Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn kiến thức)

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn kiến thức)

TẬP ĐỌC

KÉO CO.

I. Mục tiêu:

*Đọc

- Đọc đúng: đấu sức, hội làng, nam và nữ, khuyến khích, trai tráng, thượng võ, Hữu Trấp, - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc bài văn kể về trò chơi kéo co của dân tộc với giọng vui, hào hứng.

*Hiểu:

- Những từ ngữ mới trong bài: thượng võ, giáp,

- Hiểu nội dung bài: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc. Tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đầt nước ta rất khác nhau.

- GD HS yêu thích và tham gia chơi các trò chơi dân gian.

II. Đồ dùng dạy học:

Bảng phụ ghi đoạn “Hội làng Hữu Trấp của người xem hội”.

III. Hoạt động dạy - học:

 

doc 29 trang xuanhoa 05/08/2022 2240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH TUẦN 16
Thứ
Tiết
Môn
Bài dạy
Đồ dùng
2
17/12
1
2
3
4
Chào cờ
Tập đọc
Toán
Chính tả
Tập trung toàn trường
Kéo co
Luyện tập
Nghe viết: Kéo co
Bảng phụ
Bảng phụ
Bảng nhóm
3
18/12
1
2
3
Toán 
Luyện từ &câu
Kể chuyện 
Thương có chữ số 0
Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – Trò chơi
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Bảng phụ
4
19/12
1
2
3
4
Tập đọc
Toán
Tập làm văn
Thể dục
Trong quán ăn “Ba cá bống”
Chia cho số có ba chữ số
Luyện tập giới thiệu địa phương
Bài 31
Bảng phụ
Còi
5
20/12
1
2
3
Toán
Luyện từ &câu
Thể dục
Luyện tập
Câu kể
Bài 32
1
3
Tập làm văn
Tự học
Luyện tập miêu tả đồ vật
Học sinh hoàn thành BT
6
21/12
1
3
Toán
Sinh hoạt
Chia cho số có ba chữ số (TT)
Sinh hoạt lớp tuần 16
 Thứ Hai, ngày 17 tháng 12 năm 2018
TẬP ĐỌC
KÉO CO.
I. Mục tiêu: 
*Đọc
- Đọc đúng: đấu sức, hội làng, nam và nữ, khuyến khích, trai tráng, thượng võ, Hữu Trấp, - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc bài văn kể về trò chơi kéo co của dân tộc với giọng vui, hào hứng.
*Hiểu: 
- Những từ ngữ mới trong bài: thượng võ, giáp, 
- Hiểu nội dung bài: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc. Tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đầt nước ta rất khác nhau. 
- GD HS yêu thích và tham gia chơi các trò chơi dân gian.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi đoạn “Hội làng Hữu Trấp của người xem hội”.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 Ph)
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài Tuổi Ngựa.
- GV nhận xét.
B. Bài mới: (30 ph)
1. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
2. Luyện đọc: (10 ph)
- Gọi HS đọc toàn bài.
- GV chia 3 đoạn. Yêu cầu HS đánh dấu đoạn.
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn (2 lượt), kết hợp hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc từ khó: đấu sức, hội làng, nam và nữ, khuyến khích, trai tráng, thượng võ, Hữu Trấp, 
+ Hiểu nghĩa các từ mới: thượng võ, giáp.
- Cho HS luyện đọc nhóm đôi
- GV giúp HS đọc trôi chảy các từ khó và các đoạn trong bài.
- Đọc thể hiện.
+ Luyện đọc đúng toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài 1 lần
3. Tìm hiểu bài: (10 ph)
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1
H: Phần đầu bài văn giới thiệu với em điều gì?
Từ ngữ: thượng võ.
H: Em hiểu cách chơi kéo co như thế nào? 
* HD nêu nội dung đoạn 1: 
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2
H: Hãy giới thiệu trò chơi kéo co ở làng Hữu Trấp?
* HD nêu nội dung đoạn 2: 
- Gọi 1 HS đọc đoạn 3
H: Trò chơi kéo co ở làng Tích Sơn có gì đặc biệt? 
- Từ ngữ: hai giáp.
H: Em đã thi kéo co hay xem kéo co bao giờ chưa? Theo em, vì sao trò chơi kéo co bao giờ cũng rất vui?
H: Ngoài trò chơi kéo co, em còn biết những trò chơi nào khác thể hiện tinh thần thượng võ của dân ta? 
* HD nêu nội dung đoạn 3: - HD nêu nội dung bài.
- Bổ sung, ghi bảng: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc. Tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đầt nước ta rất khác nhau.
