Giáo án Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 8

Giáo án Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 8

ÔN TẬP

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- HS ôn tập củng cố từ bài 1 - bài 5: 2 giai đoạn lịch sử. Buổi đầu dựng nước & giữ nước. Hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại độc lập.

2. Kỹ năng:

- Kể tên những sự kiện lịch sử tiêu biểu trong 2 thế kỉ này rồi thể hiện trên trục thời gian.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng tự tôn,tự hào dân tộc.

II. Đồ dùng dạy học:

- Băng hình vẽ trục thời gian.

- Một số thẻ nhỏ thực hiện hoạt động.

- Một số tranh ảnh, bản đồ phù hợp với yêu cầu.

 

docx 5 trang xuanhoa 08/08/2022 3810
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Lịch sử Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 8
Tiết : 
ÔN TẬP
Mục tiêu : 
1. Kiến thức: 
HS ôn tập củng cố từ bài 1 - bài 5: 2 giai đoạn lịch sử. Buổi đầu dựng nước & giữ nước. Hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại độc lập.
2. Kỹ năng: 
Kể tên những sự kiện lịch sử tiêu biểu trong 2 thế kỉ này rồi thể hiện trên trục thời gian.
3. Thái độ
Giáo dục lòng tự tôn,tự hào dân tộc.
Đồ dùng dạy học: 
Băng hình vẽ trục thời gian.
Một số thẻ nhỏ thực hiện hoạt động.
Một số tranh ảnh, bản đồ phù hợp với yêu cầu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng:
+ Kể lại diễn biến trận Bạch Đằng?
+ Nêu ý nghĩa của trận Bạch Đằng? 
- GV đánh giá
- 2 HS trả lời 
- N/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV chuyển ý từ bài cũ để giới thiệu
- Lắng nghe + ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
6’
Hoạt động1: 
- GV treo băng thời gian lên bảng lớp & yêu cầu HS gắn nội dung của mỗi giai đoạn: 
+ Buổi đầu dựng nước + Hơn 1000 năm đấu tranh...
+ Khoảng 700 năm TCN + Năm 179 TCN Năm 938
- HS làm việc cá nhân, - HS lên ghi nội dung
- Lớp nhận xét 
- HS ghi vở
8’
Hoạt động 2: 
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm
- GV treo trục thời gian lên bảng lớp & phát phiếu cho mỗi nhóm & yêu cầu HS ghi các sự kiện ứng với các sự kiện tương ứng với thời gian có trên trục:
+ Khoảng 700 năm TCN nước ta như thế nào?
+ Năm 179 TCN có sự kiện gì xảy ra?
+ Năm 938 có sự kiện gì?
+ Sự kiện này có ý nghĩa gì với lịch sử dân tộc? 
- HS hoạt động nhóm 5,6 HS
- Nhận xét, bổ sung 
- 3,4 HS nêu miệng
- 1,2 HS trả lời
14’
Hoạt động 3:
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân
+ Đọc yêu cầu mục 3?
- GV nhấn mạnh: Kể lại hoặc viết vẽ về 1 trong 3 nội dung
- GV tổ chức cho HS làm bài.
- Gọi HS lên trình bày kết quả: thuyết trình hoặc giới thiệu bài vẽ
- GV nhận xét, đánh giá
- 1 HS đọc yêu cầu bài
- HS làm việc cá nhân
- 1 vài em báo cáo kết quả
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Trong giai đoạn hơn một nghìn năm bị phong kiến phương Bắc đô hộ, nhân dân đã nêu cao tinh thần bất khuất của dân tộc ntn? 
- GV nhận xét giờ học 
- Dặn dò: ôn bài 
- 1,2 HS TL
- Lắng nghe
Môn : Địa lý Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 8
Tiết : 
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN
Mục tiêu : 
1. Kiến thức: 
 HS biết trình bày 1 số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên: Trồng cây công nghiệp lâu năm & chăn nuôi gia súc lớn dựa vào lược đồ, bản đồ, bảng số liệu, tranh ảnh để tìm kiến thức.
2. Kỹ năng: 
Xác lập mối quan hệ địa lí giữa các TP tự nhiên với nhau & giữa tự nhiên với hoạt động sản xuất của con người.
3. Thái độ
Giáo dục lòng yêu tổ quốc, tinh thần đoàn kết dân tộc. 
Đồ dùng dạy học: 
Bản đồ, lược đồ Nam Trung Bộ. 
Tranh SGK.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Kể tên 1 số dân tộc đã sống lâu đời ở Tây Nguyên?
+ Hãy mô tả nhà rông? Nhà rông dùng để làm gì?
- GV n/x, đánh giá
- 2,3 HS trả lời – N/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bảng
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Trồng cây công nghiệp trên đất ba zan 
10’
Hoạt động 1: 
- Chia nhóm HS
- GV yêu cầu HS dựa vào kênh hình & kênh chữ mục 1 để TLCH:
+ Kể tên những cây trồng chính ở Tây Nguyên?
+ Cây công nghiệp lâu năm nào được trồng nhiều nhất?
+ Tại sao ở Tây Nguyên thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp?
- GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện câu TL 
- GV chốt & giới thiệu thêm về sự hình thành đất đỏ bazan
- Làm việc theo nhóm
- Các nhóm đọc thầm thảo luận & TLCH theo
nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến 
- các nhóm khác bổ sung - TNYK
8’
Hoạt động 2:
+ Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh vùng trồng cafe ở Buôn Ma Thuột & n/x về vùng cafe ở Buôn Ma Thuột?
+ Các em biết gì về cafe ở Buôn Ma Thuột? Nêu những khó khăn về trồng trọt?
+ Người dân Tây Nguyên khắc phục những khó khăn gì?
- HS hoạt động cá nhân HS phát biểu
- 3,4 HS trả lời
10’
Chăn nuôi trên đồng cỏ
Hoạt động 3:
- Tổ chức HS hoạt động cá nhân
- HS dựa vào H1, bảng số liệu & mục 2 SGK để nêu
+ Những con vật nuôi chính? được nuôi nhiều nhất?
- GV chốt
- HS tự đọc thầm & TL
- N/x bổ sung
5’
3. Tổng kết - Dặn dò:
- GV n/x giờ học
- Dặn dò HS chuẩn bị bài sau
- Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_va_dia_ly_4_tuan_8.docx