Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 31
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 31", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31 Bài 25: DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở VÙNG NAM BỘ (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Trình bày được một số hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân ở vùng Nam Bộ ( sản xuất lúa , nuôi trồng thủy sản ) - Trình bày được nơi phân bố của một số hoạt động sản xuất nông nghiệp ở vùng Nam Bộ ( sản xuất lúa , nuôi trồng thủy sản ) - Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng bản đồ, các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ thực hiện sử dụng một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của môn Lịch sử và địa lí. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn trong sử dụng, thực hành các hoạt động về Lịch sử, Địa lí. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - Gv nêu : Vùng Nam Bộ có hoạt động sản xuất đa dạng. Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết - HS trả lời : Vùng Nam Bộ có vùng có thể phát triển các hoạt động sản xuất nào. thể phát triển hoạt động sản xuất: nông nghiệp, công nghiệp,thủy sản. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Trình bày được những hoạt động sản xuất nông nghiệp của vùng Nam Bộ + Biết được nơi phân bố của một số hoạt động sản xuất nông nghiệp ở vùng Nam Bộ - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu về hoạt động sản xuất nông nghiệp của vùng Nam Bộ - Mục tiêu: + Biết trình bày về hoạt động sản xuất nông nghiệp của vùng Nam Bộ - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi , đọc thông tin và thực hiện nhiệm vụ: trình bày về hoạt động sản xuất nông nghiệp của vùng Nam Bộ trên phiếu học tập PHIẾU HỌC TẬP Dựa vào nội dung và quan sát hình 1, hãy : 1. Hoàn thành đoạn thông tin dưới đây : - Nam Bộ là ........... lớn nhất nước ta , ............. dược trồng trên những cánh đồng lớn , sử dụng nhiều ............ cho năng xuất cao , chất lượng tốt . Nam Bộ còn là vùng trồng ............, ........... lớn nhất trong cả nước . Vùng Nam Bộ có nhiều điều kiện để phát triển ........ Đây là vùng có sản lượng thủy sản ..................... 2. Kể tên một số sản phẩm nông nghiệp của vùng : a - Cây ăn quả b - Cây công nghiệp c - Sản phẩm thủy sản * GV cho HS xem thêm hình ảnh , video về hoạt - Hs thực hiện yêu cầu và hoàn động sản xuất và các sản phẩm nông nghiệp của thành phiếu học tập theo nhóm vùng để HS có thêm thông tin đôi : - GV nhận xét tuyên dương 1. Thứ tự các từ cần điền là : vùng trồng lúa , lúa , máy móc hiện đại , cây ăn quả , cây công nghiệp 2. Tên một số sản phẩm nông nghiệp của vùng : a - Cây ăn quả : Sầu riêng , chôm chôm , xoài , dừa , mít , ... b - Cây công nghiệp : cao su , điều , hồ tiêu , ... c - Sản phẩm thủy sản : cá tra , cá ba sa , tôm , ... 3. Luyện tập - Mục tiêu: + Biết được nơi phân bố của một số hoạt động sản xuất nông nghiệp ở vùng Nam Bộ - Cách tiến hành: Hoạt động 2:Tìm hiểu về nơi phân bố của một số hoạt động sản xuất nông nghiệp ở vùng Nam Bộ - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi , đọc - HS làm việc nhóm đôi . thông tin , quan sát các hình 1, 4, hãy hoàn Hoạt động sản Phân bố thành bảng sau vào vở. xuất Hoạt động sản Phân bố Các tỉnh thuộc xuất Trồng lúa Đồng bằng sông Trồng lúa Cửu Long Trồng cây ăn quả Các tỉnh thuộc Trồng cây công Trồng cây ăn quả Đồng bằng sông nghiệp Cửu Long Trồng cây công Các tỉnh Đông - GV mời HS trả lời nghiệp Nam Bộ - GV nhận xét, đánh giá và kết luận, tuyên dương - 1 – 2 HS trình bày kết quả . Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Sưu tầm tranh ảnh về một hoạt động sản xuất nông nghiệp chủ yếu ở vùng Nam Bộ - Cách tiến hành: + GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi , chia sẻ với bạn những hình ảnh về một hoạt động sản - HS chia sẻ xuất nông nghiệp chủ yếu ở Nam Bộ và những thông tin của hoạt động đó - HS lắng nghe + GV mời đại diện 1 – 2 nhóm chia sẻ trước lớp - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. Bài 25: DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở VÙNG NAM BỘ (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Xác định được trên bản đồ hoặc lược đồ sự phân bố một số ngành công nghiệp chính ở vùng Nam Bộ - Trình bày được một số hoạt động sản xuất công nghiệp của người dân ở vùng Nam Bộ - Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng bản đồ, các tư liệu có liên quan, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ thực hiện sử dụng một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của môn Lịch sử và địa lí. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn trong sử dụng, thực hành các hoạt động về Lịch sử, Địa lí. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - Gv nêu : Vùng Nam Bộ có hoạt động sản xuất đa dạng. Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết vùng có thể - HS trả lời : Vùng Nam Bộ phát triển các hoạt động sản xuất nào. có thể phát triển hoạt động sản xuất: nông nghiệp, công nghiệp,thủy sản. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Trình bày được những hoạt động sản xuất công nghiệp chủ yếu của vùng Nam Bộ + Biết được nơi phân bố của một số hoạt động sản xuất công nghiệp chủ yếu ở vùng Nam Bộ - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu về hoạt động sản xuất công nghiệp của vùng Nam Bộ - Mục tiêu: + Biết trình bày về hoạt động sản xuất công nghiệp của vùng Nam Bộ - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi , đọc thông tin , quan sát hình 4 và thực hiện nhiệm vụ: Kể tên và xác định sự phân bố của một số ngành công nghiệp chính - HS quan sát lược đồ , đọc của vùng Nam Bộ chú giải Lược đồ một số hoạt động sản xuất công nghiệp ở vùng Nam Bộ năm 2020 - GV lưu ý HS đọc kĩ bảng chú giải , nhận biết các kí hiệu để thực hiện nhiệm vụ và trình bày kết quả làm việc * GV cho HS xem thêm hình ảnh , video về hoạt động sản xuất và các sản phẩm công nghiệp của vùng để HS có thêm thông tin - Các nhóm HS và GV nhận xét tuyên dương , GV chốt : + Ngành công nghiệp ở Nam Bộ phát triển nhất nước ta . +Một số ngành công nghiệp chính : Khai thác dầu khí , - HS làm việc nhóm đôi sản xuất điện , điện tử - tin học , dệt may , hóa chất , .... + các hoạt động sản xuất công nghiệp chủ yếu tập trung - Đại diện một số nhóm lên ở Đông Nam Bộ chỉ trên lược đồ một số ngành công nghiệp của vùng và nơi phân bố của chúng 3. Luyện tập - Mục tiêu: + Biết được nơi phân bố các hoạt động sản xuất công nghiệp ở vùng Nam Bộ - Cách tiến hành: Hoạt động 2:Tìm hiểu về nơi phân bố của một số hoạt động sản xuất công nghiệp ở vùng Nam Bộ - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi , đọc - HS làm việc nhóm đôi . thông tin , quan sát các hình 1, 4, hãy hoàn Hoạt động sản Phân bố thành bảng sau vào vở. xuất Hoạt động sản Phân bố Khai thác dầu khí Vùng thềm lục địa xuất Các tỉnh thuộc Khai thác dầu khí Dệt may Đồng bằng sông Dệt may Cửu Long Điện tử - tin học Các tỉnh Đông Điện tử - tin học - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi , đọc Nam Bộ thông tin và thực hiện nhiệm vụ : - 1 – 2 HS trình bày kết quả . Các HS + Kể tên và xác định trên lược đồ các mỏ khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ khai thác dầu khí của vùng sung (nếu có). +Tỉnh / Thành phố nào tập trung nhiều hoạt động sản xuất công nghiệp nhất ở vùng Nam Bộ - GV hướng dẫn HS chỉ trên lược đồ - GV nhận xét, đánh giá và kết luận, tuyên dương - 1 – 2 HS chỉ trên lược đồ . Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Sưu tầm tranh ảnh về một hoạt động sản xuất công nghiệp chủ yếu ở vùng Nam Bộ - Cách tiến hành: + GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi , chia sẻ với bạn những hình ảnh về một hoạt động sản xuất công - HS chia sẻ nghiệp chủ yếu ở Nam Bộ và những thông tin của hoạt động đó - HS lắng nghe + GV mời đại diện 1 – 2 nhóm chia sẻ trước lớp - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ..............................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_lich_su_va_dia_li_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_31.docx



