Giáo án Kĩ thuật 4 - Tuần 3 - Bài: Cắt vải theo đường vạch dấu
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu.
- Biết cắt vải theo đúng đường, không lệch lạc.
2. Kỹ năng:
- Vạch được đường dấu trên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng quy trình.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh sự khéo léo, ý thức an toàn trong lao động.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu 1m vải đã được vạch dấu đường thẳng, đương cong bằng phấn.
- Cắt khoảng 7 - 8 cm. 1m vải có kích thước 2030.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kĩ thuật 4 - Tuần 3 - Bài: Cắt vải theo đường vạch dấu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Kỹ thuật Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 3 Tiết : CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU Mục tiêu : 1. Kiến thức: Biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu. Biết cắt vải theo đúng đường, không lệch lạc. 2. Kỹ năng: Vạch được đường dấu trên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng quy trình. 3. Thái độ Giáo dục học sinh sự khéo léo, ý thức an toàn trong lao động. Đồ dùng dạy học: Mẫu 1m vải đã được vạch dấu đường thẳng, đương cong bằng phấn. Cắt khoảng 7 - 8 cm. 1m vải có kích thước 20´30. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4' 1. Bài cũ: - Nêu các dụng cụ cắt khâu, thêu? - Thực hành xâu kim, vê nút chỉ. GV n/x đánh giá - HS TL - 1 HS thực hiện 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài - GV giới thiệu & ghi bài - HS mở SGK + ghi vở b) Hướng dẫn tìm hiểu bài: 6’ Hoạt động 1: - Quan sát và n/x mẫu - GV treo mẫu vải có đường vạch dấu - Y/c HS q/s, n/x h/d các ĐVD đường cắt vải theo ĐVD? + Việc vạch dấu trên vải có tác dụng gì? + Cắt vải theo ĐVD có t/d gì? (Cắt chính xác, không lệch) + Khi cắt vải theo ĐVD ta tiến hành qua những bước nào? HD thao tác KT: - GV KL - 1 em đọc, lớp theo dõi - Quan sát - 2,3 HS nêu ý kiến, n/x, bổ sung 5’ Hoạt động 2: Vạch dấu trên vải: - GV y/c HS q/s H1a, 1b, 1c, nghiên cứu SGK để: Nêu cách vạch dấu đường thẳng, đường cong trên vải ? - GV y/c 1 HS lên bảng vạch dấu đường thẳng trên vải, 1 em vạch dấu đường cong. - GV l/ý HS: + Cần vuốt thẳng vải trước khi vạch dấu + Vạch theo đường thẳng cần bằng thước kẻ - HS q/s & TL nhóm 2 để TL - 2 HS thao tác - Lớp q/s để n/x Cắt vải: - GV y/c HS q/s H2a, 2b, nghiên cứu SGK + Nêu cách cắt vảI theo đường vạch dấu - GV chốt: tì kéo lên mặt bàn, mở rộng lưỡi kéo, luồn lưỡi nhỏ xuống dưới, tay trái nâng nhẹ vải, cắt theo vạch. - HS h/đ nhóm đôi - 1 vài HS TL - Lớp n/xét, bổ sung 15’ Hoạt động 3: Thực hành - GV nêu y/c t/h: + Mỗi HS vạch 2 đường dấu: đường thẳng 15 cm, đường cong: tương đương + Cắt theo đường dấu - Đánh giá k/q: GV nêu tiêu chuẩn đánh giá: Kẻ, vẽ các đường vạch dấu đường cắt đúng đường vạch, đường cắt không mấp mô, răng cưa, hoàn thành sản phẩm đúng thời gian - HS h/đ cá nhân - HS trình bày sản phẩm 5’ Hoạt động 4: - GV trình bày 1 số sản phẩm - GV đánh giá - HS nhận xét 3’ 3. Củng cố-Dặn dò : - Chốt nội dung chính của bài học - N/x đánh giá tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe, ghi vở
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ki_thuat_4_tuan_3_bai_cat_vai_theo_duong_vach_dau.docx