùng tìm hiểu bài họ hôm nay.
- HS trả lời và nhận xét
- 2- 3 HS trả lời
- HS trả lòi
B.Bài mới: (30p)
* Mục tiêu: - Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt:
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm- Lớp
HĐ1: Tìm hiểu vai trò của nước đối với đời sống của con người ĐV và TV. 
- GV yêu cầu HS nộp tư liệu và tranh ảnh đã sưu tầm. 
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm. 
 + Nhóm 1: Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống của con người thiếu nước?
+ Nhóm 2: Điều gì sẽ xảy ra nếu cây cối thiếu nước?
+ Nhóm 3: Nếu không có nước cuộc sống động vật sẽ ra sao?
* Kết luận: Nước có vai trò đặc biệt với sự sống con người, thực vật và động vật. Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể. Mất lượng nước từ 10 - 12% nước trong cơ thể sinh vật sẽ chết.
- Gọi 2 HS đọc mục Bạn cần biết. 
Hoạt động 2: Vai trò của nước trong một số hoạt động của con người. 
+ Trong cuộc sống hàng ngày con người còn cần nước vào những việc gì?
- GV đưa các ý kiến không trùng lập trình chiếu. 
+ Nước cần cho mọi hoạt động của con người. Vậy nhu cầu sử dụng nước của con người chia ra làm 3 loại đó là những loại nào?
- Yêu cầu HS sắp xếp các dẫn chứng sử dụng nước của con người vào cùng nhóm. 
* Kết luận: Con người cần nước vào rất nhiều công việc. Vì vậy tất cả chúng ta hãy giữ gìn bảo vệ nguồn nước ở ngay chính gia đình và địa phương mình.
3. Củng cố (1p)
+ Nếu em là nước em sẽ nói gì với mọi người ?
Liên hệ giáo dục TKNL: Con người cần nước vào rất nhiều việc. Vậy tất cả chúng ta hãy giữ gìn và bảo vệ nguồn nước ở ngay chính gia đình và địa phương mình. Cũng cần có các biện pháp tiết kiệm nước
- HS thảo luận nhóm: chia 3 nhóm - Lớp 
- HS nhận nhiệm vụ. 
+ HS thảo luận theo nhóm. (nghiên cứu tư liệu và đọc mục Bạn cần biết). 
- Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. 
+ Thiếu nước con người sẽ không sống nổi. Con người sẽ chết vì khát. Cơ thể con người sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng hòa tan lấy từ thức ăn. 
+ Nếu thiếu nước cây cối sẽ bị héo, chết, cây không lớn hay nảy mầm được. 
+ Nếu thiếu nước động vật sẽ chết khát, một số loài sống ở môi trường nước như cá, tôm, cua sẽ bị tiệt chủng. 
- HS đọc. 
 Cá nhân – Lớp
+ Uống, nấu cơm, nấu canh. 
+ Tắm, lau nhà, giặt quần áo. 
+ Đi bơi, tắm biển. 
+ Đi vệ sinh. 
+ Tắm cho súc vật, rửa xe. 
+ Trồng lúa, tưới rau, trồng cây non. 
+ Quay tơ. 
+ Chạy máy bơm, ô tô. 
+ Chế biến hoa quả, cá hộp, thịt hộp, bánh kẹo. 
+ Sản xuất xi măng, gạch men. 
+ Tạo ra điện. 
+ Con người cần nước để sinh hoạt, vui chơi, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. 
HS làm việc nhóm : 3 nhóm- Chia sẻ lớp
- Báo cáo kết quả. Nhận xét, bổ sung. 
Nhóm 1: Vai trò của nước trong sinh hoạt...
Uống, nấu cơm, nấu canh. 
Tắm, lau nhà, giặt quần áo. 
Đi bơi, đi vệ sinh. 
Tắm cho súc vật, rửa xe, 
Nhóm 2: Vai trò của nước trong SX nông nghiệp
Trồng lúa, tưới rau, trồng cây non, tưới hoa, tưới cây cảnh, ươm cây giống, gieo mạ, 
Nhóm 3: Vai trò của nước trong SXCN
Quay tơ chạy máy bơm nước, chạy ô tô, chế biến hoa quả, làm đá, chế biến thịt hộp, cá hộp, làm bánh kẹo, sản xuất xi măng, gạch men, tạo ra điện, 
- HS nêu các biện pháp tiết kiệm nước
IV.Định hướng HT: 
- Chuẩn bị bài sau: Nước bị ô nhiễm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_khoa_hoc_4_bai_24_nuoc_can_cho_su_song.doc