Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 32 - Năm học 2014-2015
Tập đọc
VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI
( PHẦN 1)
I.Mục tiêu:
- Đọc rành mạch , trôi chảy ,biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng phù hợp ND diễn tả.
- Hiểu ND : Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt , buồn chán. ( trả lời được câu hỏi trong SGK)
II. Đồ dùng dạy – học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
- Bảng phụ viết sẵn các từ , câu trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy – học
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 32 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO GIẢNG TUẦN 32 Ngày Tiết Môn Tên bài dạy Thứ hai 20/4 1 SHĐT 2 Tập đọc Vương quốc vắng nụ cười 3 Toán Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt) 4 Khoa học Động vật ăn gì để sống ? 5 Anh văn Thứ ba 21/4 1 Chính tả Nghe-viết: Vương quốc vắng nụ cười 2 Toán Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt) 3 Lịch sử Kinh thành Huế 4 Đạo đức Chương trình địa phương 5 Mỹ thuật Thứ tư 22/4 1 LTVC Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu 2 Toán Ôn tập về biểu đồ 3 Kể chuyện Khát vọng sống 4 Anh văn 5 Thể dục Thứ năm 23/4 1 Tập đọc Ngắm trăng. Không đề 2 Toán Ôn tập về phân số 3 Khoa học Trao đổi chất ở động vật 4 Âm nhạc 5 Kĩ thuật Lắp ô tô tải (tiết 2) Thứ sáu 24/4 1 LTVC Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu 2 TLV LTXD đoạn văn miêu tả con vật 3 Toán Ôn tập về các phép tính với phân số 4 Thể dục Thứ bảy 25/4 1 TLV LTXDMB, KB trong bài văn miêu tả con vật 2 Địa lí Biển, đảo và quần đảo 3 SHCT Thứ hai ngày 20 tháng 4 năm 2015 Tập đọc VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI ( PHẦN 1) I.Mục tiêu: - Đọc rành mạch , trôi chảy ,biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng phù hợp ND diễn tả. - Hiểu ND : Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt , buồn chán. ( trả lời được câu hỏi trong SGK) II. Đồ dùng dạy – học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . - Bảng phụ viết sẵn các từ , câu trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. III. Các hoạt động dạy – học Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc A. Bài cũ : Con chuồn chuồn nước -Gọi 2 , 3 HS đọc và trả lời câu hỏi của bài thơ. B.Bài mới 1.Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS luyện đọc - GV nghe và nhận xét và sửa lỗi luyện đọc cho HS. - Hướng dẫn HS giải nghĩa từ khó. - Đọc diễn cảm cả bài. 3. Tìm hiểu bài Đoạn 1 : Từ đầu đến chuyên về môn cười +Tìm những chi tiết cho thấy cuộc sống ở vương quốc nọ rất buồn chán ? + Vì sao cuộc sống ở vương quốc ấy buồn chán như vậy ? * Ý đoạn 1 : Cuộc sống ở vương quốc nọ vô cùng buồn chán vì thiếu tiếng cười . Đoạn 2 : Tiếp theo học không vào +Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình ? +Kết quả ra sao ? *Ý đoạn 2 : Việc nhà vua cử người đi du học bị thất bại. Đoạn 3 : Còn lại + Điều gì bất ngờ xảy ra ở phần cuối đoạn này ? + Thái độ của nhà vua thế nào khi nghe tin đó ? + Câu chuyện này muốn nói với em điều gì ? *Ý đoạn 3 : Hi vọng của triều đình + Nêu đại ý của bài ? 4. Đọc diễn cảm - GV đọc diễn cảm toàn bài . Giọng đọc thay đổi linh hoạt phù hợp với diễn biến câu chuyện. 5. Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét tiết học, biểu dương HS học tốt. - Về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm bài văn . - Chuẩn bị bài sau - HS đọc và trả lời câu hỏi. -Lắng nghe - HS khá giỏi đọc toàn bài . - HS nối tiếp nhau đọc trơn từng đoạn. - 1,2 HS đọc cả bài . - HS đọc thầm phần chú giải từ mới. - HS đọc thầm – thảo luận nhóm trả lời câu hỏi . + mặt trời không muốn dậy, chim không muốn hót,hoa trong vườn chưa nở đã tgương mặt mọi người rầu rĩ , héo hơn; gió thở dài trên những mái nhà +Vì dân cư ở đó không ai biết cười +Vua cử một viên đại thần đi du học nước ngoài , chuyên về môn cười + Sau một năm , viên đại thần trở về , xin chịu tội vì đã cố gắng hết sức nhưng học không vào . + Bắt được một kẻ đang cười sằng sặc ngoài đường . + Vua phấn khởi ra lệnh dẫn người đó vào . + Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ rất buồn chán . + Tiếng cười rất cần cho cuộc sống . + Con người cần không chỉ cơm ăn , áo mặc mà cần cả tiếng cười . - HS luyện đọc diễn cảm. - Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm bài văn. Toán ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN (tt) I.Mục tiêu: - Biết đặt tính và thưc hiện nhân các số tự nhiên và các số có không có ba chữ số ( tích không quá sáu chữ số). - Biết đặt tính và thực hiện số có nhiều chữ số cho số không quá hai chữ số. - Biết so sánh số tự nhiên. II.Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn ôn tập: Bài 1: - Gọi HS nêu y/c của bài - GV y/c HS tự làm bài - GV chữa bài, y/c HS cả lớp kiểm tra và nhận xét Bài 2: - GV y/c HS đọc đề bài trong SGK - Y/c HS làm bài - GV chữa bài, y/c HS giải thích cách tìm x của mình - GV nhận xét và cho điểm HS Bài 4: - Y/c HS đọc đề bài +Hỏi: Để do sánh 2 biểu thức với nhau trước hết chúng ta phải làm gì? - Y/c HS làm bài - GV chữa bài, y/c HS áp dụng tính nhẩm hoặc các tính chất đã học của phép nhân, phép chia Bài 5: (Dành cho HS kh giỏi ) - GV gọi HS đọc đề bài toán - GV y/c HS tự làm bài 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà ôn lại các nội dung để kiểm tra bài sau -HS sửa bài --HS nhận xét - 1 HS đọc - 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 1 phép tính, HS cả lớp làm bài vo VBT - HS nhận xét bài bạn - 1 HS dọc - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT a) 40 x x = 1400 x = 1400 : 40 x = 35 b) x : 13 = 205 x = 205 x 13 x = 2655 - 1 HS đọc + Chúng ta phải tính giá trị các biểu thức, sau dó so sánh các giá trị với nhau để chọn dấu so sánh cho phù hợp - 3 HS ln bảng lm bi, mỗi HS lm 1 dịng trong SGK, HS cả lớp làm bài vào VBT Bài giải Số lít xăng cần tiêu hao để xe ô tô đi được quãng đường dài 180km 180 : 12 = 15 (l) Số tiền phải mua xăng để ô tô đi được quãng đường dài 180km là: 7500 x 15 = 112500 (đôĚng ) Đáp số: 112500 đồng Khoa học ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG ? I.Mục tiêu: - Kể tên một số động vật và thức ăn của chúng. II.Đồ dùng dạy học: -Hình trang 126,127 -Sưu tầm tranh ảnh những con vật ăn các loại thức ăn khác nhau III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: Động vật cần gì để sống -Hãy cho biết động vật cần gì để sống? -GV nhận xét B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài 2.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Tìm hiểu nhu cầu thức ăn của các loài động vật khác nhau Mục tiêu: - HS phân loại được động vật theo thức ăn của chúng - Kể tên một số con vật và thức ăn của chúng Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS tập hợp tranh ảnh sưu tầm theo nhóm, sau đó phân loại thành các nhóm theo thức ăn của chúng. Ví dụ: +Nhóm ăn thịt +Nhóm ăn cỏ, lá cây +Nhóm ăn hạt +Nhóm ăn sâu bọ +Nhóm ăn tạp *GV kết luận :Như mục Bạn cần biết trang 127 Hoạt động 2: Trò chơi Đố bạn con gì? Mục tiêu: - HS nhớ lại những đặc điểm chính của con vật đã học và thức ăn của nó - Học sinh được thực hành kĩ năng đặt câu hỏi loại trừ Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS chơi - Một HS được GV đeo hình vẽ bất kì một con vật nào trong số những hình các em đã sưu tầm được - Lớp đặt câu hỏi đúng/sai để bạn đeo hình trả lời GV cho HS chơi thử -GV cho HS chơi thật GVbao quát lớp 3. Củng cố - Dặn dò: Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang 127 GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Học bài - Chuẩn bị bài sau - HS trả lời - HS nhận xét -HS lắng nghe và nhắc lại - Nhóm trưởng tập hợp tranh ảnh của những con vật ăn những loại thức ăn khác nhau mà các thành viên trong nhóm đã sưu tầm và sau đó cùng phân loại thành các nhóm - HS trình bày tất cả lên khổ giấy to - Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình, sau đó đi xem sản phẩm của nhóm khác và đánh giá lẫn nhau - HS lắng nghe hướng dẫn của GV - HS chơi theo nhóm để nhiều em được tập đặt câu hỏi -2 HS đọc mục Bạn cần biết trang 127 SGK -HS lắng nghe. Thứ ba ngày 21 tháng 4 năm 2015 Chính tả VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI I.Mục tiêu: -Nghe – viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng đoạn trích; không mắc quá 5 lỗi trong bài -Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ (2) a II.Chuẩn bị: - Ba bốn tờ phiếu khổ rộng viết nội dung BT2 a/2b. III. Các hoạt động dạy học: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc A.Kiểm tra bài cũ: -Cho HS viết lại vào bảng con những từ đã viết sai tiết trước. -Nhận xét phần kiểm tra bài cũ. B. Bài mới: Vương quốc vắng nụ cười 1.Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn HS nghe viết. 2.1. Hướng dẫn chính tả: -Giáo viên đọc đoạn viết chính tả: tư đầu đến trên những mái nhà. -Học sinh đọc thầm đoạn chính tả -Cho HS luyện viết từ khó vào bảng con: kinh khủng, rầu rĩ, héo hon, nhộn nhịp, lạo xạo. 2.2.Hướng dẫn HS nghe viết chính tả: -Nhắc cách trình bày bài -Giáo viên đọc cho HS viết -Giáo viên đọc lại một lần cho học sinh soát lỗi. 2.3. Chấm và chữa bài. -Chấm tại lớp 5 đến 7 bài. -Giáo viên nhận xét chung 2.4. HS làm bài tập chính tả -HS đọc yêu cầu bài tập 2b. -Cả lớp làm bài tập -HS trình bày kết quả bài tập -Nhận xét và chốt lại lời giải đúng 3. Củng cố, dặn dò: -HS nhắc lại nội dung học tập -Nhắc nhở HS viết lại các từ sai (nếu có ) -Nhận xét tiết học, làm VBT 2a, chuẩn bị tiết sau -Viết bảng lớp v bảng con -Lắng nghe -HS theo dõi trong SGK -HS đọc thầm -HS viết bảng con -HS nghe. -HS viết chính tả. -HS dò bài. -HS đổi tập để soát lỗi và ghi lỗi ra ngoài lề trang tập -Cả lớp đọc thầm -HS làm bài -HS trình bày kết quả bài làm. -HS ghi lời giải đúng vào vở. Toán ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN (tt) I.Mục tiêu: -Tính được giá trị của biểu thức chứa hai chữ. - Thực hiện được bốn phép tính với số tự nhiên. - Biết giải bài toán liên quan các phép tính với số tự nhiên. II. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1: - Gọi HS nêu y/c của BT - Y/c HS làm bài - GV cha bài và cho điểm HS Bài 2: - GV y/c HS tính gi trị của cc biểu thức trong bi, khi chữa bi cĩ thể nu thứ tự thực hiện cc php tính trong biểu thức cĩ dấu Bài 4: - Gọi HS đọc đề toán - GV y/c HS làm bài - Chữa bài 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm BT hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau HS sửa bài HS nhận xét -Lắng nghe - Tính gi trị của biểu thức - 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 phần, HS cả lớp làm bài vào VBT - 1 HS dọc - Trong 2 tuần mỗi của hàng bán được bao nhiêu mét vải? - 1 HS lên bảng làm. HS cả lớp làm bài vào VBT Giải Tuần sau cửa hàng bán được số m vải là : 319 + 76 = 395 (m) Cả 2 tuần cửa hàng bán được số m vải là 319 + 359 = 714 (m) Số ngày của hàng mở cửa trong 2 tuần là: 7 x 2 = 14 (ngày) Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được số m vải là 714 : 14 = 51 (m) Đáp số: 51 m Lịch sử KINH THÀNH HUẾ I. Mục tiêu: - Mô tả được đôi nét về kinh thành Huế : + Với công sức của hàng chục vạn dân và lính sau hàng chục năm xây dựng và tu bổ, kinh thành Huế được xây dựng bên bờ sông Hương, đây là tòa thành đồ sộ và đẹp nhất nước ta thời đó. + Sơ lược về cấu trúc của kinh thành : thành có 10 cửa chính ra, vào, năm giữa kinh thành là Hoàng thành ; các lăng tẩm của các vua nhà Nguyễn, năm 1993, Huế được công nhậ là Di sản Văn hóa thế giới. II. Đồ dùng dạy học : - Hình trong SGK phóng to . - Một số hình ảnh về kinh thành và lăng tẩm ở Huế. - Phiếu học tập HS . II.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ: Nhà Nguyễn thành lập +Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? +Nêu tên một số ông vua đầu triều Nguyễn? -GV nhận xét B.Bài mới: 1.Giới thiệu: 2.Tìm hiểu bài Hoạt động 1: Hoạt động cả lớp - Trình bày quá trình ra đời của kinh đô Huế? Hoạt động 2: Thảo luận nhóm -GV phát cho mỗi nhóm một ảnh ( chụp một trong những công trình ở kinh thành Huế ) . -GV hệ thống lại để HS nhận thức được sự đồ sộ và vẻ đẹp của các cung điện, lăng tẩm ở kinh thành Huế . *GV kết luận: Kinh thành Huế là một công trình sáng tạo của nhân dân ta. Ngày 11 – 12 – 1993 UNESCO đã công nhận Huế là một Di sản Văn hóa thế giới. 3.Củng cố - dặn dò: - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK - Chuẩn bị : Ôn tập +HS trả lời -HS nhận xét -Hs đọc SGK rồi mô tả sơ lược -Các nhóm nhận xét và thảo luận để đi đến thống nhất về những nét đẹp của các công trình đó - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc Đạo đức Chương trình địa phương Thứ tư ngày 23 tháng 4 năm 2015 Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: DU LỊCH – THÁM HIỂM I/ Muïc tieâu: Biết được một số từ ngữ liên quan đến hoạt động du lịch và thám hiểm (BT1, BT2); bước đầu vận dụng vốn từ đã học theo chủ điểm du lịch, thám hiểm để viết được đoạn văn nói về du lịch hay thám hiểm (BT3). II/ Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc Bài cũ: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu. - 2 HS đặt câu có dùng trạng ngữ chỉ thời gian. - GV nhận xét. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu. 2.Hướng dẫn: 2.1. Phần nhận xét: Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu - Thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi. - GV nhận xét: “Vì vắng tiếng cười” là trạng ngữ bổ sung cho câu ý nghĩa nguyên nhân: vì vắng tiếng cười mà vương quố nọ buồn chán kinh khủng? Bài 2, 3. - Làm việc cá nhân. Đặt câu ngoài nháp, trả lời câu hỏi 3 dựa vào nội dung ghi nhớ. - GV chốt ý. +Trạng ngữ bắt đầu bằng từ “nhờ” ngụ ý nguyên nhân dẫn đến kết quả. +Trạng ngữ bắt đầu bằng từ “tại” à nguyên nhân dẫn đến kết quả xấu. +Trạng ngữ bắt đầu bằng từ “vì, do” không phân biệt kết quả tố hay xấu. 2.2. Ghi nhớ - Bài 1, 2 giúp HS có nhận xét gì?. - Trạng ngữ chỉ nguyên nhân trả lời cho những câu hỏi như thế nào? 2.3.Phần luyện tập Bài tập 1: -Trao đổi nhóm đôi, gạch dưới các trạng ngữ chỉ nguyên nhân. - GV chốt lại. +Nhờ siêng năng, cần cù. +Vì rét. +Tại tôi. Bài tập 2: - Làm việc cá nhân: điền nhanh bằng bút chì các từ đã cho vào chỗ trống trong SGK Bài tập 3: - Làm việc cá nhân, mỗi HS đặt câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân. - GV nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò: - Viết bài tập 3 vào vở. - Chuẩn bị bài: MRVT: Lạc quan. - Đọc toàn văn yêu cầu bài. - Cả lớp đọc thầm. - HS phát biểu ý kiến. - 2 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu bài. - HS nối tiếp nhau đọc các câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân. - GV và cả lớp nhận xét VD: Bạn Lan phải nghỉ học vì bị ốm nặng. - Do thời tiết xấu, đoàn thuyền phải ở lại bờ. - Nhơ chăm chỉ, bạn An đã học vượt bậc. - Tại bạn hay đi học muộn nên cả lớp mất điểm thi đua. - Để giải thích nguyên nhân của sự việc hoặc tình trạng nêu trong câu cố thể thêm vào trạng ngữ chỉ nguyên nhân. - Vì sao?, do đâu? Nhờ đâu? Tại đâu? - 2, 3 HS đọc ghi nhớ. - HS đọc yêu cầu bài - HS phát biểu ý kiến. - Cả lớp nhận xét. - Đọc yêu cầu bài. - HS thực hiện. - Cả lớp nhận xét. +Vì học giỏi, Nam được cô giáo khen. +Nhờ bác lao công, sân trường lúc nào cũng sạch sẽ. +Tại vì mãi chơi, Tuấn không làm bài tập. - Cả lớp đọc yêu cầu bài - HS tiếp nối đọc câu đã đọc. Kể chuyện KHÁT VỌNG SỐNG I. Mục tiêu: - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ SGK , kể lại từng đoạn câu chuyện khát vọng sống rõ ràng, đủ ý. (BT1) bước đầ biết kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện BT2 - Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện . BT3 II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh họa truyện trong SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: -Kể chuyện được chứng kiến và tham gia -GV nhận xét B. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hướng dẫn hs lể chuyện: Hoạt động 2:GV kể chuyện - Giọng kể thong thả, rõ ràng; nhấn giọng những từ ngữ miêu tả những gian khổ, nguy hiểm trên đường đi, những cố gắng phi thường để được sống của Giôn. - Kể lần 1:Sau khi kể lần 1, GV giải nghĩa một số từ khó chú thích sau truyện. - Kể lần 2:Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ phóng to trên bảng. - Kể lần 3 Hoạt động 3: Hướng dẫn hs kể truyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện -Cho hs kể chuyện theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. -Cho hs thi kể trước lớp. -Cho hs bình chọn bạn kể tốt và nêu được ý nghĩa câu chuyện. -GV kể câu chuyện (1 lần). Hoạt động 4: GV kể chuyện lần 2, 3 vừa kể vừa chỉ vào tranh – HS nghe kết hợp nhìn tranh minh họa. Hoạt động 5 : HS tập kể chuyện trong nhóm, kể trước lớp, trao đổi để hiểu ý nghĩa câu chuyện. Kể từng đoạn nối tiếp nhau trong nhóm. Kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm + Cái gì đã khiến anh Bẩm chiến thắng kẻ địch, chiến thắng cái chết? + Đặt lại tên cho truyện ? c) Kể toàn bộ câu chuyện trước lớp. C. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện trên cho người thân. - Chuẩn bị nội dung tiết kể chuyện sau. - HS kể lại câu chuyện , từng đoạn . - HS khác NX . -Lắng nghe. -Hs nghe kết hợp nhìn tranh minh hoạ, đọc phần lời dưới mỗi tranh trong SGK. -Kể theo nhóm và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. -Hs thi kể và cả lớp nghe, đặt câu hỏi cho bạn trả lời. Toán ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ I.Mục tiêu: - Biết nhận xét một số thông tin trên biểu đồ cột. II. Chuẩn bị: 1 biểu đồ tranh minh hoạ bài 1 VBT vẽ trên giấy khổ lớn. 2 biểu đồ hình cột vẽ trên khổ giấy 60cm x 40cm minh hoạ các bài 2 & bài 3 trong VBT VBT III. Các hoạt động dạy - học Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc A.Bài cũ: Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt) GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 2: - GV treo biểu đồ hướng dẫn HS quan sát, đọc câu hỏi và làm bài vào vở Bài 3: - GV y/c HS đọc biểu đồ, đọc kĩ câu hỏi và làm bài vào VBT - GV chữa bài, nhận xét cho điểm HS 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm BT hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau - - Làm bài theo yêu cầu - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - Trường hợp 989 1321 (hai số có số chữ số khác nhau) 34579 34601 (hai số có số chữ số bằng nhau) - 2 HS ln bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - HS làm miệng b) Diện tích Đà Nẵng lớn hơn Hà Nội là: 1255 – 921 = 334 km² Diện tích Đà Nẵng bé hơn diện tích TP Hồ Chí Minh là; 2095 – 1255 = 840 km² Đáp số: 840 km2 - 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 phần, HS cả lớp làm bài vào VBT a) Tháng 12, cửa hàng bán được số mét vải hoa là: 50 x 12 = 2100 (m) b) Trong tháng 12 cửa hàng bán được số cuộn vải là 42 + 50 + 37 = 129 (cuộn) Trong tháng 12 cửa hàng bán được số mét vải là: 50 x 129 = 6450 (m) Đáp số: 6450 m Thứ năm ngày 23 tháng 4 năm 2015 Tập đọc NGẮM TRĂNG , KHÔNG ĐỀ I.Mục tiêu: - Đọc rành mạch, trôi chảy bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ ngắn với giọng nhẹ nhàng ,phù hợp ND. - Hiểu ND: Nêu bật tinh thần lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống, không nản chí trước khó khăn trong cuộc sống của Bác. (trả lời được câu hỏi trong SGK) thuộc 1, trong 2 khổ thơ. II. Đồ dùng dạy - học - Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn hai bài thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. III Các hoạt động dạy – học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ : Vương quốc vắng nụ cười - Kiểm tra 2,3 HS đọc và trả lời câu hỏi. B. Bài mới 1 .Giới thiệu bài - Hôm nay các em sẽ học hai bài thơ của Bác Hồ : Ngắm trăng – Không đề. 2. Luyện đọc: NGẮM TRĂNG a.Luyện đọc - Hoàn cảnh của Bác trong tù : rất thiếu thốn khổ sở về vật chất , dễ mệt mỏi về tinh thần - Đọc diễn cảm bài thơ : giọng ngân nga , thư thái . b.Tìm hiểu bài : - Bác Hồ ngắm trang trong hoàn cảnh như thế nào ? - Hình ảnh nào nói lên tình cảm gắn bó giữa bác Hồ với trăng ? - Qua bài thơ , em học được điều gì ở bác Hồ ? *Bài ngắm trăng nói về tình cạm yêu trăng của bác trong hoàn cảnh rast61 đặc biệt . Bị giam cầm trong ngục tù mà Bác vẫn say mê ngắm trăng , thấy trăng như một người bạn tâm tình . Bài thơ cho thấy phẩm chất cao đẹp của bác : luôn lạc quan , yêu đời , ngay cả trong những hoàn cảnh tưởng chừng như không thể nào lạc quan được . c. Đọc diễn cảm : - GV đọc mẩu bài thơ . Giọng đọc ngân nga , ung dung tự tại . KHÔNG ĐỀ a. Luyện đọc : - Đọc diễn cảm bài thơ : giọng vui , khoẻ khoắn . b. hiểu bài : c. Đọc diễn cảm : - GV đọc mẩu bài thơ . Giọng đọc vui khoẻ khoắn , hài hước . Chú ý ngắt giọng , nhấn giọng của bài thơ 3. Củng cố – Dặn dò - Nói về những điều em học được ở bác Hồ ? - GV nhận xét tiết học, biểu dương HS học tốt. - Về nhà học thuộc hai bài thơ. - Chuẩn bị : Vương