- Gọi HS nhắc lại.
4. Đọc diễn cảm.
- HS nối tiếp nhau đọc diễn cảm cả bài.
- GV treo bảng phụ, HD và đọc đoạn văn trên bảng phụ:
- Cho HS luyện đọc diễn cảm.
- Cho HS thi đọc diễn cảm.
C. Củng cố dặn dò:
H: Trò chơi kéo co có gì vui? (GD, liên hệ)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Một vài HS đọc.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc to - Lớp đọc thầm.
+ Đ1: Từ đầu đến “bên ấy thắng”.
+ Đ2: Tiếp theo đến “người xem hội”.
+ Đ3: Phần còn lại.
- Từng tốp 3 HS luyện đọc.
- HS luyện đọc từ theo sự HD của GV.
- HS nêu nghĩa từ mới (SGK)
- HS luyện đọc nhóm đôi
- Đọc thể hiện.
- HS đọc nối tiếp
- HS lắng nghe.
- HS đọc thầm
+ Phần đầu giới thiệu kéo co là trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ và giới thiệu cách chơi kéo co.
+ Kéo co phải có hai đội, số người hai đội bằng nhau, thành viên của mỗi đội ôm chặt lưng nhau, hai người đứng đầu mỗi đội ngoắc tay vào nhau, thành viên hai đội cũng có thể nắm chung một sợi dây thừng dài. Mỗi đội kéo mạnh đội mình về sau vạch ranh giới ngăn cách hai đội. Đội nào kéo tuột đội kia sang vùng đất của đội mình là thắng.
- HS nêu.
Y1: Cách thức chơi trò chơi kéo co.
- HS đọc thầm đoạn 2.
+ Kéo co giữa nam và nữ. Có năm bên nam thắng, có năm bên nữ thắng.
- Y2:Cách chơi trò chơi ở làng Hữu Trấp.
- 1HS đọc to - Lớp đọc thầm.
+ Kéo co giữa trai tráng hai giáp trong làng với số người mỗi bên không hạn chế, không quy định số lượng. 
- Trò chơi kéo co bao giờ cũng vui vì không khí ganh đua rất sôi nổi; vì những ting hò reo khích lệ của người xem hội. 
- Đá cầu, đấu vật, đu dây, . . .
Y3: Cách chơi kéo co ở làng Tích Sơn.
- HS nêu.
- Nhắc lại nhiều lần.
- 3HS đọc nối tiếp
- N2: Luyện đọc diễn cảm.
- Một số HS thi đọc diễn cảm.
- HS nối tiếp nhau nêu ý kiến.
- HS về nhà luyện đọc thêm
TOÁN
LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu: Giúp HS rèn kĩ năng:
- Thực hiện phép chia cho số có hai chữ số.
- Áp dụng phép chia cho số có hai chữ số để giải bài toán có lời văn.
- GD HS yêu thích môn học. BTCL: 1 (dòng 1, 2), 2
II. Đồ dùng dạy học.
Bảng phụ
III. Hoạt động dạy - học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 ph)
- Ghi bảng: 12678 : 36; 25365 : 57
- HD chữa bài, nhận xét
B. Bài mới. (30 ph)
1. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
2. HD làm bài tập. (30 ph)
Bài 1: (Dòng 1,2)
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- GV giúp HS làm được 1 đến 2 phép tính (không yêu cầu HS trừ nhẩm)
- GV kiểm tra bảng con, nhận xét, sửa sai cho HS.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng, lưu ý cách ước lượng thương ở mỗi lần chia.
Bài 2: - Gọi HS đọc bài toán.
- HD phân tích bài toán, tóm tắt và tìm hướng giải.
- GV ghi tóm tắt lên bảng:
Tóm tắt: 25 viên: 1m2
 1050 viên: m2
- Yêu cầu HS giải bài toán (GV giúp HS giải bài toán).
- GV chấm, chữa bài.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 3: 
- Gọi HS đọc bài toán.
- HD nêu cách giải.
- HD chữa bài.
- GV nhận xét, kết luận.
C. Củng cố dặn dò: (5 ph)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- 2HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp mỗi nhóm làm một phép tính.
- HS lắng nghe.
- 1HS nêu yêu cầu 
- HS làm bài vào bảng con 
- HS nhận xét bài trên bảng (yêu cầu HS trình bày miệng 1 phép tính)
KQ: 
a, 4725 : 15 = 315;4674 : 82 = 57; 
4935 : 44 = 112 dư 7 
b, 35136 : 18 = 1952; 18408 : 52 = 354 17826 : 48 = 371 dư 18
- 2HS đọc.
- HS phân tích bài toán, tóm tắt và nêu cách giải.
- 1HS lên bảng giải vào bảng phụ; lớp giải vào vở.
- HS nhận xét bài trên bảng.
Bài giải:
Số mét vuông nền nhà lát được là:
1050 : 25 = 42 (m2)
 Đáp số: 42 m2
- Lớp giải vào nháp.
Bài giải:
Số sản phẩm cả đội làm trong ba tháng là:
855 + 920 + 1350 = 3125 (sản phẩm)
Trung bình mỗi người làm được là:
3125 : 25 = 125 (sản phẩm)
 Đáp số: 125 sản phẩm
CHÍNH TẢ (Nghe - viết)
KÉO CO.
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết lại đúng chính tả, trình bày đúng đoạn “Hội làng Hữu Trấp chuyển bại thành thắng” trong bài: Kéo co.
- Viết đúng những tiếng có âm, vần dễ lẫn: r/d/gi, ât/âc đúng với nghĩa đã cho.
- GD HS trau dồi chữ viết đẹp.
II. Đồ dùng dạy học
2 bảng nhóm để HS thi làm bài tập 2.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 ph)
- GV đọc cho HS viết các từ: trốn tìm, nơi chốn, châu chấu, con trâu, 
- Nhận xét.
B. Bài mới: (30 ph)
1. Giới thiệu bài : (Ghi mục bài lên bảng)
2. HD nghe - viết chính tả. (20 ph)
- GV đọc đoạn viết chính tả.
H: Cách chơi kéo co làng Hữu trấp có gì đặc biệt?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn chính tả. Nhắc HS chú ý cách trình bày những từ ngữ hay viết sai
- Cho HS luyện viết các từ: Hữu Trấp, Quế Võ, Bắc Ninh, Tích Sơn, Vĩnh Yên, Vĩnh Phú, khuyến khích.
- Nhắc cách trình bày.
- Giáo viên đọc cho HS viết.
- GV giúp HS gặp khó khăn viết đúng các từ khó và hoàn thành bài chính tả đúng thời gian quy định.
- GV đọc lại một lần cho HS soát lỗi.
- Chấm chữa bài
- GV nêu nhận xét chung.
3. HD làm bài tập. (10 ph)
 Bài tập 2a: Gọi HS đọc nội dung bài tập.
- HD cách làm bài.
- Phát bảng nhóm cho 2HS làm. Yêu cầu HS làm bài.
- HD chữa bài.
- GV nhận xét, KL lời giải đúng: nhảy dây, múa rối, giao bóng (trong bóng bàn hay bóng chuyền).
C. Củng cố, dặn dò: (5 ph)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng viết, mỗi em viết hai từ; Cả lớp viết nháp.
- HS lắng nghe.
- HS theo dõi trong SGK.
+ diễn ra giữa nam và nữ. Cũng có năm nam thắng, cũng có năm nữ thắng.
- HS đọc thầm. 
- HS luyện viết đúng.
- HS lắng nghe.
- HS viết chính tả vào vở.
- HS kiểm tra bài. 
- 1HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS ghi nhớ cách làm.
- 2HS làm bảng nhóm, lớp làm bài vào VBT.
- HS làm bảng nhóm lên trình bày, lớp nhận xét.
- HS theo dõi.
Thứ Ba, ngày 18 tháng 12 năm 2018
TOÁN
THƯƠNG CÓ CHỮ SỐ 0.
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thực hiện phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương.
- Áp dụng để giải các bài toán có liên quan.
- GD HS yêu thích học toán. BTCL: 1 (dòng 1, 2)
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Hoạt động dạy - học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 Ph)
- Ghi bảng: 78888 : 76; 34561 : 85
- GV nhận xét.
B. Bài mới (30 ph)
1. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
2. Phép chia: 9450 : 35 (trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị) (7 ph)
- GV ghi bảng: 9450 : 35, yêu cầu HS đặt tính và tính.
- Nếu HS làm đúng thì yêu cầu nêu cách thực hiện tính của mình trước lớp.
- Nếu có HS làm sai thì GV HD thực hiện phép chia (Theo SGK).
- GV lưu ý HS: Ở lần chia thứ 3 ta có 0 chia 35 được 0, phải viết số 0 ở vị trí thứ ba của thương. 
3. Phép chia 2448 : 24 (trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng chục) (7 ph)
a, Thực hiện tương tự như mục 2.
- GV lưu ý HS: Ở lần chia thứ hai ta có 4 chia 24 được 0, phải viết 0 ở vị trí thứ hai của thương.
b, Hướng dẫn thử lại:
- Lấy thương nhân với số chia rồi cộng với số dư phải được số bị chia.
4. HD làm bài tập: (16 ph)
Bài 1: (Dòng 1,2)
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. GV theo dõi nhắc nhở những HS làm chưa đúng.
- Đối với HS gặp khó khăn không yêu cầu trừ nhẩm.
- HD chữa bài.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 2: 
- Gọi HS đọc bài toán.
- HD phân tích và tóm tắt bài toán:
Tóm tắt: 1 giờ 12 phút: 97200 lít
 1 phút : ... lít? 
H: Muốn biết trung bình mỗi phút máy đó bơm được bao nhiêu lít nước ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài. 
- GV theo dõi HD học sinh gặp khó khăn cách làm: Ghi lời giải, thực hiện phép tính đúng.
- GV chấm, chữa bài.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
C. Củng cố, dặn dò: (5 ph)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- 2HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp.
