Giáo án Khoa học 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 25

docx 6 trang Thiên Thủy 17/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 25: CHỦ ĐỀ 5. CON NGƯỜI VÀ SƯC KHỎE
 Bài 24: CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CÂN BẰNG ( Tiết 2+3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Quan sát và ghi nhớ được các nhóm thức ăn ở Tháp dinh dưỡng của trẻ em. 
 - Trình bày được sự cần thiết phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn, ăn nhiều rau, hoa 
quả và uống đủ nước mỗi ngày.
 - Nêu được ở mức độ đơn giản về chế độ ăn uống cần bằng.
 - Nhận xét được bữa ăn có cân bằng, lành mạnh không dựa vào Tháp dinh dưỡng 
của trẻ em và đối chiếu với thực tế bữa ăn trong ngày ở nhà, ở trường.
 - Rèn luyện thói quen thực hiện chế dộ ăn uống cân bằng.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ thực hiện chế độ ăn uống cân bằng theo nội 
dung bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực 
hiện các hoạt động của bài học để năm chắc kiến thức.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
về chế độ ăn uống cân bằng
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện với bạn trong học tập, 
phối hợp với gia đình thực hiện chế độ ăn uống cân bằng. 
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để năm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát bài “Tâm hồn ăn uống” - - Một số HS lên trước lớp thực hiện. 
Nhạc và lời Gia Hân để khởi động bài học. Cả lớp cùng múa hát theo nhịp điều 
- GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát bài hát.
và các hoạt động múa, hát mà các bạn thể hiện - HS chia sẻ nhận xét về các bạn thể 
trước lớp. hiện múa hát trước lớp.
+ Vì sao phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn 
khác nhau? - HS trả lời
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe.
mới.
2. Hoạt động:
- Mục tiêu: 
+ Trình bày được sự cần thiết phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn, ăn nhiều rau, hoa 
quả và uống đủ nước mỗi ngày.
+ Nêu được ở mức độ đơn giản về chế độ ăn uống cần bằng.
+ Nhận xét được bữa ăn có cân bằng, lành mạnh không dựa vào Tháp dinh dưỡng của 
trẻ em và đối chiếu với thực tế bữa ăn trong ngày ở nhà, ở trường.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Ăn uống cân bằng, lành mạnh. 
HĐ 2.1. Tháp dinh dưỡng( nhóm 4)
- GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát các - HS đọc yêu cầu và thục hiện theo 
tầng của sơ đồ “ Tháp dinh dưỡng” và thực nhóm 4
hiện theo nội dung của SGK 
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét.
 Tháp dinh dưỡng gồm: muối, đường, 
 chất béo, đạm, các loại quả, rau xanh 
 và lương thực.
 + Nhóm lương thực: bánh mì, gạo, 
 khoai tây, khoai lang, mì, 
 bắp, Nhóm thực phẩm này nên ăn đủ 
 từ 150-250g/ ngày
 +Nhóm rau củ quả: 150-250g gồm 
 các loại rau: bắp cải, xúp lơ,., các loại 
 củ quả: chuối, nggo, khoai, cà chua,..
 +Sữa và các sản phẩm từ sữa: từ 
- GV nhận xét chung, chốt lại các nhóm thức 400 -600ml / ngày
ăn trong tháp dinh dưỡng. +Nhóm thực phẩm bổ sung 
 đạm: gồm sữa, sữa chua, phô mai, 
 thịt nạc, gia cầm, cá, trứng, hạt và 
 nhóm họ đậu 25g/ ngày
 + Nhóm dầu, mỡ: gồm các chất béo 
 mỗi ngày dưới 15g 
 +Nhóm đường, muối: cần hạn chế 
 trong khẩu phần ăn hàng ngày. Đường 
 dưới 15g/ ngày, muối dưới 4g/ ngày 
 Các loại thực phẩm sẽ được biểu 
 diễn theo hình kim tự tháp với đỉnh 
 tháp tượng trưng cho nhóm thực 
 phẩm cần hạn chế ăn và đáy tháp là 
 nhóm thực phẩm cho phép ăn nhiều
- GV mời HS nhắc lại - 2-3 HS nhắc lại tháp dinh dưỡng
+ Ngoài việc ăn theo tháp dinh dưỡng các em + Hoạt động thể lực 60 phút/ngày. 
cần làm gì nữa? Uống đủ 1300- 1500ml nước mỗi 
 ngày
+ Hoạt động thể lực mỗi ngày em làm những + Đi bộ, chạy nhảy, múa hát,...
gì? + HS lắng nghe - GV nhận xét, bổ sung, tuyên dương, nhắc 
nhở cần thực hiện thep tháp dinh dưỡng.
