Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

TOÁN

Tiết 134: Diện tích hình thoi

I. Mục tiêu

 Giúp cho học sinh:

- Hình thành công thức tính diện tích hình thoi.

- Bước đầu biết vận dụng công thức tình diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan.

II. Đồ dùng dạy học

- Giáo viên : Chuẩn bị bảng phụ và các mảnh bìa có dạng như hình vẽ trong SGK.

- Học sinh : Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 3 trang xuanhoa 11/08/2022 3300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 13 tháng 3 năm 2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 15 tháng 3 năm 2012
TOÁN
Tiết 134: Diện tích hình thoi
I. Mục tiêu
 Giúp cho học sinh:
- Hình thành công thức tính diện tích hình thoi.
- Bước đầu biết vận dụng công thức tình diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan.
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên : Chuẩn bị bảng phụ và các mảnh bìa có dạng như hình vẽ trong SGK.
- Học sinh : Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Hình thành công thức tính diện tích hình thoi.
- Giáo viên nêu vấn đề: Tính diện tích hình thoi ABCD đã cho.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh kẻ đường chéo cuả hình thoi, sau đó cắt hình thoi thành 4 tam giác vuông và ghép lại.
- Gọi học sinh nhận xét về diện tích của hình thoi ABCD và hình chữ nhật ACNM vừa tạo thành.
- Gọi học sinh nhận xét về mối quan hệ giữa các yếu tố của hai hình để rút ra công thức tính diện tích hình thoi.
- Giáo viên kết luận và ghi công thức tính diện tích hình thoi lên bảng. 
* Thực hành:
Bài 1: 
- Giáo viên cho học sinh làm từng bài vào bảng con.
Bài 2:
- Giáo viên cho học sinh làm bài vào vở.
- Giáo viên gọi học sinh chữa bài.
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
Bài 3:
- Giáo viên cho học sinh trao đổi nhóm đôi và làm bài.
- Chữa bài.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Tính diện tích hình thoi, biết:
a) Độ dài hai đường chéo là 4cm và 7cm.
b) Độ dài đường chéo thứ nhất là 24cm, đường chéo thứ hai có độ dài bằng độ dài đường chéo thứ nhất.
- 3 HS thực hiện (Phương Tuyền, Thanh Tuyền, Bảo Uyên)
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh nêu nhận xét.
- Học sinh nêu nhận xét.
- Học sinh nhắc lại công thức. 
- Học sinh làm bài vào bảng con.
- Học sinh tự kiểm tra bài.
- Học sinh làm vào vở.
- Học sinh tính diện tích hình thoi và diện tích hình chữ nhật.
- So sánh diện tích hình thoi và diện tích hình chữ nhật.
- Đối chiếu với các câu trả lời nêu trong SGK rồi cho biết câu trả lời nào là đúng, câu nào là sai.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 54: Cách đặt câu khiến
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Học sinh nắm được cách đặt câu khiến.
- Biết cách đặt câu khiến trong các tình huống khác nhau.
II. Đồ dùng dạy học
- Bốn băng giấy, mỗi băng giấy viết 1 câu văn ở BT1 (phần Luyện tập).
- Ba tờ giấy khổ rộng – mỗi tờ viết 1 tình huống (a, b, c) cuả BT2 (phần Luyện tập).
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Học sinh nói lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết học trước (Câu khiến), đặt 1 câu khiến và đọc 3 câu khiến trong SGK Tiếng Việt hoặc Toán.
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Phần nhận xét
- Học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh biết cách chuyển câu kể Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương. theo 4 cách đã nêu trong SGK.
* Phần ghi nhớ
- Học sinh đọc nôị dung ghi nhớ trong SGK.
* Phần luyện tập
Bài tập 1:
- Cho học sinh viết nhiều câu khiến vào vở nháp.
- Giáo viên nhận xét.
Bài tập 2:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
- Giáo viên nhắc học sinh đặt câu đúng với từng tình huống giao tiếp.
- Giáo viên mời học sinh đặt câu.
Bài tập 3, 4:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- Cho học sinh trao đổi theo nhóm.
- Gọi học sinh nêu kết quả.
- Giáo viên nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp
- Đặt 3 câu khiến với ý nhờ bạn giảng bài hộ cho mình
- 1 học sinh đọc ghi nhớ, 1 học sinh đọc 3 câu khiến trong SGK Tiếng Việt hoặc Toán.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
- Học sinh nêu nối tiếp.
- 4 học sinh đọc.
- Học sinh viết.
- Học sinh nối tiếp nhau đọc kết quả.
- 1 học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Học sinh đặt câu.
- 1 học sinh đọc yêu cầu.
- Học sinh trao đổi theo nhóm.
- Nêu kết quả.
- Đặt câu.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_27_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc