Giáo án Khoa học 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 22

docx 9 trang Thiên Thủy 17/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 22", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 22: CHỦ ĐỀ :NẤM
 Bài 21: NẤM GÂY HỎNG THỰC PHẨM VÀ NẤM ĐỘC (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Quan sát để nhận biết được tác hại của một số nấm mốc gây hỏng thực phẩm
 - Nêu được một số tính chất và nguyên nhân gây hỏng thực phẩm; nêu được một số 
cách bảo quản thực phẩm như( làm lạnh, sấy khô. ướp muối )
 - Rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm, hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần phát 
triển năng lực khoa học.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ thực hiện thí nghiệm, trải nghiệm để kiểm 
chứng tính thực tiễn của nội dung bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực 
hiện các hoạt động của bài học để năm chắc kiến thức.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
và thí nghiệm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện với bạn trong học tập và 
trải nghiệm.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để năm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát bài “Quả ” – Nhạc và - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
lời Xanh Xanh để khởi động bài học. lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát.
- GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS chia sẻ nhận xét về các bạn thể 
hát và các hoạt động múa, hát mà các bạn thể hiện múa hát trước lớp.
hiện trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới.
2. Hoạt động:
- Mục tiêu: 
+ Quan sát và để nhận biết được tác hại của một số nấm mốc gây hỏng thực phẩm
+ Nêu được một số tính chất và nguyên nhân gây hỏng thực phẩm; nêu được một số 
cách bảo quản thực phẩm như( làm lạnh, sấy khô. ướp muối )
+ Rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm, hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần phát triển 
năng lực khoa học.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Nấm gây hỏng thực phẩm . 
(Thảo luận nhóm 4)
- GV cho HS quan sát hình 1 và hình 2 - HS quan sát hình 1 và hình 2
- Yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi - HS quan sát thực hiện theo nhóm 4
+ Thực phẩm ở hình 1 và hình 2 đã thay đổi + Hình 1: Bánh mì bị mốc sau một số 
như thế nào về màu sắc, hình dạng sau một ngày ta không sử dụng 
khoảng thời gian? Vì sao? + Hình 2: quả cam bị mốc sau nhiều 
 ngày không sử dụng và nó biến dạng 
 quả cam + Nấm mốc mọc trên thực phẩm thường có + Nấm mốc mọc trên thực phẩm thường 
màu gì? có màu xanh
+ Làm cách nào để nhận biết thực phẩm đã bị + Trên thực phẩm có mầu đốm tráng 
nhiễm nấm mốc? hoặc đốm đen, xanh hoặc đồ ăn bị chua, 
 đay đổi mùi vị, hoặc mềm nhũn ra, ẩm 
 ướt
+ Nấm mốc gây những tác hại gì đến thực + Làm hỏng thực phẩm không dùng 
phẩm và sức khỏe con người? được nữa nếu con người ăn phải gây 
 ngộ độc, tiêu chảy nôn mửa, choáng 
 váng gây hại đến sức khỏe con người
- GV gọi các nhóm trình bày - Các nhóm thảo luận và đại diện cá 
- GV nhận xét chốt: Thực phẩm nếu không nhóm trình bày trước lớp 
được bảo quản đúng cách dễ bị nấm mốc. 
Nấm có thể làm thay đổi màu sắc, hình dạng, 
mùi vị của thực phẩm, tạo ra độc tố có hại 
cho sức khỏe cho con người. Sử dụng thực 
phẩm nấm mốc gây tác hại cho gan, thận, gây 
rối loạn tiêu hóa, có thể gây ung thư, dẫn đến 
tử vong cho con người.