HĐ 2.2: Làm việc theo cặp 
- GV mời HS đọc yêu cầu trong SGK - HS đọc yêu cầu trong SGK
- GV mời HS trình bày, nhận xét, bổ sung - Đại diện một số cặp trình bày, mỗi 
- GV nhận xét và chốt ý: Để có bữa ăn cần em nêu một khay
bằng, lành mạnh ta cần bổ sung đầy đủ các loại + Khay 4a có sự cân bằng, lành 
nhóm thức ăn theo tháp dinh dưỡng quy định. mạnh vì đủ 4 nhóm chất dinh 
 dưỡng..
 + Khay 4b không có rau, củ nên 
 thiếu vitamin, nhiều đồ chiên rán. 
 Khay 4b bớt đồ chiên rán, bổ sung 
 thêm rau, củ quả,..
HĐ 2.3. Làm việc cả lớp 
- GV mời HS trả lời các câu hỏi: - HS lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ trả 
+ Những thức ăn đồ uống nào chứa nhiều lời
đường cần ăn ít, chứa nhiều muối cần ăn hạn + Các loại thực phẩm có chứa nhiều 
chế? đường như bánh kẹo, sữa có đường, 
 nước ngọt,... cần ăn ít, các thức ăn 
 chứa nhiều muối như thức ăn nhanh, 
 đồ hộp, đồ ăn vặt,... chứa nhiều 
 muối cần ăn hạn chế.
 + Thức ăn không cần sử dụng thêm 
+ Những thức ăn nào không cần sử dụng thêm gia vị chấm khi ăn: rau củ xào, thịt gia vị chấm khi ăn? xào,...
 + HS tự trình bày, nhận xét, bổ sung
+Thói quen ăn uống hằng ngày của em đã lành 
mạnh chưa? Vì sao? + HS nêu
+ Em cần thay đổi gì để các bữa ăn lành mạnh?
- GV nhận xét, khen ngợi + HS đọc thông tin bổ sung
- GV mời HS đọc thông tin bổ sung
HĐ 2.4. Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu HS thực hiện theo các câu hỏi 
trong SGK
+ Liệt kê các thức ăn, đồ uống em đã ăn hai - HS đọc và thực hiện theo yêu cầu
ngày gần đây ở nhà, ở trường theo gợi ý sau:
- GV mời một vài em trình bày, soi bài làm của - HS trình bày, nhận xét
em đó. 
+ Dựa vào sơ đồ “Tháp dinh dưỡng” đối chiếu - HS đối chiếu, cho ý kiến
với các bữa ăn trong 2 ngày ở trên và nhận xét 
các bữa ăn trong ngày đã cân bằng, lành mạnh 
chưa vì sao?
+ Em cần thay đổi điều gì về thói quen ăn uống 
để các bữa ăn cân bằng lành mạnh và có lợi - HS nêu, bạn khác nhận xét, bổ 
cho sức khỏe? sung
Tổng kết:
- Qua các nội dung, em cho biết: Để đảm bảo 
chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cần làm - HS trả lời cá nhân theo hiếu biết:
gì? + Ăn đủ bữa và: 
 + Phối hợp nhiều loại thức ăn + Ăn rau xanh, quả chín và uống đủ 
 nước.
+ GV nhận xét, tuyên dương. + Sử dụng hợp lí thức ăn có nguồn 
- GV mời một vài em nhắc lại. gốc động vật và thực vật.
 + Sử dụng ít muối và đường
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Tâm sự cùng hoa”
+ GV chuẩn bị một số hoa bằng giấy màu. 
+ Chia lớp thành các nhóm. Và cùng thi một - Học sinh lắng nghe yêu cầu trò chơi.
lượt trong thời gian 2 phút.
+ Các nhóm thi nhau đưa ra những thức ăn 
mình cần bổ sung để có chế độ ăn uống cân - HS tham gia trò chơi
bằng, lành mạnh. Sau 2 phút, nhóm nào có 
nhiều bạn được lên nhóm đó thắng cuộc.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà thực 
hiện chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_25.docx