quốc vắng nụ cười ( phần - HS trả lời câu hỏi. - HS nối tiếp nhau đọc . - 1 HS đọc xuất xứ , chú giải . - Bác sáng tác bài thơ khi ở trong nhà tù của địch ở Trung Quốc . - Người ngắm trăng . . . ngắm nhà thơ. + Tình yêu với trăng , với thiên nhiên . + Tình yêu với thiên nhiên , với cuộc sống . + Lòng yêu đời . lạc quan trong cả những hoàn cảnh rất khó khăn . - HS luyện đọc diễn cảm. - Đại diện nhóm thi đọc thuộc lòng từng khổ và cả bài. - HS nối tiếp nhau đọc . - 1 HS đọc xuất xứ , chú giải . - HS đọc –Cả lớp đọc thầm - Trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp , vào dịp Bác tròn 60 tuổi. Toán ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ I. Mục tiêu: -Thực hiện được so sánh, rút gọn, qui đồng mẫu số các phân số. II. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ : Ôn tập về biểu đồ GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2.Hướng dẫn ôn tập Bài 1: - Y/c HS quan sát hình minh hoạ và tìm hình đã được tô màu hình - Y/c HS đọc phân số chỉ phân tô màu của các hình còn lại - GV nhận xét Bài 3: - GV y/c HS đọc đề bài - Y/c HS làm bài Bài 4: - GV y/c HS nêu cách quy đồng 2 phân số. Y/c HS tự làm bài - GV nhận xét Bài 5: - GV hướng dẫn Cho HS nhận xét rồi tiếp tục so sánh các phân số cùng mẫu số - Y/c HS so sánh rồi rút ra kết quả 3. Củng cố, dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau -HS sửa bài HS nhận xét - Hình 3 được tô màu hình - HS làm bài - 1 HS phát biểu - 3 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vở VBT - HS làm bài vào VBT Khoa học NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT I.Mục tiêu: -Trình bày được sự trao đổi chất của động vật với môi trường: động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường thức ăn, nước, khí Ỗ xi và thải ra các chất cặn bả, khí các-bô-níc, nước tiểu, -Thể hiện sự trao đổi chất giữa động vật với môi trường. II. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: -HS yêu cầu trả lời các câu hỏi về bài 63. -Nhận xét và cho điểm. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: -GV: Thế nào là quá trình trao đổi chất? -GV : Qúa trình trao đổi chất ở động vật diễn ra thế nào ? Tìm hiểu bài. 2.Phát triển bài học: Hoạt động 1:Trong quá trình sống động vật lấy gìVà thải ra môi trường những gì -HS : Quan sát hình trang 128, SGK và mô tả. -GV: Hãy chú ý những yếu tố quan trọng đối với sự sống của động vật và những yếu tố cần thiết còn thiếu. -HS trình bày, HS khác bổ sung. -Hỏi : +Động vật lấy những yếu tố nào từ môi trường để duy trì sự sống ? +Trong quá trình sống động vật thải ra môi trường những gì ? +Quá trình trên được gọi là gì ? +Thế nào là quá trình trao đổi chất ở động vật ? -GV: Động vật giống người có cơ quan tiêu hóa, hô hấp riêng nên chúng lấy thức ăn, khí ô-xi, nước và thải ra các chất thừa, cặn bã, nước tiểu, khí các-bo-níc. Hoạt động 2:Sự Trao Đổi Chất Giữa Động Vật Và Môi Trường -Hỏi : +Sự trao đổi chất ở động vật diễn ra như thế nào ? -Treo sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật, HS lên bảng nói. GV: Động vật giống người hấp thụ ô-xi, nước, các chất hữu cơ và thải khí cac-bo-níc, nước tiểu, các chất thải khác. Hoạt động 3: Thực Hành: Vẽ sơ đồ Trao đổi chất ở thực vật -HS làm theo nhóm, 1 nhóm: 4 người. -Phát giấy cho từng nhóm. -Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật. GV đi giúp đỡ, hướng dẫn từng nhóm -HS trình bày. Nhận xét khen ngợi nhóm làm tốt. 3.Củng cố, dặn dò: -Hỏi : Hãy nêu quá trình