2. Nguyên nhân gây hỏng thực phẩm và 
cách bảo quản ( thảo luận nhóm 2)
+ GV yêu cầu HS quan sát hình 3 và hình 4 - HS thảo luận nhóm 2( quan sát hình 3 
 và hình 4)
 + Những nguyên nhân nào có thể gây hỏng + Nguyên nhân: Nhiệt độ cao, độ ẩm 
thực phẩm cao dẫn đến gây hỏng thực phẩm
+Việt Nam chúng ta có khí hậu như thế nào? + Việt Nam chúng ta có khí hậu Nhiệt 
 đới gió mùa nên có nhiệt độ và độ ẩm 
 không khí cao điều kiện thuận lợi chô 
 các nấm mốc phát triển và gây hỏng 
 thực phẩm
+ Hãy nói một số cách bảo quản thực phẩm? + Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, 
Những cách bảo quản thực phẩm đó có tác phơi khô, hoặc sấy khô các loại thực 
dụng gì ? phẩm, hút chân không thực phẩm
 + Để giữ được thực phẩm lâu hơn và 
 loại bỏ hoàn toàn không khí có trong 
 thực phẩm.
- GV gọi các nhóm trình bày - Đại diện các nhóm trình bày
- GV nhận xét tuyên dương - HS lắng nghe sửa sai
- GV chốt: 
+ Muốn có thực phẩm không bị nấm mốc ta 
cần tránh để nơi nhiệt độ cao, độ ẩm cao để 
tránh thực phẩm hỏng.
+ Có nhiều cách để bảo quản thực phẩm để 
giữ được đồ tươi và dùng được lâu hơn như 
để trong tủ lạnh, phơi khô, hoặc sấy khô các 
loại thực phẩm, hút chân không thực phẩm.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Hoa đẹp bốn 
phương”
+ GV chuẩn bị một số hoa bằng giấy màu. - Học sinh lắng nghe yêu cầu trò chơi.
+ Chia lớp thành các nhóm. Và cùng thi một lượt tổng thời gian 2 phút.
+ Các nhóm thi nhau đưa ra những cách - HS tham gia trò chơi
bảo quản thực phẩm gia đình em Mỗi lần 
đưa ra câu đúng sẽ được nhận 1 hoa dán 
vào vị trí nhóm. Sau 2 phút, nhóm nào 
nhiều hoa nhaát nhóm đó thắng cuộc.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 --------------------------------------------------- TUẦN 22: CHỦ ĐỀ :NẤM
 Bài 21: NẤM GÂY HỎNG THỰC PHẨM VÀ NẤM ĐỘC (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được và liên hệ thực tế ở gia đình và địa phương không ăn nấm lạ và nấm độc 
để phòng tránh ngộ độc.
 - Rèn luyện kĩ năng hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần phát triển năng lực 
khoa học.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Không ăn nấm lạ và nấm độc để phòng tránh ngộ độc.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực 
hiện các hoạt động của bài học để nắm chắc kiến thức.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm 
3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện với bạn trong học tập và 
trải nghiệm.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để năm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi. Quan sát hình 
 và trả lời câu hỏi
+ Câu 1: Quan sát khi quá táo để trong tủ + Quả táo trong tủ lạnh sẽ không bị lạnh và quả táo để ngoài quả táo nào sẽ bị hỏng, quả táo để ngoài sẽ nhanh hỏng 
hỏng nhanh hơn? hơn.
+ Câu 2: Quan sát những quả sấy khô để + Quả sấy khô để trong hộp bảo quản 
trong hộp và những quả không sấy khô. được lâu hơn quả không sấy khô.
+ Câu 3: Quan sát bánh rán để lâu ngày sẽ có + Bánh rán sẽ có những chấm màu xanh 
màu gì nấm mốc.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới.
2. Hoạt động:
- Mục tiêu: 
+ Không ăn nấm lạ và nấm độc để phòng tránh ngộ độc.
+ Nếu được và liên hệ thực tế ở gia đình để biết về nấm độc có tác hại như thế nào 
trong đời sống.