- HS lắng nghe.
- 1HS lên bảng làm, lớp làm nháp.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện trên nháp.
- HS năng khiếu làm cả bài
- 1HS đọc.
- Lớp làm bài vào bảng con, 
- Kq: a, 8750 : 35 = 250; 
 23520 : 56 = 420
 b, 2996 : 28 = 107; 
 2420 : 12 = 201 (dư 8)
- 2HS đọc bài toán.
- HS tham gia phân tích bài toán.
+ ta lấy số lít nước chia cho số phút.
- 1HS lên bảng giải vào bảng phụ, lớp giải vào vở.
- HS nhận xét bài trên bảng.
Bài giải:
1 giờ 12 phút = 72 phút
Trung bình mỗi phút máy đó bơm được số lít nước là:
97200 : 72 = 1350 (l)
 Đáp số: 1350 lít nước.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: ĐỒ CHƠI - TRÒ CHƠI.
I. Mục tiêu:
1. Biết một số trò chơi rèn luyện sức mạnh, sự khéo léo, trí tuệ của con người.
2. Hiểu nghĩa một số thành ngữ, tục ngữ liên quan đến chủ điểm. Biết sử dụng những
thành ngữ, tục ngữ đó trong những tình huống cụ thể.
3. GD HS tham gia chơi các trò chơi có ích.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 ph)
Gọi HS đặt câu hỏi với người trên, với bạn.
- Nhận xét.
B. Bài mới: (30 ph)
1. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
2. Hướng dẫn làm bài tập: (30 ph)
Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV giúp HS liên hệ thực tế để làm bài.
- HD chữa bài.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng và ghi bảng: 
+ Trò chơi rèn luyện sức mạnh: kéo co, vật.
+ Trò chơi rèn luyện sự khéo léo: nhảy dây, lò cò, đá cầu.
+ Trò chơi rèn luyện trí tuệ: ô ăn quan, cờ tướng, xếp hình.
Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu.
- Cho HS trao đổi theo cặp.
- GV giúp HS gặp khó khăn làm được BT
- Yêu cầu HS chữa bài.
- Nhận xét, KL lời giải đúng:
+ Chơi với lửa: Làm một việc nguy hiểm.
+ Chơi diều đứt dây: Mất trắng tay.
+ Ở chọn nơi, chơi chọn bạn: Phải biết chọn bạn, chọn nơi sinh sống.
+ Chơi dao có ngày đứt tay: Liều lĩnh ắt gặp tai hoạ.
Bài tập 3: Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Giúp HS hiểu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét, chốt câu trả lời đúng:
a. Ở chọn nơi, chơi chọn bạn.
b. Chơi dao có ngày đứt tay.
C. Củng cố, dặn dò: (5 ph)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- 2HS đặt câu: Một em đặt câu hỏi với người trên, một em đặt câu hỏi với bạn..
- HS lắng nghe.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm theo.
- N2: Trao đổi, làm bài vào vở.
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả làm việc.
- HS theo dõi chữa bài
- 1HS đọc, lớp đọc thầm.
- N2: Trao đổi, hoàn thành bảng trong VBT.
- HS nối tiếp nhau đọc lại nội dung bảng đã làm hoàn chỉnh.
- HS nghe
- 1HS đọc to- Lớp đọc thầm.
- HS làm bài vào VBT sau đó báo cáo kết quả.
- HS về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng nói:
 - HS chọn được một câu chuyện về đồ chơi của mình hoặc các bạn xung quanh. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ.
- Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
- GD HS tính mạnh dạn, tự tin.
II. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 Ph)
- Gọi HS kể lại câu chuyện các em đã nghe, đã đọc có nhân vật là những đồ chơi hoặc những con vật gần gũi với các em.
- Nhận xét.
B. Bài mới: (30 ph)
1. Giới thiệu bài : (Ghi mục bài lên bảng)
2. HD HS hiểu yêu cầu của đề bài. (7 ph)
- Gọi HS đọc đề bài.
- HD và gạch dưới những từ quan trọng: Kể một câu chuyện liên quan đến đồ chơi của em hoặc của các bạn xung quanh.
- GV gọi HS đọc các gợi ý trong SGK.
- Cho HS nói tên câu chuyện mình sẽ kể.
- GV nhắc HS:
+ Lập nhanh dàn ý câu chuyện trước khi kể.
+ Dùng từ xưng hô - “tôi”, “mình”.
- GV khen ngợi nếu có HS chuẩn bị tốt dàn ý cho bài kể từ trước khi lên lớp.
3. Thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. (23 ph)
- Yêu cầu HS kể chuyện theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện (HS gặp khó khăn chỉ yêu cầu kể chuyện, không yêu cầu nêu được ý nghĩa của chuyện).