trao đổi chất ở động vật ? -Nhận xét câu trả lời của HS, tiết học, HS học bài cũ chuẩn bị bài mới. -Lắng nghe. -Trả lời -Lắng nghe. -2 HS ngồi cùng bàn quan sát, trao đổi với nhau. -Hình vẽ 4 loài động vật và thức ăn của chúng. Các loài trên đều có thức ăn, nước uống, ánh sáng, không khí. -Trao đổi và trả lời : +Lấy từ môi trường : thức ăn, khí ô-xi, nước có trong không khí. +Thải ra khí các-bo-níc, phân nước tiểu. +Là quá trình trao đổi chất ở động vật. +Là quá trình động vật lấy thức ăn, khí ô-xi, nước từ môi trường và thải ra môi trường khí các-bo-níc, phân, nước tiểu. Lắng nghe. -Trao đổi cặp và trả lời : +Động vật lấy khí ô-xi, nước, thức ăn và thải khí các-bo-nic, nước tiểu, phân. -HS mô tả những dấu hiệu bên ngoài qua sơ đồ. -Lắng nghe. -Nhóm làm theo hướng dẫn của GV. -Tham gia vẽ, trình bày. -Đại diện của 4 nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung, nhận xét. -Lắng nghe. Kĩ thuật LẮP XE NÔI (tiết2) I.Mục tiêu: - Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp xe nôi . - Lắp được xe nôi theo mẫu . Xe chuyển động được . * Với HS khéo tay :Lắp được xe nôi theo mẫu . Xe lắp tương đối chắc chắn, chuyển động được. II .Chuẩn bị: - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . III. Các hoạt đọng dạy học : GIÁO VIÊN HỌC SINH A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp ôtô tải - GV nhận xét. B.Bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Hướng dẫn thực hành: Hoạt động 3 : HS thực hành lắp ôtô tải . a ) HS chọn chi tiết - GV kiểm tra Hs chọn các chi tiết . b) Lắp từng bộ phận . - GV gọi 1 em đọc phần ghi nhớ -GV nhắc các em lưu ý : + Khi lắp ca bin cần chú ý vị trí trêndưới của tấm L với các thanh thaẳng . + Chú ý lắp tuần tự theo hình 3a , 3b , 3c , 3d đúng quy trình. - GV luôn theo dõi và uốn nắn kịp thời những nhóm HS lắp còn lúng túng . c ) Lắp ráp xe ôtô tải GV nhắc Hs chú ý : - Vị trí trong ngoài của các bộ phận khác nhau . - Các mối ghép phải vặn chặt . GV theo dõi Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập . -GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá + Lắp đúng mẫu theo đúng quy trình + Xe được lắp chắc chắn . + Xe chuyển động được . -GV nhận xét 3. Củng cố - dặn dò : - Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS . - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau - 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ. - Hs chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK , và xếp từng loại vào nắp hộp . -1 em đọc -Cả lớp quan sát kĩ hình trong SGK và nội dung từng bước lắp . -HS bắt đầu thực hành lắp từng bộ phận . - GV lắp ráp xe theo các bước trong SGK -HS trưng bày sản phẩm thực hành xong - Hs dựa vào tiêu chí trên để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn Thứ sáu ngày 24 tháng 4 năm 2015 Luyện từ và câu THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NGUYÊN NHÂN CHO CÂU I. Mục tiêu -Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nguyên nhân trả lời âu hỏi vì sao? Nhờ đâu? Tại sao? ( ND ghi nhớ ). - Nhận biết được trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu trạng ngữ chỉ nguyên nhân. ( BT1 , mục III ); bước đầu biết dùng trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu ( BT2, BT3 ) II. Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ viết nội dung bài tập 1. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu. - 2 HS đ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_32_nam_hoc_2014_2015.doc