+ Rèn luyện kĩ năng hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa 
học.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Một số nấm độc
- GV giới thiệu một số hình ảnh để học sinh 
quan sát và chỉ ra những hình nào là nấm độc 
và nấm không độc
- Mời HS thảo luận nhóm 2 để thực hiện - HS sinh hoạt nhóm 2, thảo luận và trả 
nhiệm vụ. lời các câu hỏi theo yêu cầu.
+ Hãy mô tả hình dạng, màu sắc, nơi sống -Nấm có hình dạng, màu sắc,kích thước 
của nấm độc khác nhau. Có nhiều nấm độc có màu 
 sắc sặc sỡ để thu hút côn trùng. Phần 
 mũ nấm có chứa những đốm đỏ, đen, 
 trắng, chúng soosngs ở những chỗ ẩm - Vì sao không được ăn nấm lạ? thấp, dưới gốc cây.
 - Vì chúng ta không thể biết được nấm 
 đó có chứa độc không nên chúng ta 
- Nếu gặp nấm lạ thì em sẽ làm gì ? Vì sao? không được ăn.
 - Nếu gặp nấm lạ em sẽ không hái để ăn 
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả vì ăn có thể sẽ bị ngộ độc.
thảo luận, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả:
 - HS trả lời cá nhân theo hiểu biết của 
- GV nhận xét, tuyên dương. mình.
- GV mời một số HS nêu thêm về một số hiểu - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
biết của mình về cách phát hiện nấm độc.
- GV nhận xét tuyên dương và chốt lại nội 
dung:
Nấm đọc có rất nhiều độc tố. Khi người ăn 
phải nấm đọc sẽ bị ngộ độc, các cơ quan như 
tiêu hóa, thần kinh sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí 
một số trường hợp nặng dẫn đến tử vong ...
Hoạt động 4: Xem các vi deo về nấm độc 
và cách phòng tránh khi bị ngộ độc
- GVchiếu một số vi deo về hình ảnh cây nấm - HS xem vi deo
độc và người bị ngộ độc về nấm độc cho học 
sinh xem.
- Mời các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi - Lớp chia thành nhóm 4, quan sát 
tình huống dưới đây: tranh, thảo luận và đưa ra các phương 
 án trả lời.
+ Khi em gặp thấy rất nhiều cây nấm màu sắc - Em sẽ không hái cây nấm đó vì cây 
khác nhau trong khu vườn em sẽ làm gì ? nấm đó là cây nấm độc
+ Em sẽ xử lí những cây nấm đó như thế - Em sẽ nhổ những cây nấm đó đi để 
nào? khi có người khác đi vào sẽ không hái 
 cây nấm độc đó nữa.
+Khi gia đình em không may có người ăn - Em sẽ nhờ giúp đỡ của người thân, 
phải nấm độc em sẽ xử lí như thế nào ? hàng xóm đi đến cơ sở đi y tế gần nhất 
 để cấp cứu kíp thời + Nếu người ăn phải nấm độc không được - Nếu không đước cấp cứu kịp thời thì 
cấp cứu kịp thời thì điều gì sẽ sảy ra? có thể gây tử vong
- GV mời các nhóm trình bày kết quả thảo 
luận.
- Mời các nhóm khác nhận xét. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả 
- GV nhận xét, tuyên dương và cung cấp thảo luận.
thêm một số tác hại của nấm độc. - Các nhóm khác nhận xét, góp ý.
+ Nấm độc nếu chúng ta ăn phải vô cùng - Cả lớp lắng nghe
nguy hiểm đến tính mạng con người vì vậy 
khi gặp những nấm không rõ nguồn gốc 
chúng ta không được hái và nấu ăn.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai biết nhiều hơn”
+ Chia lớp thành các nhóm. Và cùng thi 
một lượt tổng thời gian 2 phút.
+ GV chuẩn bị một số hoa bằng giấy màu. - Học sinh chia nhóm và tham gia trò 
+ Các nhóm thi nhau đưa ra cách nhận biết chơi.
nấm độc, sau 2 phút, nhóm nào được nhiều 
hoa nhất nhóm đó thắng cuộc. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_22.docx