- Tổ chức thi kể trước lớp.
- GV khuyến khích các em HS gặp khó khăn tham gia kể.
- Tổ chức cho HS bình chọn.
- GV nhận xét chung.
C. Củng cố, dăn dò: (5 ph)
- Hệ thống nội dung bài
- Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng kể
- Lắng lắng nghe.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm theo.
- 3HS nối tiếp nhau đọc.
- HS nối tiếp nhau nói tên câu chuyện.
- N2: Thực hành kể chuyện. Trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện.
- HS thi kể.
- HS bình chọn bạn kể chuyện phù hợp nội dung đề bài, cách kể mạch lạc, cách dùng từ đặt câu, giọng kể, 
- HS theo dõi
Thứ Tư, ngày 21 tháng 12 năm 2018
TẬP ĐỌC : 
TRONG QUÁN ĂN BA CÁ BỐNG
I. Mục tiêu
 1. Đọc trôi chảy, rõ ràng. Đọc đúngcác tên riêng nước ngoài: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-mê-ra, A-li-xa, A-di-li-ô.
 Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn truyện với lời của các nhân vật.
2. Hiểu ND: Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nô thông minh đã biết đã biết dùng mưu để chiến thắng kể ác đang tìm cách hại mình.
3. GD học sinh biết cách xử lí tình huống thông minh.
II. Đồ dùng: Bảng phụ
III. Hoạt động trên lớp.
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Bài cũ: (5ph)
- Kiểm tra 2 HS Đọc đoạn bài Kéo co, trả lời câu hỏi SGK.
- GV nhận xét.
Bài mới: (30ph)
1. Giới thiệu bài: Ghi mục bi
2. Luyện đọc: (10 ph)
- Gọi HS đọc toàn bài.
- GV chia 3 đoạn. Yêu cầu HS đánh dấu đoạn.
Cho HS đọc nối tiếp đoạn (2 lượt), kết hợp hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc từ khó: Bu-ra-ti-nô, Toóc-ti-la, Ba-ra-ba, Đu-mê-ra, A-li-xa, A-di-li-ô.
 + Hiểu nghĩa cc từ mới: mê tín, ngay dưới mũi.
- GV giúp HS gặp khó khăn đọc đúng các từ khó, đọc đúng các đoạn trong bài.
- Cho HS luyện đọc nhóm đôi, đọc thể hiện.
+ Luyện đọc đúng toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài 1 lần
3. Tìm hiểu bài: (10 ph)
* Phần giới thiệu truyện: Cho HS đọc.
- Bu-ra-ti-nô cần moi bí mật gì ở lão Ba-ra-ba ?
* Đoạn 1+2.
 - Chú bé đã làm cách nào để lão Ba-ra-ba phải nói ra điều bí mật?
* Đoạn còn lại.
- Chú bé gỗ gặp điều gì nguy hiểm và đã thoát thân như thế nào?
*HS đọc lướt cả bài.
- Những hình ảnh chi tiết nào trong truyện ngộ nghĩnh và lí thú? Vì sao? 
 - GV chốt lại ý đúng nhất: Bu –ra-ti-nô hét lên bác Các-lô ạ. Thể hiện tính thông minh của Bu –ra-ti-nô.
4. Luyện đọc lại: (10ph)
- Yêu cầu học sinh đọc phân vai
- HS đọc đoạn văn “Cáo lễ phép nhanh như mũi tên”	
- Thi đọc diễn cảm
- GV nhận xét tuyên dương những em đọc hay.
5. Củng cố tổng kết: (5 ph)
HS đọc bài
- 1 HS đọc to - Lớp đọc thầm.
+ Đ1: Từ đầu đến “lò sưởi này”.
+ Đ2: Tiếp theo đến “nhà bác Các-lô ạ”.
+ Đ3: Phần còn lại.
Từng tốp 3 HS luyện đọc.
- HS luyện đọc từ theo sự HD của GV.
- HS nêu nghĩa từ mới (SGK)
- HS luyện đọc nhóm đôi, đọc thể hiện.
- HS đọc nối tiếp
- HS lắng nghe.
- Bí mật về kho báu.
- Để lão uống rươụ say, lợi dụng sự mê tín của lão 
- HS đ đọc
- Cáo A-li –xa và mèo A- di –li –ô bày chỗ nấp của Bu –ra – ti – nô cho lão.
- HS đọc
- HS nêu và giải thích
HS đọc phân vai
HS đọc bài
HS thi đọc
TOÁN
CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
Mục tiêu:
Giúp HS biết cách thực hiện phép chia cho số có ba chữ số (chia hết, chia có dư)
BTCL: 1b, 2b
GD học sinh các thao tác tính toán nhanh nhẹn.
Hoạt động trên lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 Ph)
Kiểm tra VBT của HS
B. Bài mới: (30 ph)
1. Giới thiệu bài:
Ghi mục bài lên bảng.
2. Hướng dẫn thực hiện phép chia
a. Phép chia 1994 : 162 (trường hợp chia hết) (10 ph)
- GV viết bảng phép chia, yêu cầu HS làm vào bảng con.
- GV tuyên dương những HS làm bài tốt.
- GV hướng dẫn lại cách đặt tính và tính như SGK.
- Phép chia 1994 : 162 là phép chia hết hay phép chia có dư?
- GV chú ý HD học sinh cách ước lượng thương trong các lần chia: 
194 : 162 có thể ước lượng 1 : 1 = 1 hoặc 20 : 16 = 1 (dư 4) .
b. Phép chia 8469 : 241 (phép chia có dư)
(10 ph)
- Yêu cầu HS đặt tính và tính vào bảng con
- Gv HD lại cách đặt tính và tính như SGK
- Phép chía 8469 : 241 là phép chia hết hay phép chia có dư?
- GV chú ý HD học sinh gặp khó khăn cách ước lượng thương trong mỗi lần chia:
3. Luyện tập: (10 ph)
Bài 1b: Gọi HS đọc yếu cầu BT
- Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS đặt tính và tính vào bảng con.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn hướng dẫn cụ thể cách ước lượng thương trong mỗi lần chia.
- GV nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
Bài 2b: Gọi HS đọc yêu cầu
- BT yêu cầu chúng ta làm gì?
- Khi thực hiện tính giá trị biểu thức có nhiều dấu phép tính?
- GV giúp HS nhớ lại cách tính giá trị của biểu thức và thực hiện phép tính
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV thu bài chấm, chữa bài nhận xét.
4. Củng cố tổng kết: (5 ph)
- Hệ thống nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Tổ trưởng kiểm tra báo cáo.
- HS thực hiện chia vào bảng con
- 1 em nêu lại cách tính.
- Là phép chia hết
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện đặt tính và tính vào bảng con.
- Là phép chia có số dư là: 34
- HS đọc.
- Đặt tính rồi tính
- HS đọc yêu cầu
- Tính gía trị của biểu thức.
- Ta thực hiện nhân, chia trước, cộng, trừ sau.
- HS làm bài vào vở
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG
I. Mục tiêu:
1. Biết giới thiệu tập quán kéo co của hai địa phương Hữu Trấp (Quế Võ, Bắc Ninh) và Tích Sơn (Vĩnh Yên , Vĩnh Phúc) dựa vào bài đọc Kéo co.
2. Biết giới thiệu một trò chơi hoặc một lễ hội ở quê em – giới thiệu rõ ràng, ai cũng hiểu được.
3. GD học sinh biết giữ gìn và phát huy các trò chơi dân gian
*GD KNS: KN tìm kiếm và xử lí thông tin; thể hiện sự tự tin; giao tiếp.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (5 ph)
H: Khi quan sát đồ vật, cần chú ý những gì?
- GV nhận xét.
B. Bài mới: (30 ph)
1. Giới thiệu bài: (Ghi mục bài lên bảng)
2. HD làm bài tập. (30 ph)
Bài tập 1: Gọi HS đọc lại bài tập đọc “Kéo co”
- Cho HS đọc thầm, nêu tập quán được giới thiệu trong bài thuộc địa phương nào?
- Gọi HS nêu ý kiến.
- GV nhận xét cho HS trao đổi theo nhóm để thuật lại các tập quán đã được giới thiệu.
- Gọi HS trình bày trước lớp một cách rõ ràng, vui, hấp dẫn 2 tập quán “Kéo co”
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài:
 H: Đề bài yêu cầu gì?
 H: Ở quê em có những trò chơi, lễ hội nào?
- GV giới thiệu 1 số trò chơi, lễ hội ở SGK trang 160 
H: Ngoài ra, đề bài còn yêu cầu ta điều gì?
- GV chốt ý và nhắc nhở HS:
- Phần mở bài: phải nêu được quê mình ở đâu? Có trò chơi hoặc lễ hội gì?
- Phần giới thiệu: Nêu rõ trò chơi (chi tiết), điều kiện để thắng đội bạn; mục đích trò chơi lễ hội đó; thái độ của những người cổ vũ, hâm mộ.
- GV cho HS thảo luận tự giới thiệu về trò chơi, lễ hội của địa phương mình cho các bạn trong nhóm cùng nghe.
- Gọi HS thi đua giới thiệu trò chơi, lễ hội của địa phương mình trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
C. Củng cố dặn dò: (5 ph)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc to.
- Cả lớp đọc thầm, lại toàn bài.
- Vài HS nêu.
- HS thảo luận trao đổi theo nhóm 2.
-Đại diện từng nhóm trình bày trước lớp.
- 2 HS đọc to - Lớp đọc thầm.
- HS trả lời.
- HS nêu miệng giới thiệu 1 số trò chơi, lễ hội ở quê em.
- Cả lớp lắng nghe.
- HS trao đổi, thảo luận.
- Đại diện lần lượt 5 nhóm lên giới thiệu.
- HS lắng nghe.
THỂ DỤC
THỂ DỤC RÈN LUYỆN TƯ THẾ CƠ BẢN 
 TRÒ CHƠI "LÒ CÒ TIẾP SỨC"
I. Mục tiêu: 
- Thực hiện cơ bản đúng đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
- Trò chơi"Lò cò tiếp sức". YC biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi. 
II. Sân tập,dụng cụ: 
- Sân tập sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị còi, kẻ sân chơi.
III. Tiến trình thực hiện: (Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học)
NỘI DUNG
Định
lượng
Phương pháp và hình thức tổ chức
1. Chuẩn bị:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên.
- Đứng tại chỗ làm động tác xoay các khớp để khởi động
- Trò chơi"Chẳn lẻ".
 1-2p
100 m
 1-2p
 1p 
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
2. Cơ bản:
- Ôn: Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch hai tay dang ngang.
GV điều khiển cho cả lớp đi theo đội hình hàng dọc.
GV chú ý sửa chữa động tác chưa chính xác và hướng dẫn cách sửa động tác sai cho HS.
* Mỗi tổ lên biểu diễn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông, đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
Sau khi các tổ tập xong GV cho HS nhận xét và đánh giá.
- Trò chơi"Lò cò tiếp sức".
GV cho HS khởi động lai các khớp, nhắc lại cách chơi, tổ chức cho HS chơi.
 6-7p
 1 lần
 5-6p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
X X -------------> P
X X ------ ------> P
X X -------------> P
X X ------------> P
 r
3. Kết thúc:
- Đi lại thả lỏng, hít thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét đánh giá kết quả giờ học.Về nhà ôn luyện RLTTCB đã học.
 1p
 1p
 1-2p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
Thứ Năm, ngày 20 tháng 12 năm 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS rèn kĩ năng:
- Thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số.
- Giải bài toán có lời văn. 
- Giáo dục HS ham thích học toán.
- BTCL: 1a
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (3 ph)
- Ghi bảng: 45783 : 245
- GV nhận xét.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: (1 ph) (Ghi mục bài lên bảng)
2. HD làm bài tập: (32 ph) 
Bài 1 a: 
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn HS cùng thực hiện phép chia thứ nhất: 708:354
* Lưu ý HS cách ước lượng thương
- Yêu cầu HS thực hiện phép chia thứ 2: 7552:236
* Lưu ý các bước chia và ước lượng thương ở mối lượt chia.
- Yêu cầu thực hiện phép chia: 9060:453 vào vở ô li
- GV bao quát giúp đỡ HS gặp khó khăn làm bài
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng, lưu ý những sai sốt HS mắc phải
C. Củng cố, dặn dò: (3 ph)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- 1HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp.
- HS lắng nghe
- HS đọc.
- 1 HS nêu miệng phép chia, cả lớp láng nghe và cùng làm.
- 1 vài em nêu lại cách chia
- HS thực hiện phép chia ở bảng con.
- Nhân xét và chữa bài ở bảng con.
- HS thực hiện vào vở ô li.
- Chấm và chữa bài cho HS
- Kq: 708 : 354 = 2; 7552 : 236 = 32
 9060 : 453 = 20
- HS theo dõi
- HS tự học bài ở nhà.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÂU KỂ
I. Mục tiêu: 
- Hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết được câu kể trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt một vài câu kể để kể, tả, trình bày ý kiến (BT2).
- GD học sinh biết sử dụng câu kể để viết văn miêu tả.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi BT1 phần nhận xét và BT1 phần luyện tập.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: (3 Ph)
H: Dấu hiệu nào để nhận biết câu hỏi? Cho ví dụ.
- GV nhận xét.
B. Bài mới: 
1. Giới thiệu bài: (2 ph) (Ghi mục bài lên bảng)
2. Phần nhận xét: (12 ph)
 Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV gắn bảng phụ lên bảng.
H: Câu in đậm trong đoạn văn được dùng làm gì? Cuối câu ấy có dấu gì?
- Nhận xét, chốt lời giải đúng: Câu được in đậm trong đoạn văn đã cho là câu hỏi về một điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi.
Bài 2 : 
H: Những câu còn lại được dùng làm gì? cuối mỗi câu có dấu gì?
- GV nhận xét, kết luận: Đó là các câu kể.
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
H: Các câu kể đó được dùng để làm gì?
3. Phần ghi nhớ.
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
4. Phần Luyện tập: (20 ph)
Bài tập 1: GV treo bảng phụ, gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài theo cặp. 
- HD chữa bài.
- GV nhận xét, kết luận lời giải đúng:
5 câu trong đoạn văn đã cho đều là câu kể.
+ Chiều chiều . . . thả diều thi: kể sự việc. 
+ Cánh diều . . . cánh bướm: tả cánh diều. 
+ Chúng tôi . .. lên trời: kể lại sự việc và nói lên tình cảm.
+ Tiếng sáo...trầm bổng: tả tiếng sáo diều.
+ Sáo đơn .. . vì sao sớm: nêu ý kiến nhận định
Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
- HD chữa bài.
- Nhận xét, khen những câu văn hay, ghi những câu tiêu biểu lên bảng.
C. Củng cố, dặn dò: (3 ph)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- HS thực hiện yêu cầu.
- HS lắng nghe
- 1HS đọc, lớp đọc thầm.
- 1HS nội dung bài tập.
- Câu được in đậm trong đoạn văn đã cho là câu hỏi về một điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi 
- Tác dụng của các câu còn lại trong đoạn văn là kể, tả giới thiệu về Bu-ra-ti-nô: Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ (giới thiệu Bu-ra-ti-nô) / Chú có cái mũi rất dài (tả Bu-ra-ti-nô) / Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu (kể sự việc); sau các câu trên có dấu chấm.
- 2HS đọc.
- Ba-ra-ba uống rượu đã say (kể về Ba-ra-ba)/ Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói (kể về Ba-ra-ba) Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào lò sưởi (nói suy nghĩ của Ba-ra-ba).
- 2,3 HS đọc “ghi nhớ”.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc to, lớp đọc thầm theo.
- HS thảo luận theo cặp: Đọc thầm, tìm các câu hỏi và trả lời.
- HS nhận xét câu trả lời của bạn.
- 1HS đọc to, lớp đọc thầm theo.
- HS cá nhân làm bài vào vở (HS yếu làm một đến hai câu).
- HS nối tiếp nhau đọc câu vừa đặt.VD
a, Hằng ngày, sau khi đi học về, em giúp mẹ dọn cơm.
b, Em có chiếc bút bi rất đẹp.
c, Tình bạn là tình cảm quý giá nhất.
d, Hôm nay em rất vui vì dành được ba điểm mười. 
- HS theo dõi
THỂ DỤC
THỂ DỤC RÈN LUYỆN TƯ THẾ CƠ BẢN - TRÒ CHƠI "NHẢY LƯỚT SÓNG"
I. Mục tiêu: 
- Thực hiện cơ bản đúng đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
- Trò chơi "Nhảy lướt sóng". YC biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. 
 II. Sân tập, dụng cụ: Sân tập sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị còi, kẻ sân chơi.
III.Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học)
NỘI DUNG
Định
lượng
Phương pháp và hình thức tổ chức
1. Chuẩn bị:
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên.
- Trò chơi"Tìm người chỉ huy"
- Khởi động các khớp cổ tay, đầu gối, vai, hông.
 1-2p
100 m
 1-2p
 1-2p 
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
2. Cơ bản:
- Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông.
+ Cả lớp cùng thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV.
+ Tập luyện theo tổ tại các khu vực đã phân công.GV đến từng tổ nhắc nhở và sử động tác chưa chính xác cho HS.
- Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
Đội hình và cách tập như trên.
* Biểu diễn thi đua giữa các tổ 1 lần.
- Trò chơi"Nhảy lướt sóng"
GV hướng dẫn cách bật nhảy, phổ biến cách chơi, cho lớp chơi thử, sau đó mới chơi chính thức.
 5-6p
 5-6p
 3-4p
 5-6p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
 X X --------------
 X X -------------
 X X -------------
 X X -------------
 r
 X
X X X X X X
 r X
3. Kết thúc:
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét đánh giá kết quả giờ học.
- Về nhà ôn luyện các bài tập RLTTCB đã học.
 1p
 1p
 2-3 p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
Chiều
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. Mục tiêu:
- Dựa vào dàn ý đã lập (TLV, tuần 15), viết được bài văn miêu tả đồ chơi em thích với ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- GD học biết giữ gìn các đồ vật trong gia đình.
II. Chuẩn bị:
HS: Dàn ý đã chuẩn bị ở tiết trước.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_16_nam_hoc_2018_2019_chuan_kien_t.doc